Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cắt Amidan có bị đổi giọng không? Những điều cần biết

Cắt amidan hầu như không ảnh hưởng đến giọng nói cũng như sức khỏe của người bệnh. Người bệnh có thể nói chuyện bình thường khi bệnh lý đã được khôi phục.

Giọng nói bị thay đổi là một trong những biểu hiện tạm thời và không quá nguy hiểm sau khi phẫu thuật cắt amidan. Giọng nói sẽ dần được khôi phục chỉ sau một vài ngày. Và lời đồn giọng nói sẽ bị thay đổi viễn vĩnh sẽ bị xóa tan khi bạn đọc được bài viết dưới đây trong ngày hôm nay.

Giọng nói có bị thay đổi khi cắt amidan? – Giải đáp thắc mắc của bạn đọc

Trong những ngày gần đây, trang thuocdantoc.vn đã nhận khá nhiều câu hỏi của các bạn đọc giả gửi đến hộp thư điện tử về vấn đề giọng nói có bị thay đổi sau khi tiến hành phẫu thuật cắt amidan. Một trong những câu hỏi đó là của bạn Nguyễn Tịnh Tâm Nhi – là giáo viên mầm non, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa với nội dung như sau:

“chào bác sĩ. cháu mắc bệnh viêm amidan đã từ rất lâu, nhưng cháu chỉ được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng Thu*c để điều trị. tuy nhiên, ở những ngày gần đây, bệnh tình của cháu càng trở nên nghiêm trọng hơn, amidan sưng to lên. cháu tiến hành thăm khám và được các bác sĩ chỉ định cắt amidan. nghe mọi người bảo, giọng của cháu sẽ bị thay đổi nếu cắt amidan. và đó cũng chính là điều mà cháu lo lắng nhất. thưa bác sĩ, thực hư của vấn đề này là như thế nào ạ? mong nhận được sự hồi đáp của bác sĩ”.

Trường hợp thay đổi giọng nói là một trong những rủi ro khi cắt amidan ra khỏi hoang miệng. và bạn có thể gặp phải sự cố này sau khi được tiến hành. nhưng không phải hầu hết đối tượng đều vướng phải trường hợp này. tình trạng thay đổi giọng nói chỉ là triệu chứng tạm thời, bạn có thể sử dụng giọng mũi nhiều hơn trong quá trình lành bệnh.

Khi mắc phải triệu chứng này, bạn không nên quá lo lắng để tìm gặp bác sĩ, giọng của bạn sẽ trở lại bình thường chỉ sau vài ngày. Ở những trường hợp rất hiếm, tình trạng thay đổi giọng nói có thể bị kéo dài ra nhiều hơn dự kiến, thậm chí có thể lên tới 6 tháng. Khi đó, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Những vấn đề cần lưu ý sau khi cắt amidan

Sau quá trình phẫu thuật cắt amidan cũng như khôi phục lại giọng nói, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số vấn đề trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. cụ thể những vấn đề sau:

    Nên sử dụng các thức ăn mềm và lỏng trong suốt 10 – 14 ngày đầu sau khi phẫu thuật. Tránh sử dụng các thức ăn cứng, khô, cay, nóng hay đồ ăn nhiều dầu mỡ;

Tóm lại, cắt bỏ amidan cũng chính như việc cắt bỏ phần dư thừa ở vùng miệng, và chính bộ phận này đã gây nên những vấn đề về bệnh hô hấp. việc cắt bỏ amidan bị viêm hoàn toàn không bị thay đổi về giọng nói cũng như chức năng ăn uống. người bệnh có thể an tâm nếu đang hoạt động vào những lĩnh vực chủ yếu sử dụng giọng nói. tuy nhiên, ở những thời gian đầu, bạn không nên nói quá nhiều để không làm tổn thương lên vết thương chưa được khôi phục hoàn toàn.

Hy vọng những thông tin vừa được chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm những thông tin khác trong quá trình điều trị và bảo vệ sức khỏe.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm:

    Nên ăn gì và kiêng gì sau khi phẫu thuật cắt amidan

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-amidan-co-bi-doi-giong-khong)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi thường bị viêm họng kèm theo sưng amidan. Nếu cắt amidan cho con tôi thì có hết viêm họng không? - Trần Thị Nhung (Thanh Hóa)
  • Em 18 tuổi, bị đau họng, sốt. Khi đi khám, BS nói em bị viêm amidan và cho em Thu*c uống 5 ngày cho hết mủ mới tái khám và cắt amidan.
  • (Mangyte) - Bé nhà em bị amidan, thỉnh thoảng cháu khó thở và thường xuyên nôn oẹ, phía dưới mắt thâm, da xanh xao.
  • Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY