12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cao điểm mùa mưa: Đề phòng đau mắt đỏ

(SKGĐ) Là bệnh có thể tự khỏi nhưng đau mắt đỏ vẫn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ở mắt.

Mùa mưa, mùa của bệnh

Đã 3 ngày, chị Vân (nhân viên văn phòng, Đồng Khởi, Q1, Tp.HCM) phải nghỉ làm vì cả nhà chị đều bị đau mắt đỏ. Cùng dãy nhà với chị Vân, gia đình chị Nguyệt có 4 người thì đã 3 người bị đau mắt đỏ. Ban đầu là cậu con trai 6 tuổi mắc phải rồi chồng chị, tiếp đến là ông chú vừa từ quê ra chơi.

Tương tự, chị Trần Thị Thanh Nhàn, đường Dương Quảng Hàm, Tp.HCM cũng bị đau mắt đỏ mất cả tuần. Chị nói: “Một người bị rồi cả nhà bị lây, khổ quá. Mà cứ đến những tháng cao điểm mùa mưa, mình rất sợ cho con tới lớp vì sợ dịch mắt đỏ. Hôm trước, ở lớp thằng bé có em bị, nên chắc nhà mình lây bệnh từ đó. Ôi, năm nào cứ vào những tháng này là mình thấy xung quanh nhiều người bị đau mắt đỏ lắm”.

Thực tế cho thấy cứ cao điểm mùa mưa thì tại khoa mắt của các bệnh viện, số bệnh nhân bị đau mắt đỏ thường gia tăng. PGS.TS. Nguyễn Văn Đàm, chủ nhiệm Bộ môn Mắt, Bệnh viện 103: Bệnh đau mắt đỏ, bản chất là viêm kết mạc cấp do virus. Adenovirus là loại virus phổ biến nhất trong việc lây nhiễm bệnh. Mùa mưa, điều kiện thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm không khí…) phù hợp cho sự phát triển của virus, tạo điều kiện cho virus lây lay nhanh chóng và phát tán gây dịch bệnh.

Sau khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần. Trong thời gian đó virus vào cơ thể tiếp tục sinh sôi, nảy nở cho đến khi đủ số lượng nhất định để gây bệnh.Với những người có sức đề kháng tốt sẽ kìm hãm sự phát triển của virus khiến nó không thể gây bệnh.

Bác sỹ cũng là nguồn lây

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây trực tiếp khi tiếp xúc với nước mắt, dử mắt tiết ra. Những người bị đau mắt đỏ, nhất là trẻ nhỏ thường lấy tay dụi mắt, sau đó bàn tay chứa virus truyền lên vật dụng, rồi người khác chạm tới sẽ bị nhiễm. Đặc biệt ở các trường học, bệnh này rất dễ lây lan. Các bác sỹ đôi khi cũng là nguồn lây bệnh khi họ khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ xong, tay không sát trùng cẩn thận và đặt vào mi mắt khám cho bệnh nhân khác, vô tình gây nên bệnh.

Một nguồn lây bệnh trực tiếp khác là do dùng chung khăn mặt, thau, chậu và thuốc nhỏ mắt. Theo khuyến cáo, các loại thuốc nhỏ mắt cần được nhỏ cách mắt vài cm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết điều này và nhỏ thuốc mắt sai cách (nhỏ sát vào lông mi, bờ mi) làm đầu lọ thuốc nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân làm bệnh lây lan.

Hiểm họa nếu chủ quan

Bác sỹ Đàm cho biết, hiện nay chưa có thuốc đặc trị tiêu diệt virus gây bệnh đau mắt đỏ mà chỉ dùng thuốc điều trị các triệu chứng và làm cơ thể tăng sức đề kháng chống lại sự hoạt động của virus. Nhìn chung bệnh này có xu hướng tự khỏi. Sau khoảng 10 ngày bệnh sẽ giảm dần và khỏi, sự điều trị chủ yếu mang tính hỗ trợ. Riêng thể tấn công vào giác mạc thì những đốm trắng có thể mất đi sau một tháng nhưng làm thị lực bị suy yếu.

Một số trường hợp không điều trị nên bệnh nặng gây ra viêm kết mạc có giả mạc. Những trường hợp này mắt sưng rất nặng và kéo dài do giả mạc bít vào mặt sau mắt làm cho thuốc không ngấm vào được tổ chức bệnh. Do vậy cần có sự can thiệp của bác sỹ giúp bóc bỏ lớp màng để thuốc phát huy tác dụng. Cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc phải viêm kết mạc có giả mạc. Bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn nhiều nếu giả mạc không được bóc đi. Bệnh kéo dài và lâu khỏi. Khi khỏi, giả mạc bị xơ hóa, co rút lại làm cho bề mặt sau kết mạc mi dúm dó, gây cạn cùng đồ làm mắt khó liếc nhìn về các phía.

Với bà bầu, hiện chưa có nghiên cứu về ảnh hưởng Adenovirus nhưng việc sử dụng thuốc điều trị chứng bệnh trên có thể ảnh hưởng. Bởi thế, khi điều trị, bạn cần nhắc bác sỹ về việc mình mang thai để bác sỹ kê đơn lưu ý.

Phòng đau mắt đỏ

- Biện pháp chung là cách ly người bệnh.

- Không dùng chungkhăn tắm hoặc khăn tay, vứt bỏ khăn giấy sau mỗi lần sử dụng. Lưu ý khăn mặt, khăn tắm cần giặt sạch bằng xà phòng, đem phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh.

- Khử trùng các bề mặt như bàn ăn, bồn tắm, bồn rửa mặt và tay nắm cửa để ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này.

- Súc miệng hàng ngàybằng nước muối hoặc các nước súc miệng khác. Nhỏ nước muối 0,9% vào mắt hàng ngày.

- Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt hoặc dùng thuốc của người khác để nhỏ mắt khi bị bệnh.

- Bệnh viện cũng là môi trường phát tán dịch trong mùa dịch do tần xuất gặp gỡ giữa người bệnh với người lành ở bệnh viện rất cao. Do đó, vào mùa dịch không nên đến bệnh viện khi không cần thiết và nên tránh những nơi đông người như chợ, siêu thị, thang máy.

 Mai Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cao-diem-mua-mua-de-phong-dau-mat-do-3317/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY