Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Cấy ghép thiết bị hình viên đạn chữa đau thần kinh tọa

Khắc phục những hạn chế của các phương pháp điều trị đau thần kinh tọa hiện tại như vật lý trị liệu, Thu*c giảm đau hay phẫu thuật, cấy ghép thiết bị hình viên đạn đã được áp dụng thành công ở gần 1.000 người trên toàn thế giới mở ra triển vọng mới cho người bệnh, giúp họ giảm đau nhanh chóng và kéo dài thời gian tái phát bệnh.

Ưu điểm của phương pháp mới

Luật sư Lynda Greenwood (64 tuổi, đến từ Yorkshire, miền Bắc nước Anh) là một trong những bệnh nhân đầu tiên dũng cảm thử nghiệm và được cấy ghép thiết bị minuteman cho biết, bà bị tọa đã nhiều năm, đã từng sử dụng Thu*c giảm đau nhiều lần nhưng không giải quyết được tận gốc vấn đề gây bệnh là tình trạng hẹp ống sống thắt lưng - một trong những nguyên nhân chính gây tọa. Tuy nhiên, sau khi được cấy ghép minuteman, nỗi lo lắng về việc sớm phải ngồi xe lăn đã biến mất, bà không còn thấy đau như trước đây và tình trạng này vẫn được duy trì sau gần 1 năm phẫu thuật. Mặc dù vẫn có thể cảm nhận được thiết bị tồn tại trong cơ thể nhưng Lynda không còn thấy những cơn đau đặc trưng của bệnh thoát vị đĩa đệm mỗi khi gắng sức, thay đổi tư thế, ho hay hắt hơi...

Hiện nay, có khoảng 1/10 nam giới và 1/5 phụ nữ bị tọa. Tại Anh, số người đặt lịch hẹn khám chữa bệnh lý này chiếm 7% và ước tính người bệnh mất khoảng 4,1 triệu ngày làm việc/năm để khám, điều trị. Nhưng 1/3 người mắc bệnh lý này vẫn có triệu chứng 1 năm sau khi được chẩn đoán. Chính vì vậy, thiết bị cấy ghép minuteman được cho là biện pháp triển vọng, hứa hẹn giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi sự đau đớn do bệnh lý này với ưu điểm phẫu thuật ít đau, mất ít máu, có thể sớm đi lại bình thường và trở về nhà sau 1 ngày nằm viện.

Thiết bị hình viên đạn được cấy ghép vào cột sống giúp giảm đau do hẹp ống sống.

Hẹp ống sống là hậu quả của các đốt sống bị xẹp dẫn đến chèn ép các dây thần kinh gây đau lưng và chân dưới theo chiều dọc cơ thể, được gọi là đau thần kinh tọa. Nguyên nhân của tình trạng này là do viêm khớp, các vấn đề về đĩa đệm, khối u và gãy xương cột sống. Ngoài ra còn có thể do bệnh lý tại đĩa đệm, viêm cột sống dính khớp, trượt đốt sống... Khoảng 95% số người trên 50 tuổi xuất hiện tình trạng này, trong đó khoảng 10% sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng như đau dữ dội, tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Để điều trị, ngoài điều trị triệu chứng đau bằng Thu*c, người bệnh cần được giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép để chấm dứt hoàn toàn cơn đau mà không lệ thuộc vào Thu*c. Do đó, các nhà khoa học đã sáng chế ra thiết bị có thể tạo ra khoảng trống giữa hai đốt sống bị hẹp, giải quyết tình trạng đau. Thiết bị được chế tạo có kích cỡ và hình dạng đạn, được gọi là minuteman, được bọc trong một loại canxi nhân tạo đặc biệt có tác dụng thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Để thực hiện phương pháp này, người bệnh sẽ được gây tê cục bộ, bác sĩ sẽ rạch một đường mổ dài 2cm ở bên hông để đưa dụng cụ giúp mở rộng khoảng cách giữa các đốt sống. Sau đó, minuteman được đặt vào đúng vị trí khe hở giữa hai đốt sống bị xẹp rồi gắn vào cột sống, được chỉnh sửa phù hợp để tạo ra khoảng trống giúp giải phóng dây thần kinh cột sống bị chèn ép, từ đó giảm đau ngay cho người bệnh.

Với bệnh lý đau thần kinh tọa, biện pháp điều trị chủ yếu là vật lý trị liệu và giảm đau. Tuy nhiên, sự tái phát bệnh rất cao và thời gian rất ngắn. Đối với những người bệnh phải thực hiện phẫu thuật thắt lưng để giải phóng đĩa đệm cột sống thì phải mất nhiều thời gian nằm viện và hàng tháng sau mới có thể đi bộ trở lại. Nhưng với thiết bị hình viên đạn mang tính cách mạng cho người bệnh đau thần kinh tọa thì những hạn chế này được khắc phục, đặc biệt, thời gian tái phát bệnh được kéo dài hơn nhiều. Hiện nay, phương pháp này đã được thực hiện thành công cho hơn 20 bệnh nhân người Anh và 950 người bệnh trên toàn thế giới. BS. Ganesan Baranidharan - chuyên gia tư vấn đau tại Bệnh viện Leeds Teaching NHS Trust, Anh cho biết, mặc dù phẫu thuật có thể xảy ra những biến chứng không mong muốn nhưng đây vẫn là một lựa chọn thay thế cho phẫu thuật cột sống xâm lấn bởi nó giúp người bệnh không bị đau đớn, rút ngắn thời gian nằm viện, kéo dài thời gian tái phát và đi bộ trở lại ngay sau phẫu thuật.

Lê Mỹ Giang

((Theo DM, 2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cay-ghep-thiet-bi-hinh-vien-dan-chua-dau-than-kinh-toa-n149390.html)

Tin cùng nội dung

  • Với công nghệ biến đổi gen và nhân bản vô tính, các phòng thí nghiệm trên thế giới đang đồng loạt cho ra đời những con lợn có các cơ quan nội tạng giống con người.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY