12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo ung thư tuyến giáp liên quan đến thừa cân gia tăng trong thập kỷ tới

Tỷ lệ béo phì đã tăng gấp đôi ở Úc trong hai thập kỷ qua. Kết quả là, thừa cân và béo phì sẽ có liên quan đến 10.000 ca ung thư tuyến giáp trong thập kỷ tới.

Nghiên cứu đầu tiên đánh giá gánh nặng ung thư tuyến giáp trong tương lai tại Úc đã được nghiên cứu đầu tiên tại Úc phát hiện, tránh tình trạng dư thừa cân nặng, đặc biệt là béo phì, nên được ưu tiên trong việc phòng ngừa ung thư tuyến giáp.

Nghiên cứu đầu tiên trên thế giới, được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế và do Tiến sĩ Maarit Laaksonen từ Trường Toán học và Thống kê UNSW đứng đầu, cho thấy 1/5 trường hợp ung thư tuyến giáp trong tương lai ở Úc là do mức độ thừa cân và béo phì hiện tại.

Tỷ lệ béo phì đã tăng gấp đôi ở Úc trong hai thập kỷ qua.

Tiến sĩ Laaksonen, một giảng viên cao cấp về Khoa học Dữ liệu, cho biết điều này đáng lo ngại vì tỷ lệ béo phì ở Úc đã tăng gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với 75% đàn ông Úc và 60% phụ nữ Úc bị thừa cân hoặc béo phì.

Tiến sĩ Laaksonen nói: “Phát hiện này có thể điều trị gần 10.000 ca ung thư tuyến giáp trong 10 năm tới. Béo phì chiếm 75 % gánh nặng này ở Úc."

Cơ quan chính về nghiên cứu ung thư, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, đã kết luận rằng thừa cân và béo phì là một yếu tố nguy cơ trực tiếp của ung thư tuyến giáp.

Nhưng Tiến sĩ Laaksonen cho biết đây là lần đầu tiên một nghiên cứu đánh giá gánh nặng ung thư tuyến giáp do mức độ thừa cân và béo phì hiện nay và so sánh gánh nặng này theo giới tính.

Ung thư tuyến giáp là một trong số ít bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ gấp 2-3 lần so với nam giới, nhưng Tiến sĩ Laaksonen cho biết nghiên cứu cho thấy gánh nặng ung thư tuyến giáp trong tương lai do thừa cân và béo phì ở nam giới cao hơn so với nữ giới.

Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân cho 2/5 trường hợp ung thư tuyến giáp ở nam giới và 1/10 trường hợp ung thư tuyến giáp ở phụ nữ.

Tiến sĩ Laaksonen cho biết hiện vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra sự khác biệt về giới tính trong nguy cơ ung thư tuyến giáp liên quan đến thừa cân hoặc béo phì. "Nhưng phát hiện của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn và đảo ngược xu hướng toàn cầu hiện nay về tăng cân, đặc biệt là béo phì và đặc biệt là ở nam giới".

Ung thư tuyến giáp là một trong số ít bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ gấp 2-3 lần so với nam giới.

Tiến sĩ Laaksonen cho biết trong khi nghiên cứu này xác định thừa cân và béo phì có liên quan đến 1/5 bệnh ung thư tuyến giáp ở Úc, vẫn chưa hiểu rõ những yếu tos khác cho phần còn lại.

Các yếu tố lối sống khác dường như không liên quan nhưng tiếp xúc với bức xạ ion hóa, thiếu hụt i-ốt và một số yếu tố di truyền và tiền sử gia đình được biết là có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp cũng giống như ung thư tuyến tiền liệt nhưng các yếu tố nguy cơ của nó hiện chưa rõ rang.

Kết quả nghiên cứu dựa trên 7 nghiên cứu thuần tập của Úc liên quan đến 370.000 người tham gia, cho phép đánh giá các bệnh ung thư ít phổ biến hơn như ung thư tuyến giáp. Do tỷ lệ thừa cân hoặc béo phì ở nam giới cao hơn phụ nữ, điều này làm tăng thêm sự khác biệt về giới tính trong gánh nặng ung thư tuyến giáp.

Tiến sĩ Laaksonen trước đây đã công bố những phát hiện về ung thư phổi, đại trực tràng, vú, nội mạc tử cung, buồng trứng, tuyến tụy, thận, bàng quang và ung thư đầu và cổ.

Các bước tiếp theo của cô bao gồm một nghiên cứu về gánh nặng có thể phòng ngừa của ung thư dạ dày và ung thư thực quản, và một bài báo tóm tắt về gánh nặng ung thư có khả năng phòng ngừa được ở Úc đối với tất cả các bệnh ung thư.

Xem thêm:

Dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư phổi trong cơn ho báo hiệu trường hợp khẩn cấp

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-ung-thu-tuyen-giap-lien-quan-den-thua-can-gia-tang-trong-thap-ky-toi-33058/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY