Dinh dưỡng hôm nay

Cây dược liệu cây Rau muống - Ipomoea aquatica Forssk

Theo Đông Y, Rau muống Vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, cầm máu. Thường dùng chữa: Ngộ độc thức ăn; Ngộ độc lá ngón, thạch tín, nấm độc, ngộ Thu*c độc; Tiểu tiện bất lợi, đái ra máu; Chảy máu cam, ho ra máu, trĩ xuất huyết, dạ dày xuất huyết, lỵ ra máu. Còn dùng chữa phong thũng, đàn bà đẻ khó, huyết vận, mày đay, phong lở ngứa và rắn trun cắn.

1.Cây Rau muống - Ipomoea aquatica Forssk, thuộc họ Khoai lang- Convolvulaceae.

Hình ảnh cây và Hoa rau muống

Rau muống (Tên khoa học: Ipomoea aquatica) là một loài thực vật nhiệt đới bán thủy sinh thuộc họ Bìm bìm (Convolvulaceae), là một loại rau ăn lá. Phân bố tự nhiên chính xác của loài này hiện chưa rõ do được trồng phổ biến khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Tại Việt Nam, nó là một loại rau rất phổ thông và rất được ưa chuộng.

2.Thông tin mô tả chi tiết Dược liệu Rau muống

Mô tả: Loại rau quen thuộc của nhân dân ta, là loại dây mọc bò trong các ao hồ, ruộng nước, những nơi đất ẩm. Lá màu lục, hình đầu mũi tên. Hoa màu trắng hoặc tím lợt, hình cái phễu.

Bộ phận dùng: Toàn cây hoặc rễ - Herba seu Radix Ipomoeae Aquaticae.

Nơi sống và thu hái: Loài cổ nhiệt đới được trồng rộng rãi làm rau ăn khắp nước ta. Có thể thu hái các bộ phận của cây quanh năm, thường dùng tươi.

Tính vị, tác dụng: Vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, cầm máu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp:

Thường dùng chữa:

1. Ngộ độc thức ăn;

2. Ngộ độc lá ngón, thạch tín, nấm độc, ngộ Thu*c độc;

3. Tiểu tiện bất lợi, đái ra máu;

4. Chảy máu cam, ho ra máu, trĩ xuất huyết, dạ dày xuất huyết, lỵ ra máu. Còn dùng chữa phong thũng, đàn bà đẻ khó, huyết vận, mày đay, phong lở ngứa và rắn trun cắn.

Thường dùng dưới dạng Thu*c sắc hay chiết dịch dùng tươi. Dùng ngoài giã nát đắp.

3.Tham khảo thêm thông tin về cây Rau muống

Hình ảnh cây rau muống trắng

Ở Việt Nam, rau muống có hai loại trắng và tía, mỗi loại có đặc tính riêng. Cả hai loại đều có thể trồng trên cạn hoặc dưới nước. Thông thường thì người ta trồng rau muống trắng trên cạn; còn rau muống tía thường được trồng (hay mọc tự nhiên) dưới nước, nên tục gọi là rau muống đồng (hay rau muống ruộng).

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-rau-muong-ipomoea-aquatica-forssk)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY