12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: Người ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn

Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ ngáy có thể có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu hiện nói rằng đó không phải là do họ có nhiều khả năng béo hơn, hút thuốc lá hoặc mắc các tình trạng sức khỏe khác.

Thay vào đó, các chuyên gia Thụy Điển tin rằng đó là điều liên quan đến tình trạng thiếu oxy mà họ nhận được trong đêm. Các nghiên cứu riêng biệt ngày nay cũng liên kết chứng ngưng thở khi ngủ với sự suy giảm sức mạnh não và các cục máu đông.

Ngủ ngáy đặc trưng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn

Hàng triệu người mắc phải tình trạng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), khi hơi thở bị gián đoạn trong đêm.

Thông thường, hiện tượng này tự biểu hiện như tiếng ngáy - mặc dù tiếng ồn gây khó chịu, hủy hoại mối quan hệ không phải lúc nào cũng do ngáy gây ra.

Ngủ ngáy đặc trưng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn.

Nghiên cứu được trình bày tại một hội nghị y khoa ở Barcelona, ​​đã theo dõi gần 4.200 bệnh nhân mắc chứng ngưng thở do tắc nghẽn. Một nửa trong số họ cũng đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong 5 năm qua.

Các nhà khoa học dẫn đầu bởi Tiến sĩ Andreas Palm, thuộc Đại học Uppsala, đã đo mức độ nghiêm trọng của tình trạng của họ. Điều này liên quan đến hai bài kiểm tra, một trong số đó đo số lần rối loạn nhịp thở trong khi ngủ và cho điểm chúng trên chỉ số chứng ngưng thở (AHI).

Bài kiểm tra còn lại đo lượng oxy trong máu giảm 3% trong ít nhất 10 giây mỗi giờ - chỉ số khử bão hòa oxy (ODI).

Kết quả cho thấy bệnh nhân ung thư thường bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn. Họ có điểm AHI trung bình là 32, so với 30 ở nhóm không ung thư và ODI của họ cũng là 28 so với 26.

Trong khi đó ODI cao hơn ở bệnh nhân ung thư phổi (38 so với 27), ung thư tuyến tiền liệt (28 so với 24) và ung thư da (32 so với 25).

Tiến sĩ Palm cho biết: “Người ta đã biết rằng những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có nguy cơ ung thư cao hơn. Nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có phải là do bản thân OSA hay do các yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư, chẳng hạn như béo phì, bệnh chuyển hóa tim và các yếu tố lối sống”.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy tình trạng thiếu oxy do OSA có liên quan độc lập với bệnh ung thư”.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát và không thể chứng minh rằng ngưng thở gây ra ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết hoạt động thể chất - một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến ung thư - không được tính đến.

Tiến sĩ Palm cho biết: “Cần phải nghiên cứu thêm và chúng tôi hy vọng nghiên cứu này của chúng tôi sẽ khuyến khích các nhà nghiên cứu khác nghiên cứu chủ đề quan trọng này”.

Nghiên cứu đã được trình bày dưới dạng tóm tắt tại Đại hội Quốc tế Hiệp hội Hô hấp Châu Âu (ERS).

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là gì?

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn xảy ra khi các bức tường của cổ họng của một người giãn ra và thu hẹp trong khi ngủ dẫn đến chặn đường thở của họ. Điều này sẽ dẫn đến ngáy to cũng như thở ồn ào và khó khăn.

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn xảy ra khi các bức tường của cổ họng của một người giãn ra và thu hẹp trong khi ngủ dẫn đến chặn đường thở của họ.

OSA có thể do béo phì, làm tăng khối lượng mỡ xung quanh cổ, làm hẹp đường thở và làm suy yếu các cơ được sử dụng để giữ chúng mở.

Một nghiên cứu khác được trình bày tại hội nghị tương tự cho thấy OSA cũng gây ra sự suy giảm sức mạnh não bộ ở người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ cho biết những người từ 74 tuổi trở lên và nam giới cho thấy sự suy giảm mạnh hơn trong các bài kiểm tra nhận thức nhất định.

Trong khi đó, một nghiên cứu thứ ba, từ Bệnh viện Đại học Angers ở Pháp, cho thấy tình trạng này làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông chết người trong tĩnh mạch.

Xem thêm: Nhiễm trùng phổi đang gia tăng, chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu và triệu chứng cần lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nguoi-ngu-ngay-co-nguy-co-mac-benh-ung-thu-cao-hon-36000/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY