Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bông cải xanh ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Oregon đã phát hiện cơ chế ngăn ngừa ung thư của thành phần sulforaphane tồn tại nhiều ở bông cải xanh và vài loại thực vật cùng họ, trong nghiên cứu mới được công bố trên tờ The Journal of Nutritional Biochemistry.

Ảnh minh họa.

Những nghiên cứu trước đây từng nêu khả năng chất sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa và khiến ung thư phát triển chậm nhưng chưa giải thích lý do. cũng đã có nghiên cứu cho thấy sự biểu hiện đến mất kiểm soát của các rna không mã hóa protein (incrna) có liên quan với nhiều dạng ung thư, gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày và phổi. trong công trình mới này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện sulforaphane có thể hạn chế sự biểu hiện của incrna ở tế bào ung thư tuyến tiền liệt. để đi đến phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã xem xét chuỗi gien của tế bào biểu mô tuyến tiền liệt bình thường và tế bào ung thư. họ nhận thấy biểu hiện incrna ở tế bào ung thư rất cao, đặc biệt là thành phần tên gọi lin01116.

Tuy nhiên, khi họ cho tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiếp xúc với sulforaphane, khả năng hình thành nơi khu trú của lin01116 giảm thiểu 4 lần. nhóm nghiên cứu lưu ý rằng chính khả năng hình thành nơi khu trú là dấu chỉ cho thấy ung thư phát triển và di căn.

Theo Lưu Nguyễn/Người Lao Động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/suc-khoe/bong-cai-xanh-ngan-ngua-ung-thu-20170321213326473.htm

Theo Lưu Nguyễn/Người Lao Động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bong-cai-xanh-ngan-ngua-ung-thu/20210827101857770)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Thành phần có vị cay trong củ cải trắng có thể ngăn ngừa ung thư vì nó ức chế phân chia tế bào không bình thường.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY