Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Câu chuyện của sản phụ Liên và bé Bình An đẹp như phim

“Điều kỳ diệu đã đến. Giờ tôi hy vọng cả 2 mẹ con đều bình an. Có lẽ không có bộ phim nào có kết thúc đẹp hơn hành trình chống chọi bệnh tật và hành trình phát triển bên ngoài cơ thể của 2 mẹ con chị”- PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc BV Phụ sản TW đã xúc động nói như vậy trong buổi trưa tràn ngập niềm vui tại tầng 4 của BV Phụ sản TW- nơi diễn ra lễ ra viện của bé Đỗ Bình An- con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên ung thư di căn giai đoạn cuối nhưng vẫn quyết sinh con…

"Em đã tặng con món quà lớn nhất là sự sống"

Hôm nay lần thứ 2 mẹ liên được gặp và ôm vào lòng. với đây cũng là lần thứ 2, cậu bé được mẹ ôm ấp, yêu thương. chị liên không dấu được niềm vui bảo hôm nay cả hai mẹ con em đều lần đầu được trở về nhà gặp đại gia đình trong tình trạng khoẻ mạnh kể từ hôm em rời nhà ngày 5/5 với bụng bầu to và cơ thể mệt mỏi.

"Việc đầu tiên khi về đến nhà em sẽ làm là cảm tạ các cụ vì đã che trở, ban phúc cho mẹ con em khoẻ mạnh để trở về nhà. Mọi người cứ hỏi em hôm nay đón con về sẽ tặng gì cho con. Em không tặng gì đâu vì em đã tặng con món quà lớn nhất chính là sự sống"- chị Nguyễn Thị Liên nói trong nụ cười

Lúc nhận lẵng hoa từ tay anh đỗ văn hùng- bố của bình an, pgs.ts đã không dấu được xúc động, mắt ông rơm rớm. như thể sợ mọi người trong căn phòng nhỏ nhìn thấy mình khóc, pgs.ts đã vội quay đi, lau vội nước mắt…

pgs.ts trần danh cường- giám đốc chia sẻ niềm vui đoàn tụ của gia đình sản phụ liên khi đón bình an về nhà

Chia sẻ sau đó, ông Cường bảo, ông xúc động bởi nhìn lại hành trình 55 ngày qua của cả 2 mẹ con “Không thể tưởng tượng được!”.

Là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật “bắt con” đưa bình an ra khỏi cơ thể ngay tại phòng mổ của khoa hồi sức tích cực- bệnh viện k, pgs.ts trần danh cường kể lại, khi ông xuống bệnh viện k để mổ đẻ cho sản phụ, không thể tưởng tượng nổi khi gặp chị liên trong tình trạng "bệnh tình quá nặng nề, chỉ hy vọng cứu được con. lần đầu tiên trong cuộc đời hơn 30 năm làm bác sĩ phụ sản, tôi thực hiện ca mổ khi sản phụ trong tư thế ngồi”.

"lúc tôi ngồi mổ lấy thai, bác sĩ gây mê còn nói nhỏ với tôi rằng phải làm nhanh không thay đổi huyết động sẽ gây ngừng tim. thế rồi đưa được con ra và bé cất tiếng khóc, thì hỏi con cháu nặng mấy kg?

Đây là điều rất may mắn vì sản phụ đang ở giai đoạn cuối di căn của ung thư vú, sức khỏe vô cùng kém, phổi kém, nhưng thai nhi vẫn phát triển dù sinh non tháng khi mới 31 tuần tuổi"- pgs.ts chia sẻ.

Sau khi mổ lấy thai, liên tục là những ngày chị liên hôn mê, pgs.ts và gs.ts trần văn thuấn - giám đốc bệnh viện k - cùng các y bác sĩ chỉ mong chị liên được gặp con đã là mừng lắm. các thầy Thu*c đều không nguôi hy vọng gia đình đón được cả mẹ và con về nhà, nhưng cũng không dám chắc chắn về cơ hội ấy.

Sản phụ Liên trong ca mổ đẻ đặc biệt tại Khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện K

Nhưng rồi điều kỳ diệu đã đến, tại bệnh viện k, chị liên đã nỗ lực từng ngày. tại trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh của bv phụ sản tw, bé trai đỗ cũng đã nỗ lực từng ngày. và đồng hành cùng sự nỗ lực của mẹ con chị là các thầy Thu*c của hai bệnh viện, để mẹ con chị liên vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

“điều kỳ diệu đã đến. sản phụ ung thư di căn giai đoạn cuối, di căn phổi, phù phổi, thai tiến triển mà em bé và mẹ được đón về nhà. giờ tôi hy vọng cả 2 mẹ con đều bình an. có lẽ không có bộ phim nào có kết thúc đẹp hơn hành trình chống chọi bệnh tật và hành trình phát triển bên ngoài cơ thể của 2 mẹ con chị liên”- giám đốc nhấn mạnh.

Theo PGS. TS Trần Danh Cường, nếu sau này chị Liên cắt được khối u, điều trị ổn định thì đây sẽ là ca kinh điển, cần phải thông báo trên toàn cầu và có lẽ sau ca bệnh của chị Liên và bé Bình An, cần phải viết thêm chương bệnh học mới trong sách giảng dạy chuyên ngành sản khoa về ung thư và thai nghén.

Trước lúc chia tay, tạm biệt hai mẹ con bé bình an về nhà, pgs.ts đã bày tỏ lời cảm ơn đến các thầy Thu*c của bệnh viện k và những bệnh viện liên quan đã nỗ lực có thể nhất “để mang đến một chị liên khỏe mạnh như hôm nay”.

Niềm vui của gia đình chị Liên anh Hùng khi đón Bình An khỏe mạnh về nhà

Kết quả này chứng minh sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý và có trách nhiệm của các Bệnh viện trong việc nỗ lực để mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho người bệnh/gia đình người bệnh.

Giám đốc bv phụ sản tw cũng bày tỏ hy vọng, sau này khi bình an 18 tuổi sẽ thi vào trường đại học y. “tôi lúc đó 73 tuổi, nếu vẫn được đi dạy ở bộ môn sản, tôi sẽ xuống dự lễ khai giảng để gặp bình an. ôi nếu thế thì xúc động lắm và câu chuyện của điều kỳ diệu hôm nay lại được viết tiếp… mà cuộc đời luôn có những điều kỳ diệu xảy ra các bạn nhỉ?”- pgs.ts nói

Được chứng kiến hành trình của bình an và liên từ ngày liên sinh bình an ở bệnh viện k, cho đến cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai mẹ con và ngày vui đoàn tụ hôm nay, tôi cứ mong ước cho hy vọng của giám đốc thành hiện thực.

Và chúng ta chờ đón một chị liên thực sự khỏe mạnh như chưa từng mắc bệnh ung thư, cũng như chờ đón một bác sĩ của tương lai…

giám đốc tặng qùa cho gia đình bé bình an và nhắn nhủ "bất cứ khi nào gia đình cần hỗ trợ chăm sóc bé bình an thì cứ kết nối với bs cường và bs trác"

Thông tin thêm về sức khỏe của bé bình an, ts lê minh trác- giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh, bv phụ sản tw, cho biết sau 55 ngày được chăm sóc, điều trị tại trung tâm, đến thời điểm này, bé đỗ bình an đã nặng 2.400 gram (tăng 900 gram so với với điểm nhập viện là ngày 22-5). sau 25 ngày chăm sóc tích cực, đã tự thở.

hiện, không còn phải sử dụng thêm các Thu*c điều trị, ngoại trừ bổ sung vitamin và vi chất. bé đã tự thở, ổn định, tăng cân, tự bú được, phản xạ sơ sinh bình thường, không có sự bất thường về thần kinh, thị giác.

“dù người mẹ mang thai phải điều trị ung thư bằng hóa chất nhưng khi chào đời, tình trạng sức khỏe của bé đỗ bình an khá ổn định, không có bất thường dù người mẹ điều trị hóa chất. chỉ có điều khi được đưa đến bệnh viện, không tự thở, phải có máy hỗ trợ và phù do sinh non…

bé bình an cũng khóc ngay khi được sinh ra dù tuổi thai chỉ mới 31 tuần. trọng lượng bé sơ sinh tương ứng với tuổi thai của bé”- ts lê minh trác nói.

Ts lê minh trác cũng cho biết thêm, dự kiến 2 tuần nữa sẽ tăng thêm 500gram. như vậy là bé phát trển hoàn toàn bình thường đúng với tuần tuổi thai 40 như những trẻ khác.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-doc-bv-phu-san-tw-va-nhung-cau-chuyen-xuc-dong-ve-hanh-trinh-hoi-sinh-ky-dieu-cua-me-con-san-phu-ung-thu-giai-doan-cuoi-n160476.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Cô gái suy thận trong “đám cưới cổ tích” ngày nào từng khiến hàng triệu khán giả Việt xúc động rơi nước mắt giờ đây đã theo chồng vào cõi vĩnh hằng. Nhưng tình yêu tuyệt đẹp kéo dài suốt 7 năm của họ sẽ mãi mãi là câu chuyện cổ tích.
  • Với vai trò là tổng đạo diễn chương trình Điều ước thứ 7, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã có những chia sẻ độc quyền với VietNamNet xung quanh câu chuyện của cặp vợ chồng hát rong Nguyễn Như Đào Nguyễn Bá Thanh.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Mặc dù đã ở tuổi 83 “xưa nay hiếm”, đôi chân chậm, đôi mắt mờ, nhưng đối với cụ Nguyễn Đình Ngật, phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì những kỉ niệm trong những lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi không phai. Qua câu chuyện kể của ông về Đại tướng càng tô thêm vào bức
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY