Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cánh tay robot giúp chữa trị bệnh nhân Covid-19

Trung Quốc-Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, đã chế tạo thành công cánh tay robot giúp tham gia chữa trị cho bệnh nhân Covid-19.

Cánh tay robot được đặt trên các bánh xe có thể thực hiện công việc siêu âm, lấy dịch họng và lắng nghe âm thanh từ các cơ quan nội tạng, công việc mà bác sĩ thường thực hiện bằng ống nghe. Với các robot gắn camera, các bác sĩ, nhân viên y tế không cần trực tiếp thực hiện công việc tiếp xúc gần với bệnh nhân này, thậm chí họ có thể điều khiển chúng khi ở một thành phố khác.

"Các bác sĩ đều rất dũng cảm. Nhưng virus này quá dễ lây lan. Chúng ta có thể sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất", ông Zheng Gangtie, Giáo sư Đại học Thanh Hoa, trưởng nhóm thiết kế chia sẻ.

Robot được thiết kế để giúp nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters

Ý tưởng thiết kế cánh tay robot hỗ trọ y bác sĩ đến với ông Zheng vào dịp Tết Nguyên đán, khi Vũ Hán bị phong tỏa và số ca Tu vong tăng lên liên tục. Người bạn của ông chia sẻ rằng vấn đề lớn nhất của cuộc chiến chống dịch là các nhân viên y tế ở tuyến đầu bị lây nhiễm. Là một kỹ sư, Zheng muốn làm một cái gì đó để đóng góp vào nỗ lực chống dịch.

"Các robot gần như hoàn toàn tự động và thậm chí có thể tự khử trùng sau khi thực hiện công việc", Zheng nói.

Hiện có hai robot đã được các bác sĩ tại các bệnh viện ở Bắc Kinh thử nghiệm. Một robot khác đang được sử dụng tại Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán từ ngày 5/3, còn một robot đang ở phòng nghiên cứu của trường. Theo kế hoạch, robot này sẽ được đưa vào sử dụng ở bệnh viện Vũ Hán từ ngày 8/3.

Zheng muốn thiết kế nhiều robot như vậy nhưng kinh phí tài trợ từ trường đại học đã hết. Các robot có giá 500.000 RMB (khoảng 72.000 USD). Ông không có kế hoạch thương mại hóa thiết kế robot của mình nhưng hy vọng một công ty sẽ đồng hành để hỗ trợ sản xuất robot.

Tính đến nay, Trung Quốc đã gửi hàng chục nghìn nhân viên y tế đến tâm dịch Hồ Bắc. Trong đó có hơn 3.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh tính đến cuối tháng 2, một số trường hợp Tu vong. Sử dụng các công nghệ và robot là giải pháp giảm tải và giảm nguy cơ truyền nhiễm cho các nhân viên y tế.

Đến sáng 7/3, Covid-19 hiện đã xuất hiện tại 97 quốc gia và vùng lãnh thổ, 101.947 người nhiễm, 3.466 trường hợp Tu vong.

Lê Cầm (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/canh-tay-robot-giup-chua-tri-benh-nhan-covid-19-4065405.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY