Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cắt bỏ tuyến tiền liệt dễ gây bất lực

Việc cắt bỏ tuyến tiền liệt bị bệnh dễ gây đụng chạm đến các dây thần kinh tạo nên sự cương cứng của D**ng v*t, gây ra tình trạng bất lực. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể khắc phục tình trạng này.

Ảnh: Ykhoa.net.

Đa số bệnh nhân phẫu thuật tuyến tiền liệt ngoài 50 tuổi; 3/4 trong số họ vẫn còn có hoạt động T*nh d*c. Trước mổ, bác sĩ sẽ giải thích cho bệnh nhân biết họ vẫn còn nhiều cơ may hoạt động T*nh d*c bình thường (D**ng v*t cương cứng) sau một thời gian và dẫu điều gì xảy ra thì vẫn còn các phương thức điều trị hữu hiệu giúp họ phục hồi khả năng đó.

Về nguyên tắc, phẫu thuật này đã can thiệp đến những “cuống mạch thần kinh” tạo nên sự cương cứng của D**ng v*t, nằm dọc theo thân của tuyến tiền liệt, từ đó gây ra tình trạng bất lực. Nhưng ngày nay, người ta đã nhận thấy rằng ngay cả khi tôn trọng các dây thần kinh này, tình trạng bất lực vẫn có thể xảy ra do hệ thống mạch thần kinh khu trú xung quanh tuyến tiền liệt bị lấy đi. Hệ thống này tham gia vào quá trình cương cứng của D**ng v*t bằng cách đưa máu tràn vào các thể hang.

Hệ thống thần kinh quan trọng kể trên có thể dần hồi phục sau 18-24 tháng. Tuy nhiên, một khi khối u tuyến tiền liệt có kích thước lớn, phẫu thuật viên buộc lòng phải cắt bỏ với phạm vi rộng mà không thể giữ được những cuống mạch thần kinh đó.

Ngay sau khi được cắt bỏ tuyến tiền liệt, cho dù vết mổ có rộng đến đâu, người bệnh cũng được khuyên tiêm chất làm giãn mạch vào thể hang của D**ng v*t nhằm làm nở những động mạch nhỏ ở đây. Không đầy 10 phút sau khi tiêm chích, D**ng v*t sẽ cương cứng. Sự cương cứng này có thể kéo dài từ 10 đến 60 phút, do đó quan hệ T*nh d*c sẽ diễn ra bình thường.

Những bệnh nhân được phẫu thuật sớm cần tiêm 2 lần/tuần trong vòng 6 tháng đến 1 năm để phục hồi hoàn toàn sự cương cứng tức khắc. Nếu chưa cương đủ, có thể dùng Thu*c uống loại Viagra để hỗ trợ. Tỷ lệ hồi phục chức năng T*nh d*c là 60-70%. Ở bệnh nhân có lát cắt khá rộng, khả năng cương cứng tức khắc thường bị mất vĩnh viễn; họ phải tiêm Thu*c vào thể hang trước mỗi lần giao hợp.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cat-bo-tuyen-tien-liet-de-gay-bat-luc-2261322.html)

Chủ đề liên quan:

bất lực tuyến tiền liệt

Tin cùng nội dung

  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Những thói quen xấu và căn bệnh dễ mắc phải trong cuộc sống hàng ngày sau đây có thể khiến súng ống của các quý ông bất lực.
  • Ở một số nơi, cắt bao quy đầu được xem là một nghi thức tôn giáo và hành động này có thể giúp giảm tới 45% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Những đối tượng nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến.
  • Ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn và ít gây các tai biến như chảy máu, xuất tinh ngược dòng (vào bàng quang), tiểu tiện không tự chủ…
  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY