12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo: Ung thư dạ dày đang có dấu hiệu trẻ hóa và 4 yếu tố nguy cơ

Giới y khoa cho rằng, ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và điệu trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, đa số các trường hợp bệnh nhân ung thư dạ dày khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, khối u đã xấm lấn.

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày đang dứng thứ 3 trong các bệnh ung thư thường gặp. Điều đáng chú ý là căn bệnh ung thư dạ dày ở Việt Nam đang có dấu hiệu trẻ hóa, khi mà tỷ lệ mắc chứng ung thư này ở người trẻ dưới 40 tuổi đang ngày một tăng lên qua các năm gần đây.

Theo thống kê của Globocan 2018, Việt Nam có thêm 17.527 ca mắc mới và 15.065 người tử vong vì căn bệnh ung thư dạ dày. Giới y khoa cho rằng, ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và điệu trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, đa số các trường hợp bệnh nhân ung thư dạ dày khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, khối u đã xấm lấn.

TS.BS Võ Duy Long - Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM chia sẻ trên Trí Thức Trẻ rằng, ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm gần như không có triệu chứng. Trong quá trình thực tế khám cho bệnh nhân, bác sĩ đã từng gặp một số bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn 3-4 nhưng không có triệu chứng, bệnh nhân vẫn ăn ngon miệng và khi biết kết quả ung thư ở giai đoạn muộn, họ đã rất bất ngờ.

Ở giai đoạn muộn, ung thư dạ dày có thể có các triệu chứng như đau chướng bụng nhất là ở vùng trên rốn, sút cân, một mỏi chán ăn hoặc khó tiêu, buồn nôn...

Hiện chưa xác định rõ nguyên nhân gây ung thư dạ dày nhưng có một số yếu tố nguy cơ liên quan tới thói quen sinh hoạt, ăn uống, môi trường sống và thậm chí một số nghiên cứu còn cho rằng có những nghề nghiệp liên quan tới bệnh ung thư dạ dày. Đó là những công việc tiếp xúc nhiều với hóa chất, phóng xạ, hoặc làm việc trong các ngành cao su, than. Yếu tố công việc như thế kết hợp với thói quen ăn uống sinh hoạt càng khiến ung thư dạ dày chỉ chờ cơ hội là xâm nhập.

Các bác sĩ cảnh báo 4 yếu tố nguy cơ như sau:

1. Chế độ ăn mặn, nhiều muối

Những người hay ăn mặn và đặc biệt là các món như thịt hun khói, thức ăn lên men, thức ăn ngâm ủ muối... Lượng muối đưa vào cơ thể quá nhiều gây quá tải cho hệ tiêu hóa, không những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày do muối thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Chế độ ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày.

2. Thói quen hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây ung thư dạ dày qua con đường làm tổn thương gen. Khả năng gây ung thư của rượu bia do tính chất cộng dồn các yếu tố gây ung thư.

Hút thuốc góp phần gây ra nhiều rối loạn hệ tiêu hóa như ợ chua, trào ngược dạ dày thực quản (GERD), loét dạ dày và một số bệnh về gan. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn, polyp đại tràng, viêm tụy và có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi mật.

3. Môi trường ẩm thấp kém vệ sinh, thức ăn nhiễm hóa chất

Môi trường sống kém vệ sinh cũng là căn nguyên sinh ra mầm bệnh. Ngoài ra, các chất bảo quản thực phẩm, các chất nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, các chất trung gian chuyển hóa và sinh ra từ thực phẩm bị nấm mốc, lên men là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng… Ước tính loại nguyên nhân này gây ra đến 35% trong tổng số các loại ung thư.

4. Người mắc vi khuẩn HP

HP là vi khuẩn gây nên viêm loét ở dạ dày dẫn tới bệnh ung thư. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người nhiễm HP đều bị ung thư dạ dày mà chỉ một số người nhiễm vi khuẩn độc lực cao mới có nguy cơ phát triển thành ung thư.

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày dẫn tới bệnh ung thư. Vì vậy, những người nhiễm khuản HP nên đi tầm soát ung thư định kỳ.

Ung thư dạ dày không có triệu chứng ở giai đoạn sớm nhưng có thể tầm soát được thông qua nội soi đường tiêu hóa. Vì vậy, những người có nguy cơ cao chẳng hạn như: bị nhiễm HP, viêm loét dạ dày mãn tính, gia đình có người thân mắc ung thư dạ dày... thì nên đi sớm tầm soát ung thư dạ dày.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-ung-thu-da-day-dang-co-dau-hieu-tre-hoa-va-4-yeu-to-nguy-co-29158/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY