12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh giác với vết thương trên da vì nó có thể dẫn đến bệnh ăn thịt nguy hiểm

Viêm cân mạc hoại tử là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mô bên dưới da, các cơ và cơ quan xung quanh (cân mạc).

Nó đôi khi được gọi là "bệnh ăn thịt", mặc dù vi khuẩn gây ra tình trạng này không "ăn" thịt, nhưng tiết ra chất độc làm tổn thương các mô lân cận.

Viêm cân mạc hoại tử có thể bắt đầu từ một chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như một vết cắt nhỏ, nhưng trở nên tồi tệ hơn rất nhanh và có khả năng đe dọa tính mạng nếu không được nhận biết và điều trị sớm.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm cân mạc hoại tử

Các triệu chứng của viêm cân mạc hoại tử phát triển nhanh chóng trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Ban đầu chúng thường không rõ ràng và có thể giống với các tình trạng ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm, viêm dạ dày ruột hoặc viêm mô tế bào.

Viêm cân mạc hoại tử có thể bắt đầu từ một chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như một vết cắt nhỏ.

Các triệu chứng ban đầu gồm có:

- Một vết cắt hoặc vết xước nhỏ nhưng gây đau đớn trên da

- Cơn đau dữ dội không tương xứng với bất kỳ tổn thương nào trên da

- Sốt cao và các triệu chứng giống cúm khác

Sau vài giờ đến vài ngày, bạn có thể phát triển:

- Sưng và đỏ ở vùng đau - vết sưng thường sẽ cảm thấy cứng khi chạm vào

- Tiêu chảy và nôn mửa

- Các vết sẫm màu trên da biến thành mụn nước chứa đầy chất lỏng

Viêm cân mạc hoại tử tiến triển rất nhanh và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm độc máu (nhiễm khuẩn huyết) và suy các cơ quan.

Ngay cả khi được điều trị, ước tính cứ 5 trường hợp thì có 1 hoặc 2 trường hợp tử vong. Những người sống sót sau đợt nhiễm trùng đôi khi bị tàn tật lâu dài do phải cắt cụt chi hoặc loại bỏ nhiều mô bị nhiễm trùng.

Họ cũng có thể cần phẫu thuật thêm để cải thiện diện mạo của vùng bị ảnh hưởng và hỗ trợ phục hồi liên tục để giúp họ thích nghi với tình trạng khuyết tật của mình.

Nguyên nhân của bệnh viêm cân mạc hoại tử

Viêm cân mạc hoại tử có thể do một số loại vi khuẩn khác nhau gây ra.

Vi khuẩn sống trong ruột, cổ họng và ở một số người, trên da, nơi chúng thường không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, vi khuẩn có khả năng gây viêm cân mạc hoại tử nếu chúng xâm nhập vào mô sâu, qua đường máu hoặc vết thương, chẳng hạn như vết cắt và vết xước, vết côn trung cắn hay vết thương phẫu thuật.

Nhiễm trùng cũng có thể lây từ người này sang người khác, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Viêm cân mạc hoại tử cũng là một tác dụng phụ hiếm gặp của một loại thuốc tiểu đường được gọi là chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2).

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị viêm cân mạc hoại tử, kể cả những người trẻ tuổi và những người khỏe mạnh khác. Nhưng nó có xu hướng ảnh hưởng đến những người lớn tuổi và những người có sức khỏe nói chung kém.

Viêm cân mạc hoại tử có thể do một số loại vi khuẩn khác nhau gây ra.

Hiện không có thuốc chủng ngừa cho bệnh viêm cân mạc hoại tử và không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa được bệnh này.

Các biện pháp sau đây sẽ giúp giảm thiểu rủi ro của bạn:

- Xử lý vết thương nhanh chóng - sau khi cầm máu, rửa sạch vết thương bằng vòi nước và thấm khô bằng khăn sạch

- Giữ cho vết thương sạch sẽ và khô ráo - sau khi vết thương đã được làm sạch, hãy băng vết thương bằng băng vô trùng, chẳng hạn như băng dán, và thay băng nếu vết thương bị ướt hoặc bẩn

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm - gel rửa tay chứa cồn cũng có thể hữu ích, nhưng rửa tay bằng xà phòng và nước nói chung là tốt nhất

- Nếu tiếp xúc gần với người bị viêm cân mạc hoại tử, bạn có thể được dùng một đợt thuốc kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Viêm cân mạc hoại tử là một cấp cứu y tế cần được điều trị ngay lập tức. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy nhứng dẫu hiệu của tình trạng này, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và xử lý, tránh biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm:

Mùa hè dễ bị viêm dạ dày ruột, làm 3 điều này để giảm khó chịu đường tiêu hóa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-giac-voi-vet-thuong-tren-da-vi-no-co-the-dan-den-benh-an-thit-nguy-hiem-34829/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY