12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo rủi ro khi sử dụng thuốc giảm đau trong thai kỳ

Các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng paracetamol khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi. Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ tương lai uống thuốc giảm đau có nhiều khả năng sinh non hoặc con bị dị tật bẩm sinh.

Cứ 10 phụ nữ thì có 8 phụ nữ sử dụng thuốc giảm đau để đối phó với các tai biến khi mang thai - nhưng họ có nguy cơ dùng quá nhiều.

Tác giả nghiên cứu Aikaterini Zafeiri, từ Đại học Aberdeen, cho biết: “Việc tiếp cận với thuốc giảm đau dễ dàng, kết hợp với thông tin sai lệch trên Internet, làm tăng mối lo ngại về an toàn. Điều này đặc biệt xảy ra khi quyết định tự mua thuốc được thực hiện trong thời kỳ mang thai mà không có sự tư vấn của bác sĩ”.

Các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng thuốc giảm đau khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi.

Dữ liệu từ 151.000 ca sinh trong hơn 30 năm ở Scotland cho thấy những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ dùng thuốc giảm đau có nguy cơ sinh non cao hơn 50%.

Trẻ có nguy cơ nhẹ cân cao hơn 28% so với những trẻ có mẹ không dùng thuốc và có nguy cơ cần chăm sóc sơ sinh ở bệnh viện cao hơn 57%.

Bên cạnh đó, việc các bà mẹ sử dụng thuốc giảm đau khi mang thai cũng khiến các dị tật bẩm sinh ở não, cột sống và dương vật có nhiều khả năng xảy ra hơn. Cùng với đó nguy cơ thai chết lưu hoặc tử vong ngay sau khi sinh cũng tăng lên.

Các chuyên gia của Dịch vụ y tế quốc gia Anh cho biết: “Hầu hết các loại thuốc uống trong thai kỳ đều đi qua nhau thai và đến được em bé. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào khi bạn đang mang thai, bao gồm cả thuốc giảm đau, hãy hỏi dược sĩ, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ xem loại thuốc đó có phù hợp hay không”.

Mặc dù các nhà khoa học không hiểu đầy đủ lý do tại sao những viên thuốc này lại có nguy cơ ở phụ nữ mang thai. Nhưng có loại giảm đau có khả năng gây hại cho thận và tuần hoàn máu, trong khi một số loại khác lại có khả năng phá vỡ các hormone quan trọng.

Hầu hết các loại thuốc uống trong thai kỳ đều đi qua nhau thai và đến được em bé.

Viết trên tạp chí y khoa BMJ Open, bà Zafeiri lưu ý thêm: “Việc sử dụng thuocs giảm đau kết hợp với các loại thuốc chống viêm khác có nguy cơ cao nhất. Do đó các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cần được cập nhật về điều này”.

Hiện nay, tình trạng sử dụng thuốc không kê đơn một cách bừa bãi diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt là các loại thuốc giảm đau và kháng sinh. Điều này không chỉ gây hại khi nguy cơ dùng quá liều rất dễ xảy ra mà không có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Vì vậy, khi nhận thấy các triệu chứng bất thường về sức khỏe, nhất là với phụ nữ mang thai, hãy nhờ bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn các loại thuốc sao cho phù hợp.

Xem thêm:

Đàn ông trung niên xuất hiện ‘1 hôi 2 to 2 nhỏ’, chứng tỏ cơ thể đã bị lão hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-rui-ro-khi-su-dung-thuoc-giam-dau-trong-thai-ky-34586/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY