Sức khỏe hôm nay

Cảnh báo: Trẻ em ăn thực phẩm đã qua chế biến có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xương

Theo một nghiên cứu từ Đại học Hebrew ở Israel, tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến làm giảm chất lượng xương ở trẻ em khiến cho xương yếu đi.

Dưới đây là một số điều có ảnh hưởng đến sự phát triển xương của một đứa trẻ.

Trẻ em ăn thực phẩm đã qua chế biến có ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và làm cho xương yếu đi

Hầu hết trẻ em đều bị hấp dẫn bởi những thực phẩm ăn vặt đã qua chế biến kĩ như khoai tây chiên đóng gói, xúc xích và một số loại bánh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc ăn những đồ ăn vặt như vậy có thể làm tăng nguy cơ béo phì, cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ.

Một nghiên cứu từ Đại học Hebrew ở Israel cũng đã liên kết việc tiêu thụ thực phẩm chế biến cực nhanh với tình trạng giảm chất lượng xương khiến cho xương yếu đi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ đang trong độ tuổi phát triển.

Thực phẩm chế biến sẵn có thể làm cho xương của trẻ yếu đi - (Ảnh: Thehealthsite).

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của thực phẩm chế biến cực nhanh đối với loài gặm nhấm trong phòng thí nghiệm có bộ xương đang trong giai đoạn phát triển. Những con vật được cho ăn thức ăn qua chế biến đều có tình trạng xương chậm phát triển và giảm sức mạnh của xương.

Một nghiên cứu năm 2019 đã đề xuất việc đặt các mối thực phẩm gần trường học hoặc quanh khu vực nhà ở có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống ở trẻ em và làm tăng khả năng bị béo phì.

Một số yếu tố khác làm cho xương chậm phát triển và giảm sức khỏe xương

Bên cạnh việc tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh được chế biến kĩ làm cho xương chậm phát triển và xương yếu hơn, có một số yếu tố khác góp phần làm giảm sự phát triển xương ở trẻ em.

Thiếu hoạt động thể chất

Các nghiên cứu cũng cho thấy tác động có hại của hành vi ít vận động thể chất lên sự phát triển xương. Nó thậm chí còn có tác động với việc tăng nguy cơ rối loạn cơ xương như loãng xương trong cuộc sống sau này. Mặt khác, tập thể dục sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe của xương và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tích cực khác.

Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng thiết yếu như Canxi, vitamin D và protein rất cần thiết cho xương phát triển bình thường ở trẻ em. Thiếu những chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến mật độ xương thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương trong cuộc sống sau này.

Sử dụng một số loại thuốc

Một số loại thuốc như liệu pháp hormone tuyến giáp, glucocorticoid và một số loại thuốc điều trị ung thư cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển khối lượng xương ở trẻ em.

Một số loại thuốc ảnh hưởng đến sự phát triển của xương ở trẻ nhỏ - (Ảnh: Thehealthsite).

Một số tình trạng y tế

Các tình trạng y tế như bệnh cường giáp, một số loại ung thư, bệnh gan có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của xương ở trẻ em khiến xương chậm phát triển cũng như yếu xương.

Sự phát triển xương bình thường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương và phát triển chiều cao ở trẻ em. Để phát triển chiều cao và sức khỏe xương, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến chế độ ăn uống và rèn luyện lối sống tốt cho trẻ, hạn chế tối đa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho trẻ kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và chữa trị kịp thời các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/canh-bao-tre-em-an-thuc-pham-da-qua-che-bien-co-anh-huong-xau-den-su-phat-trien-cua-xuong-30731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY