12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo nguy cơ liệt nửa người vì dùng điện thoại ban đêm

Ngày nay smartphone gần như là vật bất ly thân mỗi người, dùng điện thoại ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào rảnh. Chính thói quen đó có thể gây tình trạng liệt nửa người vì dùng điện thoại ban đêm.

Có thể bạn không tin nhưng việc nằm và sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thực sự rất nguy hại. Thói quen này gây hại cho các đốt sống, nếu duy trì trong thời gian dài có thể gây liệt nửa người vì dùng điện thoại ban đêm.

Tháng 11 vừa qua ông Vương Bằng 40 tuổi, một tiểu thương bán phở ở Trung Quốc (Thành Đô, Tứ Xuyên) đã phải nhập viện trong tình trạng liệt nửa người. Theo ông Vương, buổi sáng cùng ngày ông mới chỉ có cảm giác mỏi và cứng cổ, nhưng tới buổi chiều, tình trạng đã nghiêm trọng hơn nhiều, cổ và người ông đã không thể cử động

Nằm chơi game vào ban đêm trước khi ngủ có thể gây liệt nửa người

Các bác sĩ tai bệnh viện Nhân dân số 2 ở Thành Đô đã tiến hành cho ông chụp cộng hưởng từ và phát hiện ông bị thoái hóa đốt sống cổ, đó là căn nguyên gây ra triệu chứng chèn ép tủy sống cấp tính, dẫn tới tình trạng liệt nửa người.

Sử dụng điện thoại vào ban đêm có thể gây liệt nửa người là có thật

Theo các bác sĩ, thứ nhất do đặc thù công việc hàng ngày của ông Vương phải cúi đầu để nấu ăn nhiều. Thứ hai là do ông có thói quen thường xuyên nằm chơi game trên điện thoại vào ban đêm trước khi đi ngủ nên mới gây ra hậu quả đáng tiếc này.

Để điều trị cho ông Vương, các bác sĩ đã yêu cầu ông phẫu thuật đốt sống cổ, sau khi phẫu thuật các triệu chứng đã có thể bắt đầu thuyên giảm nhưng ông Vương vẫn chưa thể cử động được và phải nằm trên giường bệnh. Ông sẽ còn phải trải qua thêm một cuộc phẫu thuật nữa, và kết hợp với các phương pháp tập vật lý trị liệu lâu dài thì mới có thể hồi phục được hoàn toàn.

Ông Vương cho biết, do phải làm việc quá mệt mỏi vào ban ngày, không có thời gian rảnh nên buổi tối thường vừa nằm nghỉ ngơi vừa chơi game 2-3 tiếng trên điện thoại trước khi đi ngủ. Không ngờ chính sở thích này lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Nằm sấp không phải là tư thế thích hợp khi sử dụng điện thoại

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân số 2 cũng cho biết thêm rằng với những người phải cúi đầu nhiều, người ít vận động hay nằm trên giường dùng điện thoại trong một khoảng thời gian dài… có thể làm các cơ ở cổ bị cứng, đau mỏi, dần dần làm thoái hóa cột sống cổ. Do đó, trong quá trình học tập, làm việc, cần phải có thời gian cho cổ được thư giãn.

Quy tắc để không "rước họa vào thân" vì dùng điện thoại ban đêm

Vì vậy, cách tốt nhất là không dùng điện thoại trước khi đi ngủ, hãy để cho cơ thể được thả lõng thư giãn để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Nếu thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ đã “ngấm vào máu” thì bạn nên nhớ những quy tắc sau để hạn chế bớt sự ảnh hưởng không tốt tới cơ thể và sức khỏe của mình.

Không dùng điện thoại quá 1 tiếng rưỡi đồng hồ trước khi ngủ

Dùng điện thoại quá lâu trước khi ngủ làm đầu óc căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ hơn, và ảnh hưởng tới các đốt sống. Ngoài ra dùng điện thoại nhiều còn có thể làm bạn bị giảm trí nhớ, không tốt cho não bộ.

Chú ý tư thế khi sử dụng điện thoại

Nếu bạn vừa nằm trên giường vừa sử dụng điện thoại, hãy đảm bảo luôn giữ cho cổ và cột sống thẳng khi dùng điện thoại, tránh tình trạng cong vẹo cột sống, gây thoái hóa.

Không nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi xem điện thoại vì sẽ gây khó khăn cho quá trình tuần hoàn máu ở não và tay, máu không lưu thông cung cấp đủ cho các bộ phận sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Tư thế tốt nhất là nên nằm ngửa, bạn có thể đặt một chiếc gối nhẹ lên ngực, phía dưới cánh tay để làm bệ đỡ để điện thoại.

Liệt nửa người vì dùng điện thoại ban đêm, chuyện tưởng giỡn chơi mà lại hóa thật. Mọi tình huống không ngờ đều có thể xảy ra nếu bạn chủ quan coi thường sức khỏe của mình. Hãy giảm bớt sự phụ thuộc vào chiếc điện thoại để tránh những hậu quả không mong muốn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nguy-co-liet-nua-nguoi-vi-dung-dien-thoai-ban-dem-24741/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY