12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt từ 7 thói quen đi vệ sinh

Năm 2020, thế giới ghi nhận thêm hơn 1,4 triệu trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, chiếm 7,3% tổng số ca ung thư. Căn bệnh này cướp đi 375.304 sinh mạng, chiếm 3,8% tổng số ca tử vong do ung thư trên toàn cầu.

Điều quan trọng là bạn phải biết các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt, vì phát hiện sớm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Ung thư tuyến tiền liệt thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư phát triển đủ lớn để gây áp lực lên ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài dương vật. Theo dõi kỹ thói quen đi vệ sinh hàng ngày là chìa khóa trong việc phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Theo dõi kỹ thói quen đi vệ sinh hàng ngày là chìa khóa trong việc phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân của ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được biết đến rộng rãi - nhưng có những điều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, chẳng hạn như nếu bạn có một thành viên trong gia đình mắc bệnh.

Các chuyên gia trước đây đã cảnh báo rằng nam giới ở độ tuổi 40 có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên được tầm soát.

Khi nói đến ung thư tuyến tiền liệt, có 7 dấu hiệu chính mà bạn có thể nhận thấy khi đi vệ sinh. Bao gồm các dấu hiệu cảnh báo sau:

- Cần đi tiểu thường xuyên hơn - đặc biệt là vào ban đêm

- Phải chạy vội vào nhà vệ sinh

- Khó đi tiểu

- Căng thẳng khi đi tiểu

- Một dòng chảy nước tiểu yếu

- Cảm thấy rằng bạn chưa làm sạch bàng quang hoàn toàn

- Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch

Mặc dù đây là những dấu hiệu chính nhưng không phải lúc nào chúng cũng có nghĩa là bạn bị ung thư tuyến tiền liệt và nếu lo lắng, bạn nên nói chuyện với các bác sĩ để chẩn đoán được chính xác.

Các chuyên gia trước đây đã cảnh báo rằng nam giới ở độ tuổi 40 có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên được tầm soát.

Với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, không phải lúc nào cũng rõ ràng là bạn mắc bệnh cho đến khi nó đã lan rộng. Các chuyên gia nói rằng các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt đã lan rộng bao gồm: giảm cân không chủ ý, đau xương hoặc lưng, chán ăn và đau tinh hoàn.

Hiện tại vẫn chưa có tầm soát ung thư tuyến tiền liệt vì các bác sĩ cho biết không rõ liệu lợi ích có lớn hơn rủi ro hay không. Mặc dù đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất nhưng nó không đi kèm với việc tầm soát thường xuyên - như phương pháp tầm soát ung thư vú và chụp quang tuyến vú.

Hiện nay có xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA) dành cho nam giới, nhưng các chuyên gia nói rằng điều này là không đáng tin cậy và có thể dẫn đến việc nam giới phải điều trị khi không cần thiết.

Các chuyên gia hy vọng những tiến bộ trong hình ảnh y học và di truyền học sẽ giúp phát triển các phương pháp tầm soát ung thư tuyến tiền liệt định kỳ cho nam giới trong thập kỷ tới.

Ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện sớm khi nó vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt sẽ có cơ hội tốt nhất để điều trị thành công. Do vậy, hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt khi đi vệ sinh này để sớm có đánh giá và phát hiện bệnh kịp thời.

Xem thêm:

Can thiệp lối sống chuyên sâu giúp người tiền tiểu đường cải thiện mức đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường type 2

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-ung-thu-tuyen-tien-liet-tu-7-thoi-quen-di-ve-sinh-33233/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY