12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo những người nuôi chó mèo không nên để vật nuôi liếm vào mặt

Các chuyên gia cũng đã kêu gọi chủ sở hữu vật nuôi rửa tay sau khi vuốt ve vật nuôi của mình hoặc nhặt chất thải của chó, nhằm ngăn chặn sự lây lan của các loại vi khuẩn chết người.

Kháng thuốc kháng sinh, được coi là mối đe dọa lớn như khủng bố và sự nóng lên toàn cầu, giết chết hàng triệu người mỗi năm. Nguyên nhân là do mầm bệnh phát triển để trốn tránh thuốc, với vấn đề được thúc đẩy bởi việc kê đơn thuốc kháng sinh không cần thiết.

Nhưng các nhà khoa học lo ngại chó và mèo đang trở thành ổ chứa tiềm năng cho các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà khoa học lo ngại chó và mèo đang trở thành ổ chứa tiềm năng cho các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh và Bồ Đào Nha cho biết sự lây truyền xảy ra qua đường phân-miệng, có nghĩa là những con chó liếm vào lưng của chúng có khả năng lây lan vi khuẩn kháng thuốc cho người chủ.

Con người cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh khi chạm vào chất thải của chó và sau đó là miệng, nếu họ không rửa tay.

Các chuyên gia từ Đại học Thú y Hoàng gia Anh và Đại học Lisbon, đã kiểm tra phân của người và động vật cư trú tại 41 ngôi nhà của người Bồ Đào Nha và 45 người Anh.

Dự án sẽ được trình bày tại một hội nghị y tế ở Bồ Đào Nha, bao gồm tổng cộng 114 người, 85 con chó và 18 con mèo. Các mẫu được thu thập và sau đó được kiểm tra di truyền để tìm siêu vi khuẩn.

Các nhà khoa học phát hiện 14 con chó, một con mèo và 15 con người có kết quả xét nghiệm dương tính với các chủng vi khuẩn E.coli kháng thuốc, có khả năng đe dọa tính mạng trong một số trường hợp.

Những chủng này được biết là có khả năng kháng với nhiều loại kháng sinh, chẳng hạn như penicillin và cephalosporin.

Ngoài ra, trong 4 hộ gia đình, người ta phát hiện thấy người và vật nuôi của họ có vi khuẩn có gen kháng thuốc kháng sinh phù hợp.

Nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát, có nghĩa là nó không thể chứng minh rằng vật nuôi chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc lây lan siêu vi khuẩn cho chủ nhân của chúng. Tuy nhiên, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Juliana Menezes, một chuyên gia về khoa học thú y, cho biết những phát hiện của họ rất đáng lo ngại.

Bà nói: “Ngay cả trước khi có COVID-19, kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Nó gây ra các tình trạng như viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, đường tiết niệu và nhiễm trùng vết thương không thể điều trị được”.

Con người cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh khi chạm vào chất thải của chó và sau đó là miệng, nếu họ không rửa tay.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi củng cố nhu cầu mọi người thực hiện vệ sinh tốt xung quanh vật nuôi của họ và giảm việc sử dụng kháng sinh không cần thiết ở động vật đồng hành và người”.

Theo các nhà nghiên cứu, các yếu tố rủi ro bao gồm hôn, liếm mặt chủ hoặc ăn từ đĩa của chủ. Để giảm sự lây lan của những vi khuẩn này trong hộ gia đình, cần phải giảm mối quan hệ chặt chẽ giữa chủ sở hữu và vật nuôi, đồng thời cũng phải có các biện pháp vệ sinh tốt hơn.

Bất chấp nguy cơ tiềm ẩn của siêu vi khuẩn, việc sở hữu một con vật cưng có liên quan đến lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần. Chúng bao gồm việc giúp giảm huyết áp và mang lại sự đồng hành để tăng cơ hội tập thể dục và giao tiếp với những người khác.

Xem thêm: Ra nhiều mồ hôi - dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sắp xảy ra ở trẻ em

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-nhung-nguoi-nuoi-cho-meo-khong-nen-de-vat-nuoi-liem-vao-mat-34162/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY