12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo những ai thích ăn thịt tái hoặc sống: Nguy cơ mắc ung thư não hiếm gặp

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa T. gondii, một loại ký sinh trùng phổ biến thường có trong thịt chưa nấu chín và nguy cơ mắc u thần kinh đệm, một loại ung thư não hiếm gặp ở người lớn.

Có một lý do để bạn ngừng ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Ung thư Quốc tế đã cảnh báo rằng ăn thịt không được nấu chín đúng cách có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não hiếm gặp gây tử vong.

Các nhà ngiên cứu thuộc hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhiễm trùng toxoplasma gondii (T. gondii) và nguy cơ u thần kinh đệm, một loại ung thư não hiếm gặp, ở người lớn. T. gondii là một loại ký sinh trùng phổ biến thường có trong thịt chưa nấu chín. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có khả năng dẫn đến sự hình thành các u nang trong não.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người bị u thần kinh đệm có nhiều khả năng có kháng thể với T. gondii hơn một nhóm tương tự không bị ung thư. Điều này cho thấy những người tiếp xúc với ký sinh trùng T. gondii cao hơn có nhiều khả năng phát triển u thần kinh đệm hơn.

Ăn thịt không được nấu chín đúng cách có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não hiếm gặp gây tử vong.

U nguyên bào thần kinh đệm Glioma là một bệnh ung thư tương đối hiếm nhưng gây tử vong cao. Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn (80%) các khối u não ác tính là u thần kinh đệm, trong đó tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm ước tính chỉ là 5%.

Tuy nhiên, T. gondii có thể không gây ra u thần kinh đệm trong mọi tình huống. Các nhà nghiên cứu lưu ý, một số người bị u thần kinh đệm không có kháng thể T. gondii và ngược lại.

Nguy cơ sức khỏe khi ăn thịt chưa nấu chín

Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, thịt và gia cầm sống hay chưa nấu chín có khả năng cao bị nhiễm vi trùng có hại gây bệnh, chẳng hạn như Campylobacter, E.coli, Salmonella, Clostridium perfringens và Yersinia. Ăn thực phẩm bị ô nhiễm, hư hỏng hoặc độc hại sẽ gây ra các bệnh do thực phẩm, thường được gọi là ngộ độc thực phẩm.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn lây nhiễm, nhưng các triệu chứng điển hình bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày và sốt. Các triệu chứng có thể bắt đầu sớm nhất là 1 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm và kéo dài trong nhiều ngày tùy thuộc vào nguồn lây nhiễm.

Các biện pháp để tránh bị bệnh do nhiễm vi trùng từ thịt sống

- Tránh rửa thịt sống trước khi nấu vì nó có thể lây lan vi khuẩn sang các thực phẩm, đồ dùng và bề mặt khác.

- Giữ lạnh thịt cho đến khi sẵn sàng để nấu.

- Rửa sạch tay, bề mặt và dụng cụ trong quá trình xử lý thịt sống.

- Nấu chín kỹ gia cầm và thịt để tiêu diệt vi khuẩn.

- Sử dụng nhiệt kế nấu ăn để kiểm tra nhiệt độ vì bạn không thể biết thịt đã chín chưa bằng cách nhìn vào màu sắc của thịt.

- Trữ lạnh phần thịt thừa còn lại ở nhiệt độ dưới 4 độ C trong vòng 2 giờ sau khi chuẩn bị.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm, nhưng những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế hoặc mắc bệnh tự miễn dịch có nguy cơ cao hơn những người khác. Họ cũng có nhiều nguy cơ bị biến chứng do ngộ độc thực phẩm.

Thịt sống hoặc thịt tái đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Bởi vậy, hãy đảm bảo thức ăn được nấu kỹ, ăn chín uống sôi nhất là trong mùa đông.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nhung-ai-thich-an-thit-tai-hoac-song-nguy-co-mac-ung-thu-nao-hiem-gap-29878/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY