Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cây an xoa-Đặc trị các bệnh về gan an toàn, hiệu quả

An xoa thường mọc dại trong rừng rậm, các vùng núi và có nhiều trong các bài Thu*c dân gian.

Các nhà nghiên cứu hiện nay đã tìm thấy thành phần hóa học chính có trong cây an xoa chính là hoạt chất quý alkaloid. Một dược liệu quan trọng trong kháng khuẩn, ngừa ung thư, hỗ trợ chức năng hoạt động của gan cao. Vì thế mà cây được săn đón nhiều hơn để dùng làm trà uống hằng ngày bởi an xoa dễ uống, thơm nhẹ nên được ưa chuộng hơn.

Cây an xoa là gì?

Cây an xoa hay còn thường trong dân gian được gọi là cây dó lông hay tổ kén cái. Nguồn gốc của cây thường được tìm thấy từ những người dân gốc campuchia và sau đó được phát hiện ở một số vùng cao tại Việt Nam. Trong an xoa có nhiều thành phần dược tính quý tốt cho chức năng gan nên về sau công dụng của nó được phổ biến rộng rãi hơn.

Đặc điểm cây

An xoa được mô tả là một dạng cây thân gỗ nhỏ, mọc thành từng bụi cao khoảng 1,2m. Cây có lá bản to hình bầu dục kích thước cỡ khoảng dài 17cm và rộng từ khoảng 7cm. Ở 2 mặt lá an xoa có lông, mặt dưới phủ trắng và đụng vào dễ gây ngứa.

Cây an xoa cho hoa màu tím nhỏ mọc từ nách lá hoặc đầu cành. Khi đậu quả thường vào mùa khô nóng. Khi non quả màu xanh nhưng già chuyển màu sẫm nâu. Mọi bộ phận từ rễ, thân, cành, lá và quả của cây đều có thành phần dược tính giúp điều trị bệnh và hỗ trợ sức khỏe cực tốt.

Thành phần

Thành phần hóa học chính trong an xoa phải kể đến:

- Hoạt chất alkaloid có tác dụng trong phòng ngừa và kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các khối U)

- Chất flavonoid có tác dụng cực tốt trong chống oxy, bảo vệ tế bào gan và hỗ trợ chức năng gan

- Một số chất enzyme và nhiều hoạt chất quý khác có tác dụng trong hỗ trợ sức khỏe.

- Tạp chí khoa học trường đại học Cần Thơ từng đăng tải kết quả nghiên cứu khảo sát về thành phần hóa học Helicteres hirsuta L trong an xoa có tác dụng kháng tế bào ung thư gan dòng Hep-G2.

Công dụng chính của cây an xoa đối với sức khỏe

An xoa khi được chế biến đúng và đủ liều lượng sẽ có những tác dụng nhất định đối với một số bệnh như:

Hỗ trợ điều trị ung thư gan

Dùng thân và lá an xoa đem rửa sạch, phơi khô sau đó đem sao vàng hạ thổ khoảng 100g sắc với 1.5 lít nước, cô cạn còn 800ml dùng để uống trong ngày. Nên uống sau bữa ăn 20 phút. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sử phát triển của các khối u, chống oxy hóa, tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan rất tốt.

Hỗ trợ điều trị Viêm gan B

Sử dụng khoảng 50g an xoa đã sao vàng hạ thổ, 30g cà gai leo, 10g mật nhân tất cả đem sắc với 1,5 lít nước, cô cạn còn 700ml chia làm 3 lần uống trong ngày. Vị Thu*c này được dân gian sử dụng làm Thu*c để tăng cường chức năng gan, mát gan và điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh viêm gan B.

Hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan

Cây an xoa dùng khoảng 50g gồm lá và thân đem sao vàng hạ thổ, thêm cây bán chi liên 20g, cây cà gai leo 30g tất cả đem sắc với 1,5 lít nước khoảng 15-20 phút. Dùng chia ra 3 lần uống trong ngày sau bữa ăn. Lưu ý khi mới dùng bài Thu*c này có thể bụng bồn chồn, đi ngoài phân lỏng là do tác dụng của Thu*c làm mát gan, thải độc tố.

Một số tác dụng khác của an xoa đối với đời sống thường ngày

- Giúp ngủ ngon: dùng an xoa sắc uống loãng như nước trà hằng ngày có tác dụng tạo giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn, an thần và cải thiện giấc ngủ chập chờn.

- Thanh nhiệt và giải độc cơ thể: Người hay bị mụn nhọt, kém ăn hay mệt mỏi, nước tiểu đục có thể sử dụng an xoa để thanh lọc và giải độc cơ thể nhờ chức năng hỗ trợ giải độc gan hiệu quả.

- Hỗ trợ giảm cân: an xoa có tính nhuận trường cân bằng trao đổi chất. Quá trình này diễn ra giúp đốt cháy lượng mỡ thừa ra ngoài cơ thể, giúp giảm mỡ bụng, giảm cân hiệu quả vô cùng an toàn.

Những lưu ý đối với sử dụng cây an xoa

Bất kể khi sử dụng một loại Thu*c nào nhất là các bài Thu*c từ lá cây trong dân gian, bạn cần phải lưu ý cẩn trọng:

- Không dùng với trường hợp trẻ em dưới 3 tuổi

- Không dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú

- Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng và không dùng chung với Thu*c Tây, nếu có cần dãn cách ít nhất là 30 phút.

- C*n sao vàng, hạ thổ an xoa trước khi dùng để điều hòa âm dương, phát huy tối đang công năng và họa chất có trong vị Thu*c

- An xoa còn có công năng đào thải độc tố nên khi sử dụng ở vài ngày đầu tiên hay bị cồn ruột, khó chịu

- Nếu dùng an xoa không sao vàng hạ thổ bạn sẽ bị ngứa rát cổ họng do lông của cây còn sót lại

Cây an xoa có nhiều công dụng quý trong chữa bệnh nhưng là loại cây không thực sự phổ biến chính vì thế rất dễ nhầm lẫn khi tìm kiếm để sử dụng. Để an toàn hơn, bạn nên tìm đến các địa chỉ bán uy tín hoặc cần tham khảo qua các thầy Thu*c đông y có kinh nghiệm.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại cây Thu*c khác. Hãy truy cập vào website Từ Điển Cây Thu*c với thông tin sau:

Website: https://www.tudiencaythuoc.com/

Địa chỉ: 1167 136/7A9 Đường Lê Văn Thọ, Phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Bích Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/cay-an-xoa-dac-tri-cac-benh-ve-gan-an-toan-hieu-qua-3404096/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY