12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

CDC Mỹ cân nhắc tăng thời gian giữa các liều vaccine để giảm nguy cơ viêm tim

Các quan chức y tế Mỹ cho biết nguy cơ viêm tim sẽ giảm xuống nếu các liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm cách nhau 8 tuần.

Các quan chức y tế Mỹ đang xem xét những thay đổi mới đối với hướng dẫn về vaccine sẽ kéo dài khoảng thời gian giữa các liều để giảm nguy cơ viêm tim cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã nói với một nhóm cố vấn bên ngoài vào ngày 6 tháng 2 rằng những thay đổi được đề xuất này sẽ áp dụng cho vaccine Moderna và Pfizer.

Hiện những người bị suy giảm miễn dịch, những người thường không đáp ứng tốt với vaccine, là nhóm người duy nhất được khuyên nên tiêm 4 mũi vaccine. Hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ cho thấy nhóm này nên nhận 3 liều vaccine trong vòng 2 tháng và liều thứ tư vào khoảng 5 tháng sau liều thứ ba. CDC Hoa Kỳ hiện đang khuyến nghị rằng những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm mũi thứ tư sớm nhất là 3 tháng sau mũi thứ ba.

CDC Hoa Kỳ hiện đang khuyến nghị rằng những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm mũi thứ tư sớm nhất là 3 tháng sau mũi thứ ba.

Hướng dẫn này sẽ áp dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên nhận vaccine Moderna hoặc Johnson & Johnson và những người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine Pfizer.

Tiến sĩ Sara Oliver, một quan chức thuộc CDC Hoa Kỳ, cho biết trong buổi thuyết trình ngày 6 tháng 2 rằng khoảng thời gian kéo dài dường như làm giảm nguy cơ viêm cơ tim. Cô cũng cho biết nguy cơ viêm tim sẽ giảm xuống nếu các liều vaccine được tiêm cách nhau 8 tuần.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng viêm cơ tim là một tác dụng phụ được nhìn thấy trong các mũi tiêm vaccine Pfizer và Moderna và dường như phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và giải quyết nhanh chóng.

Tại Hoa Kỳ, đã có sự gia tăng các trường hợp được báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm chủng vaccine mRNA COVID-19, đặc biệt ở trẻ vị thành niên nam từ 12 đến 17. Viêm cơ tim là tình trạng viêm của cơ tim, trong khi viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm của lớp niêm mạc bên ngoài trái tim. Tuy nhiên những báo cáo này rất hiếm.

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim trong tuần sau khi được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer-BioNTech là khoảng 54 trường hợp trên một triệu liều tiêm cho nam giới từ 12 đến 17 tuổi.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng viêm cơ tim là một tác dụng phụ được nhìn thấy trong các mũi tiêm vaccine Pfizer và Moderna và dường như phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi.

Trong số các trường hợp được báo cáo, vấn đề xảy ra thường xuyên hơn sau liều thứ hai của vaccine COVID-19 và thường trong vài ngày sau khi tiêm. Hầu hết những người được chăm sóc đều nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn sau khi được uống thuốc và nghỉ ngơi.

Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm: Đau ngực, hụt hơi, cảm giác tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch.

Theo tiến sĩ Oliver, khoảng 33 triệu người ở Hoa Kỳ, trong độ tuổi từ 12 đến 39, vẫn chưa được tiêm chủng. Cho đến nay, CDC Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định về lịch trình vaccine sửa đổi.

Xem thêm:

Những bài tập Cardio người lớn tuổi nên áp dụng mỗi ngày để giữ dáng và khỏe mạnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cdc-my-can-nhac-tang-thoi-gian-giua-cac-lieu-vaccine-de-giam-nguy-co-viem-tim-33637/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY