Bạn nên biết hôm nay

Cảnh giác với virút truyền qua muỗi khi du lịch

Hàng ngàn khách du lịch đến vùng Caribe và vùng phụ cận khi về nhà sẽ mang theo một món quà không mong muốn đó là virút sinh bởi muỗi. Virút được gọi là chikungunya gây ra đau khớp dữ dội và bất hoạt khớp, các bác sĩ Hoa Kỳ vừa mới nhận ra các dấu hiệu này.
Tại ở một bệnh viện ở New York, một phụ nữ đến với cơn đau như vậy, bà ta muốn vào viện để được kiểm soát cơn đau. Bác sĩ lúc đầu nghĩ bà ta bị virút cúm gà sau khi khai thác bệnh sử từ bệnh nhân. Cuối năm 2013, bệnh lây truyền từ châu Âu sang châu Phi, chikungunya đã nhiễm hàng triệu người ở vùng Caribe, châu Mỹ Latin và một phần của Nam Mỹ và Mexico. Riêng ở Mỹ, hơn 2.300 khách du lịch từ cuối tháng năm đã mang về nhà virút. Một số đông người mang virút do bị muỗi đốt ở Florida. Virút gây triệu chứng sốt, phát ban, đau đầu và đau khớp (phần lớn ở tay và chân) có thể kéo dài hàng tháng. Trong một số trường hợp bệnh có thể kéo dài nhiều năm. Triệu chứng bệnh thường bắt đầu 3 - 7 ngày sau khi bị muỗi cắn. Điều này xảy ra với Marisa Hargrove khi vào phòng cấp cứu Miami với đau khớp nhiều đến nỗi chồng bà ta phải giúp vào nhà tắm. sau khi làm nhiều xét nghiệm chẩn đoán. Bà ta ra viện và bị nhiều hơn nên tìm hiểu triệu chứng trên mạng và trở lại bệnh viện. Xét nghiệm máu khẳng định người phụ nữ 42 tuổi này bị nhiễm virút nêu trên và là người đầu tiên ở Mỹ bị bệnh do muỗi cắn mà không đến vùng dịch. Theo cơ quan y tế liên bang thì có ít nhất 11 người bị nhiễm virút ở Florida. Muỗi lan truyền virút sống dọc bờ biển phía Nam, Tây và Đông Mỹ.

Giới chức Mỹ đang xem xét về vấn đề người đi du lịch đến những nơi bệnh lưu hành. Dịch đã từng xảy ra bởi muỗi địa phương ở Ý và Pháp. Hiện tại cũng chưa có vắcxin phòng bệnh, điều trị chỉ là giảm đau và triệu chứng.

(Theo Epidermic, 4/2015)

Minh Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-giac-voi-virut-truyen-qua-muoi-khi-du-lich-10635.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY