Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cao huyết áp và nhóm bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý

Cao huyết áp hiện đang trở thành một căn bệnh phổ biến. Thế nhưng, khoảng 32% số bệnh nhân không hề biết mình đang bị cao huyết áp.

Đang bị cao huyết áp nếu chúng ta không chịutheo dõi chăm sóc, có thể bị nhiều biến chứng nguy hiểm như: hư thận, suy tim, nhồi máu cơ tim, taibiến mạch máu não, bán thân bất toại, hư mắt và Tu vong cao.

Thế nào gọi là cao huyếtáp?

Bình thường, tim bơm máu vào mạch máu đưa máuđi khắp nơi, nuôi cơ thể và gây áp suất lên thành mạch máu. Khi chúng ta đo máu là đo áp suất lúctim bơm máu và lúc tim nghỉ. Như vậy, có 2 con số để đo áp suất máu: số thứ nhất đo áp suất lúc timbơm máu, bình thường khoảng 100 - 110mmHg, không quá 130mmHg, tùy theo tuổi tác. Số thứ hai: đo ápsuất lúc tim nghỉ, sửa soạn nhận máu để bơm tiếp theo, bình thường khoảng 70mmHg và không quá80mmHg. Thí dụ: huyết áp trung bình là 110/70mmHg. Khi huyết áp trong khoảng 131/81mmHg tới139/89mmHg gọi là tiền cao huyết áp và phải điều trị.

Huyết áp là thông số đo lực tác động của mạch máulên thành động mạch

Vì sao bị cao huyếtáp?

Mạch máu thay đổi tùy theo tuổi tác và ảnhhưởng lối sống hàng ngày. Mạch máu nhỏ lại vì thành mạch máu bị nhiều chất cholesterol hay mỡ đọnglại. Dần dần, thời gian qua đi, áp suất máu tăng lên: vì mạch máu nhỏ lại. Lý do khác là bởi thớthịt xung quanh thành mạch máu dày ra, thành mạch máu cứng lại, giảm đàn hồi, không đáp ứng đượckhi áp suất thay đổi. Tim sẽ phải làm việc nhiều hơn, mạnh hơn để đẩy máu vào mạch máu, sẽ làm caohuyết áp.

Nguyên nhân bệnh cao huyếtáp

Lời khuyêncủa thầy Thu*c

Chữa cao huyết áp tất nhiên là phải uống Thu*cđều đặn, mỗi ngày.

Cần phải thay đổi lối sống hàng ngày để chohuyết áp xuống thấp, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

Cần giảm cân lượng: nếu bị mập.

Cữ uống rượu: uống nhiều rượu sẽ làm cao huyếtáp.

Tập thể dục: năng hoạt động, đi bộ nhanh mỗingày, từ 30 - 45 phút. Tập thể dục thường xuyên sẽ hạ huyết áp, giảm cân lượng và giảm nguy cơ biếnchứng bệnh tim mạch.

Cữ ăn mặn.

Uống thêm Thu*c bổ chất vôi - calcium và muốipotassium.

Ngưng hút Thu*c lá: vì hút Thu*c sẽ làm cứngthành mạch máu, gây nguy cơ bệnh tim mạch. Sau mỗi điếu Thu*c, mạch máu sẽ tăng lên. Và việc quantrọng nhất là tự mình đo mạch máu mỗi ngày. Tự đo mạch máu lấy, bệnh nhân có thể biết lúc nào ápsuất máu lên bất chợt. Khi thấy nhức đầu hay chóng mặt, nên đo huyết áp ngay. Nếu huyết áp lên caobất thường, nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Chưa có nguyên nhân chính xác. Bệnh thận ít khilàm cho cao huyết áp. Lối sống hàng ngày hay di truyền sinh ra cao huyết áp. Ngoài ra, bệnh nhân dễbị cao huyết áp thường là bởi vì:

- Họ hàng bà con, có người bị cao huyết áp haybệnh tim mạch.

- Bệnh nhân đã lớn tuổi.

- Mập, ít tập thể dục, thích ăn mặn, uống nhiềurượu, tinh thần bị căng thẳng thường xuyên.

- Hút Thu*c lá và ăn nhiều chất dầu mỡ -cholesterol, mặc dầu không ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh cao huyết áp, nhưng gây nhiều nguy cơ biếnchứng bệnh tim mạch. Những biến chứng nguy hiểm như:

Cơn đau tim: khi thành mạch máu thiếu đàn hồivà tích tụ nhiều mỡ - cholesterol, máu đưa đến bắp thịt tim sẽ bị nghẽn, bị thiếu dưỡng khí, sẽ làmhư hại bắp thịt tim và sinh ra bệnh nhồi máu cơ tim.

Suy tim: khi tim phải gắng bơm máu mạnh hơn,nhưng ngược lại nếu mạch máu tim lại bị nghẽn nhỏ lại, tim sẽ không còn làm việc có hiệu quả. Máusẽ bị ngưng trệ trong tĩnh mạch nhiều hơn và kết quả là nước sẽ đọng trong phổi, dưới chân và nhiềumô khác, làm sưng phù, phù thũng.

Tai biến mạch máu não: do máu nghẹt thành cụchay do từng mảnh mỡ làm tắc nghẽn động mạch, không đưa máu lên não được. Đôi khi áp suất lên caoquá làm bể mạch máu trong đầu.

Mù mắt: do vi-ti động mạch trong võngmô bị bể, hay bị nghẹt, không đưa được dưỡng khí vào mắt.

Suy thận là do biến chứng của bệnh cao huyếtáp, giảm máu tới thận. Thận có thể làm co mạch máu, làm huyết áp cao hơn và do đó làm thận suy,không lọc được chất bã trong máu.

Nhóm bệnh nhân đặc biệt cần chúý

Những người lớn tuổi: có tới 60 - 70%số bệnh nhân lớn hơn 60 tuổi bị cao huyết áp. Nếu được chăm lo chữa chạy cao huyết áp, sẽ giảm cơnguy tai biến mạch máu não nhồi mạch máu cơ tim.

Phụ nữ tắt kinh: cơ nguy bệnh tim mạchvà Tu vong, có khi còn cao hơn các ông cùng lứa tuổi.

Những bệnh nhân bị cao huyết áp, lại có bộ phậntrong cơ thể bị hư hại như hỏng mắt, hư thận, đái tháo đường, bệnh tim mạch (đau ngực, nhồi máu cơtim, suy tim), cần phải lưu ý chữa cao huyết áp ngay.

Cách tự đo huyết áp tạinhà

Đo huyết áp ngày 3 lần: trước khi ăn điểm tâm,trước khi ăn tối và 2 giờ su khi ăn cơm tối. Mỗi lần đo liên tiếp 3 lần. Lấy 3 con số trên cộng lạichia 3. Lấy 3 con số dưới cộng lại chia 3. Lấy con số trung bình: đó là huyết áp trung bình sau 3lần đo. Ghi huyết áp mỗi ngày để theo dõi.

Huyết áp có thể xuống thấp sau khi tắm hay saukhi ăn. Chờ 15 phút sau hãy đo huyết áp, sẽ chính xác hơn.

Tập thể dục xong huyết áp sẽ xuống. Nên chờ mâyphút sau rồi hãy đo. Hoặc đo huyết áp trước khi tập thể dục.

Thường ngồi nghỉ chừng 5 phút trước khi đohuyết áp sẽ tốt hơn.

Lúc đo máu nên ngồi thẳng, lưng dựa, chân duỗi.Tay đo máu nên duỗi ra, để ngang cao với mực trái tim.

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Mạnh Hùng



Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cao-huyet-ap-va-nhom-benh-nhan-can-dac-biet-luu-y-n68786.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY