12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh giác với tình trạng sốc phản vệ do tập thể dục

Tập thể dục là một phần không thể thiếu trong một lối sống lành mạnh. Đối với nhiều người, tập thể dục không bao giờ là việc vặt.

Nhưng nếu một ngày khi đang tập thể dục, bạn bắt đầu thở khò khè, ngứa ngáy và nổi mề đay, không chỉ xảy ra một lần mà diễn ra liên tiếp. Một rối loạn hiếm gặp được gọi là sốc phản vệ do tập thể dục có thể là nguyên nhân.

Sốc phản vệ nghĩa là gì?

Thuật ngữ sốc phản vệ dùng để chỉ một phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Mặc dù sốc phản vệ là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải nó vào bất kỳ thời điểm nào trong đời, nhưng sốc phản vệ do tập thể dục không phổ biến lắm.

Tình trạng này hiếm gặp nhưng nó có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Nó phổ biến hơn với các hoạt động gắng sức từ trung bình đến cao độ như chạy hoặc chơi quần vợt.

Cảnh báo tình trạng sốc phản vệ khi tập thể dục.

Điều gì xảy ra khi bị sốc phản vệ do tập thể dục?

Trong phản ứng dị ứng, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức và giải phóng một số chất trung gian như tryptase và histamine.

Những hóa chất này đến từ những gì được gọi là tế bào mast, và chúng gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xác gây ra sốc phản vệ do tập thể dục vẫn chưa rõ ràng.

Các triệu chứng của sốc phản vệ do tập thể dục

Các triệu chứng của sốc phản vệ do tập thể dục bắt đầu trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động thể chất. Chúng cũng ảnh hưởng đến da, tim và phổi.

Các triệu chứng này bao gồm ho, khó thở hoặc thở khò khè, cùng với các triệu chứng khác như đỏ bừng, ngứa ngáy toàn thân, sưng mặt, nổi mề đay hoặc cảm giác như cổ họng đang đóng lại.

Bạn thậm chí có thể gặp các triệu chứng về đường tiêu hóa như đau bụng, đau quặn bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Sốc phản vệ thậm chí có liên quan đến hệ thống tim mạch, gây tụt huyết áp hoặc khiến bạn cảm thấy choáng váng, chóng mặt.

Thực phẩm kích hoạt sốc phản vệ do tập thể dục

Các chuyên gia cho biết một số người thậm chí còn bị sốc phản vệ do tập thể dục sau khi ăn một số loại thực phẩm. Một số thực phẩm phổ biến gây ra sốc phản vệ do tập thể dục bao gồm: Rượu, táo, thịt bò, trứng, cá, cây họ đậu, sữa, nấm, quả hạch, đào, thịt heo, động vật có vỏ, đậu nành, cà chua, lúa mì.

Một người có thể ăn những thực phẩm này và không bị phản ứng nếu họ không tập thể dục. Nhưng nếu họ đã tập thể dục, có thể bị sốc phản vệ lên đến ba hoặc bốn giờ sau khi ăn.

Nếu bạn được chẩn đoán là bị sốc phản vệ do tập thể dục, các chuyên gia nói rằng việc hiểu tầm quan trọng của việc ngừng hoạt động khi có dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng là rất quan trọng.

Nếu sống chung với tình trạng này, bạn sẽ cần mang theo ống tiêm tự động epinephrine như EpiPen để ngăn chặn phản ứng. Nhưng quan trọng nhất, hãy biết giới hạn của bản thân mỗi khi tập thể dục và chú ý đến bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra.

Xem thêm:

Đi tiểu nhiều có phải là thận không tốt không? Nếu vượt quá số lần này trong ngày thì cần cảnh giác với 2 bệnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-giac-voi-tinh-trang-soc-phan-ve-do-tap-the-duc-34055/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY