Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cắt hạch thần kinh giao cảm lưng trị đổ mồ hôi chân

TP HCM-Cô gái 26 tuổi, được bác sĩ Bệnh viện Bình Dân mổ cắt hạch thần kinh giao cảm để điều trị đổ mồ hôi chân.

Bệnh nhân là việt kiều sinh sống tại thụy điển, hoạt động nghệ thuật, yêu thích múa. chân trơn, ẩm ướt vì đồ mồ hôi liên tục khiến cô gái bị giới hạn vận động, dễ trượt khỏi giày gây chấn thương. cô không thể theo đuổi đam mê múa.

Bác sĩ nguyễn văn việt thành, phó khoa lồng ngực - bướu cổ, bệnh viện bình dân, ngày 17/9, cho biết bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi quá mức ở chân. các bác sĩ phẫu thuật cắt chuỗi hạch giao cảm ở thắt lưng trái và phải, ngăn tình trạng chân tiết mồ hôi.

Theo bác sĩ thành, tăng tiết mồ hôi quá mức là bệnh lý thường gặp, xảy ra chủ yếu ở lòng bàn tay và bàn chân gây ẩm ướt. người bệnh không thể làm những công việc như cầm nắm dụng cụ, leo trèo cao, thực hiện các thao tác trong lĩnh vực điện, điện tử... người đổ mồ hôi tay không tự tin khi bắt tay người khác. người bị tăng tiết mồ hôi chân gặp trở ngại khi đi giày vì mồ hôi ẩm ướt gia tăng hoạt động của vi khuẩn, chân có mùi hôi.

Cách điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức là phẫu thuật nội soi cắt thần kinh giao cảm ở ngực qua nội soi. tuy nhiên, theo bác sĩ thành, phương án này chỉ hiệu quả khi tăng tiết mồ hôi tay, không có tác dụng với tăng tiết mồ hôi ở chân.

Theo bác sĩ thành, điều trị tăng tiết mồ hôi chân quá mức cần phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm vùng thắt lưng. chuỗi hạch này nằm sâu sát cột sống, bác sĩ gặp khó khăn khi tiếp cận bằng cách mổ mở truyền thống.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cat-hach-than-kinh-giao-cam-lung-tri-do-mo-hoi-chan-4163514.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Chứng hôi chân là do tuyến mồ hôi trong cơ thể bài tiết quá nhiều, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, các vi khuẩn phân hủy cư trú ở ngay lớp tế bào sừng, khi mồ hôi tiết ra nhiều làm lớp tế bào sừng ngoài cùng luôn bị thấm đẫm trong mồ hôi, các tế bào này càng bị ngâm trong mồ hôi lâu thì các vi khuẩn phân hủy càng hoạt động mạnh, làm thoát ra mùi hôi.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY