Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo người mắc bệnh đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa

Theo giáo sư Trần Bình Giang, những người bệnh mắc đột quỵ khi điều trị không kịp thời, không tốt sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề.

Canh bao nguoi mac benh dot quy dang ngay cang tre hoa hinh anh 1Phục hồi chức năng cho một nữ bệnh nhân tại Khoa Nội Hồi Sức thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Sự phát triển của mô hình bệnh tật tại Việt Nam hiện nay đang thay đổi. Trước kia là mô hình bệnh tật của một nước đói nghèo, với nhiều bệnh truyền nhiễm, giờ chuyển sang mô hình bệnh tật mới, chiếm chủ yếu là

Theo giáo sư trần bình giang, đến nay những trung tâm chuyên khoa để điều trị hiện đại tại việt nam đang rất ít, trong khi đó với những người bệnh mắc đột quỵ khi điều trị không kịp thời, không tốt sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. nhiều trường hợp qua được cơn đột quỵ nhưng để lại di chứng vô cùng nặng nề và trở thành gánh nặng lớn cho gia đình và trong xã hội, bởi họ bị liệt không đi lại, không lao động được, vì vậy việc điều trị sớm rất quan trọng.

“Những người trẻ uống rượu bia, Thu*c lá, ăn nhiều thức ăn giàu lipit, đồ chiên, dán, đồ ăn nhanh, những chất kích thích, thể dục thể thao ít làm cho tình trạng sơ vữa mạch máu tăng và tiến triển rất nhanh. Nhiều người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa đường, rối loạn chuyển hóa lipit, men gan… vì vậy tình trạng xơ vữa mạch máu xảy ra sớm. Khi người trẻ bị xơ vữa mạch máu như vậy là nguyên nhân quan trọng của việc tổn thương mạch máu não trong

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Nội Hồi Sức thần kinh cho hay việc đơn vị đột quỵ-khoa nội hồi sức thần kinh được thành lập là một nhân tố để bệnh viện hoàn thiện các chuyên khoa trong công tác điều trị toàn diện cho bệnh nhân, từ đó bệnh nhân không phải chuyển viện. Bởi trong điều trị bệnh lý đột quỵ, thì thời gian vàng là bệnh nhân được cấp cứu đến viện sớm và không phải di chuyển nhiều cơ sở là nhân tố để bệnh nhân được phục hồi tốt.

Sự ra đời của là nền móng để bệnh viện phối hợp triển khai các kỹ thuật cao trong chẩn đoán liên quan đến các bệnh về thần kinh, mạch máu… bệnh viện có quá trình chuẩn bị công phu, với đội ngũ các chuyên gia về nội thần kinh, nội khoa, các thiết bị để thăm dò về nội khoa thần kinh, hệ thống máy điện não.

Người khi vào viện được chăm sóc điều trị bởi những chuyên gia giỏi nhất về mổ phẫu thuật thần kinh, những kỹ thuật hiện đại nhất về vi phẫu, mổ thức tỉnh, kỹ thuật mổ với sự trợ giúp của robot phẫu thuật, phục hồi chức năng… và những thiết bị hiện đại nhất, hệ thống thiết bị dành cho chẩn đoán và can thiệp hiện đại nhất tại việt nam hiện nay.

Theo bác sỹ Tuấn, ngày nay với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, với các phương tiện mới, Thu*c mới càng ngày càng đưa ra trong điều trị cứu sống được nhiều người bệnh họ trở lại với cuộc sống bình thường nên việc điều trị và phát hiện sớm là yếu tố tiên quyết.

Hiện nay, trên cả nước mới chỉ có hơn 10 trung tâm chữa bệnh đột quỵ. ngành y tế đang đề nghị thành lập các trung tâm chữa tại các bệnh viện để có biện pháp chăm sóc toàn diện nhằm tiếp nhận bệnh nhân sớm, điều trị toàn diện và khắc phục kịp thời những di chứng của bệnh gây ra khi bệnh nhân được đưa tới viện muộn.

Việc xây dựng các đơn vị chữa chuyên sâu sẽ cải thiện tỷ lệ Tu vong, tăng cơ hội hồi phục tốt cho người não./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/canh-bao-nguoi-mac-benh-dot-quy-dang-ngay-cang-tre-hoa/678730.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY