Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo: Tỷ lệ sử dụng Thuốc lá điện tử ở học sinh sinh viên bắt đầu tăng lên

Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo Thuốc lá Thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng

Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói Thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không khói Thuốc lá năm 2020 (25/5/2020 - 31/5/2020), Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức Cuộc thi online “Thanh niên Việt Nam nói không với Thuốc lá và Thuốc lá điện tử - No Smoking Challenge” năm 2020.

Cuộc thi hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm Thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động với mục tiêu tăng cường sự quan tâm của các quốc gia trong hoạt động phòng chống tác hại Thuốc lá, nhấn mạnh tác hại nghiêm trọng của việc nghiện chất nicotine trong sản phẩm Thuốc lá, đặc biệt ở thanh thiếu niên; từ đó, kêu gọi các chính phủ chủ động xây dựng và triển khai những chính sách mạnh mẽ, hiệu quả bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng Thuốc lá, bao gồm Thuốc lá điếu và các sản phẩm Thuốc lá mới như Thuốc lá điện tử, Thuốc lá làm nóng.


Cuộc thi online dành cho cá nhân và nhóm người không quá 35 tuổi với cơ cấu giải thưởng vô cùng hấp dẫn. Với thông điệp “Thanh niên Việt Nam nói không với Thuốc lá và Thuốc lá điện tử”, các bạn trẻ tham gia cuộc thi bằng hình thức quay những clip ngắn trình diễn hành động hoặc điệu nhảy tuyên truyền đầy sáng tạo, vui nhộn, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên và đăng tải công khai trên ứng dụng TikTok với đầy đủ các hashtag #WNTD2020 #ThanhnienVietNam, #Noikhongvoithuocla#NoSmokingChallenge.

Các bạn trẻ có thể xây dựng clip dự thi (15-60 giây), theo các nội dung gợi ý sau:  Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi việc lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các sản phẩm Thuốc lá (Thuốc lá điếu truyền thống, Thuốc lá điện tử, Thuốc lá nung nóng...); Bảo vệ người già, phụ nữ mang thai, trẻ em... trước tác hại của Thuốc lá;

Xây dựng mô hình không khói Thuốc lá: Chi đoàn không khói Thuốc lá, công sở không khói Thuốc lá, môi trường làm việc không khói Thuốc lá, lớp học không khói Thuốc lá, các địa điểm công cộng không khói Thuốc lá (rạp chiếu phim, nhà hàng, khách sạn, bến xe, nhà ga...); Biện pháp tuyên truyền đoàn viên, thanh niên không sử dụng các sản phẩm Thuốc lá (Thuốc lá điếu truyền thống, Thuốc lá điện tử, Thuốc lá nung nóng...).

Cá nhân/nhóm dự thi có thể đăng tải nhiều tác phẩm dự thi, mỗi tác phẩm là một hành động/chuyển động (move) riêng biệt.

Sau khi thực hiện các bước trên, cá nhân/nhóm dự thi gửi link dự thivề email vn0khoithuoc@gmail.com của Ban Tổ chức, để lại thông tin cá nhân gồm: Họ và tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại liên lạc và số chứng minh thư nhân dân/số căn cước công dân của cá nhân hoặc đại diện nhóm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá cho biết: Thời gian qua, Quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá đã phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thiết lập, nâng cao năng lực cho mạng lưới cán bộ đoàn các cấp trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại Thuốc lá, đẩy mạnh truyền thông cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của Thuốc lá, đồng thời thông qua mạng lưới đoàn viên, thanh niên để truyền thông rộng rãi trong cộng đồng tác hại của Thuốc lá.

Việc triển khai Cuộc thi Online “Thanh niên Việt Nam nói không với Thuốc lá và Thuốc lá điện tử - No Smoking Challenge 2020” của Trung ương Đoàn là một trong nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới: “Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo Thuốc lá Thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”

Tuần lễ quốc gia không Thuốc lá năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 25-31/5. Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề Ngày thế giới không Thuốc lá (31/5) là "Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm Thuốc lá".

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng Thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp Thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không Thuốc lá năm 2020: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm Thuốc lá”.


Theo điều tra sức khoẻ học sinh toàn cầu của WHO thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố của nước ta vào năm 2019 cho thấy, tỷ lệ sử dụng Thuốc lá điếu thông thường ở học sinh Việt Nam có xu hướng giảm từ 4% xuống 3,6% nhưng tỷ lệ sử dụng Thuốc lá điện tử bắt đầu tăng lên 2,6%.

Thuốc lá điện tử, Thuốc lá làm nóng là các sản phẩm Thuốc lá mới, đang được quảng cáo là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với Thuốc lá thông thường. Các sản phẩm mới này cho thêm các phụ gia có hại cho sức khoẻ rất khó kiểm soát, nhất là đối với thế hệ trẻ.

"Do đó, tại nước ta không nên cho phép thí điểm bất cứ loại Thuốc lá mới nào", bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của Thuốc lá nói.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-ty-le-su-dung-thuoc-la-dien-tu-o-hoc-sinh-sinh-vien-bat-dau-tang-len--n174546.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Khi bắt đầu điều trị ung thư, cơ thể bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh để hoạt động tốt.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY