Sức khỏe hôm nay

Cắt tóc máu cho trẻ: chuyện không nhỏ

(SKGĐ) Bác sỹ hướng dẫn bạn cho con bú, trị bệnh cho trẻ nhưng không hướng dẫn bạn cắt tóc  máu. Những cuốn sách dạy bạn đủ thứ để nuôi con tốt nhưng cũng không nói về cắt tóc máu. BS. Cao Hồng Phúc, Học viện Quân y sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Tóc máu là gì và nó có khác tóc thường?

Tóc máu là tóc có sẵn trên đầu em bé, ngay từ khi sinh ra. Chúng được hình thành từ  trong bụng mẹ, cứ thế phát triển dài ra và dài thêm cho đến khi em bé chào đời.Tóc máu có cấu trúc như tóc bình thường.

Chúng không có tác dụng thẩm mỹ như tóc người lớn mà chủ yếu là để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ. Về phương diện sức khỏe, đó là phần bảo vệ cho não bé vốn chưa được bảo vệ đầy đủ.

Cắt tóc máu sớm thì tóc mới dày và đen. Điều này có đúng?

Chúng thực ra không đúng hoàn toàn. Một số trẻ sinh ra, ngay từ khi mới lọt lòng đã có mái tóc rất dày, rất đen, rất óng và rất mượt. Một số trẻ thì lại lơ thơ như thể trồng từng sợi tóc trên đầu vậy.

Việc tóc thưa hay dày, đen hay vàng hoe hoàn toàn phụ thuộc vào  cấu trúc gene của mỗi người. Cấu trúc gene sẽ quyết định mật độ chân tóc (dày hay  mỏng), cấu trúc sợi tóc (khỏe hay yếu), sắc tố sợi tóc (vàng hoe hay đen). Việc cắt tóc  máu không làm thay đổi cấu trúc gene, nên không thể làm thay đổi mang tính chất cục   diện của mái tóc. Việc cắt tóc máu giúp cho tất cả các sợi dài đều nhau nên cảm giác tóc sẽ nhiều hơn, dày hơn.

Tương tự, một số người khác lại sợ kiêng vì sợ cắt tóc máu sớm, tóc con sẽ cứng như rễ tre. Điều này cũng không đúng vì chất tóc là do gene.

Tóc máu có hiện tượng rụng tự nhiên không?

Đúng là tóc máu giống như tóc thông thường, có sự rụng tự nhiên. Nhưng quá trình này rất lâu. Phải đến hết năm thứ nhất thì tóc máu mới đủ dài để rụng đi.

Hơn nữa, quá trình này lại diễn ra không đồng đều. Cái nào dài ra trước thì rụng trước, thì đương nhiên tóc mới sẽ mọc trước. Cái nào rụng sau sẽ mọc tóc mới sau. Kết quả, không tạo ra một mái tóc đồng đều và một cảm giác tóc óng được.

Khi nào chúng ta mới nên cắt tóc máu?

Có những vùng miền có tục cắt tóc vào ngày đầy tháng. Đó chỉ là phong tục, còn từ góc  nhìn y khoa thì điều đó không an toàn. Chúng ta nên cắt tóc máu cho trẻ khi chúng không  còn nhiệm vụ bảo vệ nữa.

Thường thì phải ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu liền. Khi đó, có thể cắt tóc máu an toàn cho trẻ. Nếu chúng ta tiến hành sớm hơn, các động tác  cắt tóc thô bạo có thể làm tổn thương da đầu bé. Mặt khác, thóp chưa liền, sự làm mỏng  tóc đi không có lợi cho việc giữ ấm thóp.

Song có một số trường hợp đặc biệt. Thóp liền sớm hơn, mái tóc quá dày, đen nhánh ngay từ lúc bé thì chúng ta có thể thi hành ngoài 6 tháng tuổi nhất là vào mùa hè. Nhưng lưu ý không cắt quá cụt, nên để lại một lớp dài chừng 1cm.

Nam Phong ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cat-toc-mau-cho-tre-chuyen-khong-nho-2270/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY