Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấp cứu nhân viên Liên Hợp Quốc bị đột quỵ não

Nam Sudan-Các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam cấp cứu thành công cho nam nhân viên Liên Hợp Quốc bị đột quỵ não.

Sáng 11/4, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của việt nam tại phái bộ gìn giữ hòa bình liên hợp quốc ở nam sudan tiếp nhận bệnh nhân nam 50 tuổi liệt nửa người, huyết áp rất cao (197/113 mmhg), vẫn tỉnh táo. một giờ trước khi nhập viện, người này đột ngột yếu liệt và giảm cảm giác ở nửa bên phải cơ thể.

Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ não, bán cầu não bên trái giờ thứ nhất, nghi do xuất huyết não. Đây là biến chứng tăng áp lực nội sọ trên người có tiền sử tăng huyết áp 5 năm nhưng không điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh của việt nam tại nam sudan tiếp nhận bệnh nhân sáng 11/4. ảnh: nguyễn đam

Bác sĩ Đặng Long Triêu, trưởng khoa khám bệnh và Phó giám đốc chuyên môn Trần Đăng Khoa trực tiếp xử trí ca bệnh, kiểm soát huyết áp và tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Bệnh nhân được siêu âm tại giường nhằm đánh giá đường kính bao dây thần kinh thị giác hậu nhãn cầu, tình trạng tăng áp lực trong não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tăng áp lực nội sọ, dự đoán có hiện tượng chèn ép não, được xử trí theo phác đồ đột quỵ não.

Do điều kiện trang thiết bị của bệnh viện dã chiến cấp 2 hạn chế, bệnh nhân được chuyển khẩn cấp lên bệnh viện dã chiến cấp 3 để điều trị chuyên khoa về đột quỵ. Quy trình di tản y tế MEDEVAC (sơ tán y tế khẩn cấp của Liên Hợp Quốc) được khởi động để tổ chức chuyến bay chuyển bệnh nhân an toàn đến bệnh viện dã chiến cấp 3 tại thủ đô Kampala, Uganda.

Đây là trường hợp đột quỵ thứ ba mà bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của việt nam chẩn đoán và xử lý kịp thời trong 12 tháng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình liên hợp quốc ở nam sudan. đây cũng là ca thứ hai các bác sĩ chuyên khoa thần kinh áp dụng hiệu quả phương pháp siêu âm đường kính bao dây thần kinh thị giác hậu nhãn cầu để chẩn đoán, điều trị và tiên lượng đột quỵ não trong điều kiện trang thiết bị y tế thô sơ.

Ngày 1/10/2018, việt nam lần đầu tiên cử bệnh viện dã chiến thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình liên hợp quốc tại bentiu, nam sudan. tháng 4/2021, bệnh viện số 3 sang thay thế cho bệnh viện số 2. hồi tháng 2 một bệnh nhân mang dê đến tặng các y bác sĩ việt nam sau khi được mổ ruột thừa dạng hiếm gặp.

Sơn Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cap-cuu-nhan-vien-lien-hop-quoc-bi-dot-quy-nao-4450291.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Liệt nửa người là di chứng nặng nề sau đột quỵ, khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và cử động tay chân.
  • Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối.
  • Chi nhánh nào đạt kế hoạch kinh doanh thì nhân viên vui vẻ khi đề cập đến thưởng Tết, ngược lại không ít người buồn rầu vì năm nay không hoàn thành chỉ tiêu.
  • Đột quỵ não là nguyên nhân Tu vong đứng thứ ba sau ung thư và tim mạch, là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ai cũng biết rằng đột quị não, hay còn được gọi một cách nôm na là tai biến mạch máu não, có căn nguyên do tổn thương xơ vữa mạch não hoặc do tăng huyết áp.
  • Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một biến chứng hết sức nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời thì tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa.
  • Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY