Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cảnh giác với bệnh xoắn tinh hoàn

Hà Nội-Bé trai 10 tuổi đến Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc khám do đau bìu phải, nguy cơ cắt bỏ tinh hoàn vì nhập viện muộn.

Bé bị đau xoắn tinh hoàn, ngại ngần và sợ bị mắng nên không báo với bố mẹ. Bé đau kéo dài gần 10 giờ mới được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu, may mắn tháo xoắn giúp bảo toàn tinh hoàn.

Bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự, bị xoắn tinh hoàn nhập viện muộn, phải cắt bỏ do hoại tử không cứu được.

Bác sĩ lê duy thảo, khoa nam học, bệnh viện đa khoa hồng ngọc, cho biết xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, làm cản trở và tắc nghẽn mạch máu nuôi, dẫn đến tình trạng thiếu máu và hoại tử. nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể phải cắt tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. bệnh thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ một đến 17 tuổi.

Triệu chứng chủ yếu xoắn tinh hoàn bao gồm đau bìu cấp, sưng vùng bìu, buồn nôn và nôn, một số ít còn gặp tình trạng rối loạn tiểu tiện đi kèm. các triệu chứng này có thể gặp đơn thuần hoặc phối hợp, hay trong các bệnh lý khác. do đó việc phát hiện sớm xoắn tinh hoàn gặp nhiều khó khăn. để chẩn đoán chính xác thì cần có thêm các biện pháp thăm khám lâm sàng của các bác sĩ có nguyên môn, cũng như các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm doppler hoặc xạ hình tinh hoàn.

Thời gian vàng điều trị là 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau, tỷ lệ bảo tồn được tinh hoàn lên đến 98%. tỷ lệ này sẽ giảm dần theo thời gian, trường hợp đến viện muộn trên 24 giờ, tỷ lệ bảo tồn 5-26%; quá 48 giờ chỉ còn từ 3 đến 8%.

Bác sĩ cho biết xoắn tinh hoàn không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên hậu quả nặng nề, ảnh hưởng tâm lý khiến nam giới tự ti, mặc cảm.

Hiện nay, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. tùy tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định cắt hay bảo tồn, đồng thời kiểm tra, cố định tinh hoàn cả hai bên để tránh tái phát. bệnh nhân phải cắt tinh hoàn, có thể cân nhắc đặt tinh hoàn giả giúp giải quyết các vấn đề tâm lý.

Bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng đau vùng bìu cần đến khám tại bệnh viên chuyên khoa để kịp thời điều trị. Trẻ cần được giáo dục kiến thức về giới tính từ nhỏ, tránh giấu bệnh dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/canh-giac-voi-benh-xoan-tinh-hoan-4167164.html)

Tin cùng nội dung

  • Phòng khám phụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến anh em phải nín nhịn bệnh tật.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY