12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo nhiều tác dụng không mong muốn cho những ai nghiện ăn nhiều hạt hướng dương

Nhiều người có thói quen ngồi trà đá hay cà phê đều kèm theo đĩa hướng dương. Không thể phủ nhận lợi ích loại hạt này đem đến cho sức khỏe nhưng nó cũng tiềm ẩn những hiệm họa khó ngờ mà nếu chủ quan, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn.

Hạt hướng dương không biết từ bao giờ đã trở thành món nhấm nháp vui miệng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Một nhóm người túm tụm chuyện trò bên những ly trà đá hay những ly cà phê thơm lừng không bao giờ thiếu sự góp mặt của đĩa hạt hướng dương.

Thực tế, hạt hướng dương tuy nhỏ bé nhưng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Khi dùng một lượng vừa phải mỗi ngày, hạt hướng dương hỗ trợ tốt cho hệ tim mạch, cho xương... Tuy nhiên, cái gì cũng nên có giới hạn, việc lạm dụng quá mức lại khiến chúng ta đối diện với những hậu quả khó lường.

Hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng một lượng vừa đủ.

1. Lợi ích từ hạt hướng dương

- Nguồn cung magie: Hạt hướng dương có hàm lượng protein lớn hơn các loại khác, chứa nhiều vitamin E và các loại axit giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Theo khuyến cáo, 1/4 cốc hạt hướng dương cung cấp hơn 25% nhu cầu magie cơ thể cần hàng ngày. Việc thiếu hụt magie sẽ dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, thần kinh và miễn dịch. Magie cũng giúp duy trì chức năng hoạt động của các hệ cơ bắp và xương.

- Tốt cho dây thần kinh: Magie trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và cơ bắp bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh, giúp giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim. Hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

- Nguồn cung vitamin E dồi dào: Hạt hướng dương giàu vitamin E giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa.Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.

Hạt hướng dương tốt cho dây thần kinh, làm đẹp da và là nguồn cung vitamin dồi dào...

- Tác dụng chống viêm: Với hàm lượng vitamin E dồi dào, có tác dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, hạt hướng dương có thể giúp chống lại các bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.

- Giảm cân và đẹp da: Trong hạt hướng dương có chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất xơ, giúp cải thiện lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Chất xơ giúp tạo các giác no lâu, giảm sự thèm ăn và từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Vitamin E trong hướng dương giúp ngăn ngừa các triệu chứng lão hóa sớm, ngăn chặn nếp nhăn xuất hiện.

2. Ăn quá nhiều hướng dương sẽ dẫn đến nhưng tác dụng phụ

Dù có nhiều lợi ích không thể phủ nhận nhưng nếu sử dụng quá nhiều hạt hướng dương, bạn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Theo Kaitlyn - chuyên gia dinh dưỡng hiện đang làm việc tại Bệnh viện NewYork Presbyterian (Mỹ) cho rằng, hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ khiến chúng ta có thể gặp một số tác dụng phụ, nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến não. Nếu muốn nó mang lại lợi ích cho sức khỏe, chỉ nên ăn một lượng vừa phải (20 – 40gr) mỗi ngày.

- Tăng cân: Chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tốt cho việc giảm cân nhưng thực tế, cứ 100 gr hạt hướng dương có chứa tận 500 calo. Vì vậy, nếu ăn nhiều hạt hướng dương, bạn sẽ dễ bị tăng cân.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt hướng dương lại dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn: tăng cân, hại thần kinh và thận...

- Tăng huyết áp: Ăn quá nhiều hạt hướng dương khiến cho nồng độ natri trong máu tăng lên, dẫn tới huyết áp tăng và nguy cơ mắc các bệnh về tim cũng tăng cao.

- Phát ban hoặc dị ứng: Trong hạt hướng dương có một khoáng chất vi lượng được gọi là selen. Nếu tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải, selen giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, selan lại tạo ra một số triệu chứng như phát ban trên da hoặc dị ứng.

- Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản: Hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần gây ức chế tinh hoàn, vì thế nếu sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của cả nam và nữ.

- Phá hủy men răng, tạo ra nhiều cao răng: Hạt hướng dương là kẻ thù của răng, nó phá hủy men răng và tạo ra nhiều lớp cao răng mảng bám rất khủng khiếp.

- Nguy hiểm cho hệ thần kinh và thận: Trong hạt hướng dương có các nguyên tố cadmium có hại cho sức khỏe với mức độ cao. Vì vậy nếu ăn quá nhiều hướng dương sẽ dẫn đến hệ thần kinh và thần bị phá hủy do tác hại của cadmium gây ra.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nhieu-tac-dung-khong-mong-muon-cho-nhung-ai-nghien-an-nhieu-hat-huong-duong-29250/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY