12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo những người bị đau dạ dày thường xuyên cần chú ý căn bệnh nguy hiểm này

Anh Lưu, 43 tuổi, bị đau dạ dày từ nửa năm trước. Vì anh Lưu thường uống rượu rất nhiều và đôi khi sẽ cảm thấy khó chịu sau khi uống nên anh cũng không để ý lắm.

Anh Lưu cứ nghĩ bụng mình không tốt, có thể là bị viêm dạ dày hay sao đó, nhưng anh lại không đi kiểm tra một cách nghiêm túc. Nhiều khi đau quá, anh ra tiệm thuốc tây mua thuốc dạ dày về uống, sau đó thì đỡ hẳn.

Đến một ngày, anh Lưu bị đau dạ dày dữ dội sau khi uống rượu, khiến anh quyết định nội soi dạ dày. Kết quả anh bị loét nhỏ trong dạ dày và bác sĩ nói rằng nó là nguyên nhân chính khiến anh bị đau dạ dày. Sau đó bác sĩ kê đơn thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày và cho anh Lưu uống.

Anh Lưu cứ nghĩ bụng mình không tốt, có thể là bị viêm dạ dày hay sao đó, nhưng anh lại không đi kiểm tra chính xác.

Sau khi uống được vài ngày thì các triệu chứng đau dạ dày của anh Lưu thuyên giảm rõ rệt, tuy vẫn còn một chút đau nhưng đã thuyên giảm rất nhiều. Vì vậy, ông Lưu đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều, và ông đã uống thuốc hạ sốt để giảm các triệu chứng đau dạ dày.

Nhưng mấy tháng gần đây, các triệu chứng đau dạ dày ngày càng rõ rệt, thuốc dạ dày hầu như không có tác dụng. Thế là anh Lưu lại đến bệnh viện, sau khi biết tình hình, bác sĩ đề nghị siêu âm ổ bụng để xem gan, túi mật và tuyến tụy có vấn đề gì không.

Anh Lưu lo lắng lấy kết quả siêu âm Doppler màu đưa cho bác sĩ xem, bác sĩ xem kết quả xong thì cau mày trông rất nghiêm túc, anh hỏi người nhà anh Lưu có đến không?

Ngay khi nghe tin anh Lưu đi tìm gia đình, anh đã biết rằng có một vấn đề lớn, nhưng dù vấn đề là gì, anh Lưu cũng không muốn gia đình mình biết. Vì vậy, anh ấy nói với bác sĩ rằng nếu gia đình không đến thì cứ nói với anh ấy nếu có vấn đề gì, và anh ấy sẽ chấp nhận bất cứ kết quả nào.

Bác sĩ vẫn hơi do dự, ngập ngừng nói: Vấn đề có vẻ hơi nghiêm trọng, thấy gan và tụy của anh có vấn đề, nhưng cụ thể cần phải khám thêm để xác định, bây giờ chỉ là nghi ngờ.

Anh Lưu lần này không từ chối các cuộc kiểm tra nữa. Anh kiểm tra thông tin và biết được tình trạng này có khả năng là ung thư tuyến tụy di căn gan, tức là ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối.

Anh ấy nghĩ về việc không nói với gia đình mà để làm rõ tình trạng bệnh trước, vì vậy anh ấy đã tiến hành chụp CT nâng cao như bác sĩ nói, và kiểm tra các dấu hiệu khối u liên quan.

Sau khi có kết quả kiểm tra CT nâng cao, anh thấy kết luận của báo cáo ghi rõ: thân và đuôi tụy chiếm chỗ, xét khối u ác tính, xét khả năng khối u di căn nếu có nhiều chỗ chiếm chỗ trong gan. Nói cách khác, tuyến tụy và di căn gan về cơ bản đã được xác nhận, anh cảm thấy ớn lạnh.

Kết luận của báo cáo ghi rõ: thân và đuôi tụy chiếm chỗ, xét khối u ác tính, xét khả năng khối u di căn nếu có nhiều chỗ chiếm chỗ trong gan.

Vì đã biết trước tình trạng bệnh nên bác sĩ không giấu giếm mà nói thẳng với anh rằng anh bị ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, không còn cơ hội phẫu thuật nên sau này chỉ có thể hóa trị hoặc điều trị trúng đích. Khi biết tin, anh có vẻ bình tĩnh và chỉ hỏi bác sĩ rằng mình có thể sống được bao lâu.

Bác sĩ ngập ngừng rồi nói: ''Nếu cứ để nó phát triển tự nhiên thì phần lớn là chỉ sống trong vòng nửa năm''.

Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng khi nghe kết luận này, anh Lưu vẫn choáng váng và im lặng! Cuối cùng, anh chậm rãi đứng dậy, nói với bác sĩ rằng anh sẽ về nhà bàn bạc với gia đình và rời khỏi phòng khám.

Theo lời kể của người nhà, anh Lưu sau khi về nhà tâm trạng rất tệ, hỏi han thì không nói gì, ăn rất ít, thậm chí còn không đến bệnh viện để kiểm tra. Từ từ sức khỏe của anh ấy ngày càng trở nên tồi tệ, không thể đứng vững được. Hai tuần sau, anh Lưu qua đời!

Nhiều người bị đau dạ dày khi có các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy. Vì vậy khi bị đau dạ dày, ngoài việc kiểm tra dạ dày, tốt nhất bạn nên kiểm tra tuyến tụy đồng thời chụp CT vùng bụng trên để đánh giá và loại bỏ bệnh của tuyến tụy.

Xem thêm:

Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi nào là đẹp nhất?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nhung-nguoi-bi-dau-da-day-thuong-xuyen-can-chu-y-can-benh-nguy-hiem-nay-34339/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY