12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo nguy cơ xuất hiện siêu biến chủng COVID-19 nguy hiểm hơn cả Delta tại tâm dịch Châu Á

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trên khắp thế giới đang cảnh báo tốc độ và quy mô của đợt bùng phát coronavirus ở Indonesia đã tạo ra một môi trường sinh sản hoàn hảo cho một siêu biến chủng COVID-19 mới tiềm năng, có khả năng dễ lây lan và gây chết người hơn cả biến thể Delta.

Tuần trước, Indonesia đã vượt qua Ấn Độ và Brazil trở thành quốc gia có số ca mắc hàng ngày được báo cáo cao nhất thế giới. Hôm thứ năm vừa qua (23/7), quần đảo này có hơn 49.500 trường hợp mắc mới và 1.449 trường hợp tử vong.

Thống kê của Worldometers cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia ghi nhận hơn 3 triệu ca mắc và hơn 80.500 ca tử vong. Theo số liệu của Our World in Data, tỷ lệ tử vong tại nước này hiện cao gấp 3 lần so với mức trung bình trên toàn cầu. Ước tính, gần 2.500 người đã tử vong trong khu vực cách ly hoặc ngoài các bệnh viện kể từ tháng hồi tháng 6/2021.

Indonesia đã vượt qua Ấn Độ và Brazil trở thành quốc gia có số ca mắc hàng ngày được báo cáo cao nhất thế giới - (Ảnh: Reuters).

Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học người Indonesia nghiên cứu về các biến thể coronavirus tại Đại học Griffith của Úc, cho biết: “Các biến thể mới luôn xuất hiện ở các khu vực hoặc quốc gia không thể kiểm soát được dịch bệnh bùng phát.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nếu hơn 5% các mẫu xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính, thì sự bùng phát là không thể kiểm soát được. Ở Indonesia, con số này cao hơn 10% trong 16 tháng khi bắt đầu đại dịch và hiện nay, con số này cao hơn 30%. Vì vậy, nguy cơ tạo ra một biến thể mới hoặc một siêu biến thể của COVID-19 ở Indonesia là rất cao.

Virus liên tục thay đổi thông qua các đột biến gen của chúng, tạo ra các biến thể tiên tiến hơn. Chuyên gia cho biết, các biến thể COVID-19 mới liên tục được phát hiện trên khắp thế giới mỗi tuần nhưng hầu hết đều xuất hiện và biến mất, một số vẫn tồn tại nhưng không trở nên phổ biến.

Chỉ khi một biến thể cho thấy khả năng lây lan tăng vọt làm tăng mức độ nghiêm trọng dẫn đến nhập viện hoặc tử vong, hoặc giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị và vaccine, WHO mới phân loại chủng virus đó là “biến thể cần quan tâm”.

Trên toàn cầu hiện nay có 4 biến thể được quan tâm là biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh; biến thể Beta, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi, biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ và biến thể Gamma, lần đầu tiên được xác định ở Brazil.

Các chuyên gia lo lắng Indonesia đang là mảnh đất màu mỡ cho các biến chủng mới thậm chí còn nguy hiểm hơn biến chủng Delta xuất hiện - (Ảnh: Internet).

Ngoại trừ biến thể Gamma, cả ba biến thể nguy hiểm còn lại đã được phát hiện ở Indonesia, trong đó biến thể Alpha vẫn đang lan rộng nhưng biến thể Delta đang chiếm ưu thế trong tốc độ lây lan mới.

Shahid Jameel, nhà virus học hàng đầu của Ấn Độ, người dẫn đầu nhóm cố vấn tại Viện nghiên cứu gen SARS-CoV-2 Ấn Độ, nơi giám sát các biến thể của COVID-19, cho biết tình hình ở Indonesia hiện nay rất giống với làn sóng thứ hai của Ấn Độ do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Theo bộ y tế Indonesia, cho đến nay chỉ có 8% người Indonesia được tiêm chủng đầy đủ.

Đại diện của hai trong số các nhóm nghiên cứu coronavirus hàng đầu thế giới ở Mỹ lo lắng về điều kiện ở Indonesia đã chín muồi cho sự xuất hiện của một biến thể COVID-19 mới đáng lo ngại. Giáo sư Ali Mokdad tại Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe ở Seattle, Mỹ, cho biết: “Càng nhiều ca nhiễm trong một cộng đồng, càng có nhiều cơ hội cho sự xuất hiện một biến thể mới”.

Tiến sĩ Robert Bollinger, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Johns Hopkins, cảnh báo “COVID-19 có khả năng đột biến thành một biến thể mới mỗi khi nó lây nhiễm sang một người mới. Vì vậy, nguy cơ xuất hiện các biến thể mới là cao nhất ở các cộng đồng và quốc gia có số ca mắc mới cao nhất, trong đó có Indonesia”.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nguy-co-xuat-hien-sieu-bien-chung-covid-19-nguy-hiem-hon-ca-delta-tai-tam-dich-chau-a-31531/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY