12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nếu thường xuyên đi máy bay

Di chuyển bằng máy bay là cách nhanh nhất để bạn đi đến nơi mà mình mong muốn. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nếu bạn làm điều đó thường xuyên, bạn có nguy cơ cao dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Environmental Health đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên bay - đặc biệt là tiếp viên hàng không - có nhiều khả năng mắc một số loại ung thư.

Tiếp viên hàng không có nguy cơ cao mắc nhiều loại ung thư

Năm 2018, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan đã công bố một nghiên cứu về tỷ lệ chẩn đoán ung thư trong số 5.366 tiếp viên hàng không.

Di chuyển bằng máy bay là cách nhanh nhất để bạn đi đến nơi mà mình mong muốn.

Để làm như vậy, họ đã khảo sát những người tham gia từ Nghiên cứu Sức khỏe Tiếp viên Hàng không Harvard, so sánh các chẩn đoán ung thư tự báo cáo của họ để kiểm soát dữ liệu từ khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiếp viên hàng không có nguy cơ mắc mọi loại ung thư cao hơn, nhưng đặc biệt là ung thư vú, ung thư da hắc tố và ung thư da không hắc tố (bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy).

Trong khi theo thống kê, các bệnh ung thư nội mạc tử cung, đường tiêu hóa, tuyến giáp và cổ tử cung đều ít ảnh hưởng đến các tiếp viên hàng không.

Những hành khách đi máy bay thường xuyên cũng gặp rủi ro gia tăng

Cho dù bạn đang bay vì công việc, vì niềm vui hay vì đó là công việc của bạn, thời gian dài trên bầu trời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nghiên cứu cho rằng một người bay càng thường xuyên thì càng có nhiều khả năng mắc một số loại ung thư.

Đặc biệt, họ biết được rằng các nữ tiếp viên hàng không có thời gian làm việc lâu hơn tự báo cáo rằng tỷ lệ ung thư da không phải khối u ác tính cao hơn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) lưu ý rằng "hành khách cũng bị phơi nhiễm, nhưng vì họ ở trên không ít hơn so với tiếp viên hàng không nên mức độ phơi nhiễm của họ thấp hơn”.

Đây là lý do tại sao các chuyên gia nghĩ rằng nó xảy ra

Trong khi nghiên cứu của Harvard không nêu rõ nguyên nhân gây ra mức độ rủi ro cao hơn liên quan đến việc làm tiếp viên hàng không, ACS cho biết có hai yếu tố chính có thể là nguyên nhân: bức xạ ion hóa vũ trụ và chất lượng không khí trong cabin bị tổn hại.

Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ giải thích rằng bức xạ ion hóa vũ trụ là một dạng bức xạ đến từ không gian và có cường độ mạnh hơn khi bạn bay lên cao hơn trong không khí. Có thể dạng bức xạ này làm tăng nguy cơ ung thư.

Về chất lượng không khí trong cabin, mọi thứ đã được cải thiện kể từ năm 1990, khi việc hút thuốc trên máy bay trở thành bất hợp pháp. Tuy nhiên, ACS lưu ý rằng "không có nhiều thông tin về chất lượng không khí trong cabin và mức độ lành mạnh của nó" và nói thêm rằng "không khí trong cabin trên một số chuyến bay có thể bao gồm thuốc trừ sâu và các hóa chất khác”.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng có rất ít biện pháp bảo vệ các tiếp viên hàng không trước các yếu tố rủi ro như vậy. Nghiên cứu nêu rõ: "Tiếp xúc với bức xạ ion hóa của các tiếp viên hàng không vẫn không được giám sát hoặc điều chỉnh theo bất kỳ cách nào, mặc dù thực tế là phi hành đoàn tiếp xúc với liều hiệu dụng trung bình hàng năm lớn nhất so với tất cả các nhân viên bức xạ khác của Hoa Kỳ".

Các yếu tố khác liên quan đến chuyến bay cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư

Các chuyên gia ACS cho biết có một số yếu tố khác góp phần làm tăng nguy cơ ung thư trong nhóm nhân khẩu học này. Đặc biệt, các tiếp viên hàng không có xu hướng lịch trình ngủ của họ thường xuyên bị gián đoạn do thay đổi thời gian và lịch trình không đều đặn.

ACS giải thích: "Có một số bằng chứng liên quan đến việc gián đoạn giấc ngủ với tăng nguy cơ ung thư. Tiếp viên hàng không có thể có những hành vi lối sống liên quan đến chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và chăm sóc sức khỏe khác với dân số chung. Những điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và nguy cơ ung thư”.

Nếu bạn lo lắng về việc đi máy bay thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào, hãy nói chuyện với bác sĩ về các cách để giảm thiểu rủi ro.

Xem thêm:

Đây là lý do tại sao cà phê khiến tóc rụng nhiều hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nguy-co-suc-khoe-nghiem-trong-neu-thuong-xuyen-di-may-bay-34248/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY