Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

CDC Mỹ công nhận rau cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

(MangYTe) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ coi rau cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới nhờ thành phần dinh dưỡng đáng kinh ngạc.

Theo một nghiên cứu của CDC Mỹ, các nhà khoa học đã kiểm tra 17 thành phần dinh dưỡng khác nhau (như kali, chất xơ, protein và canxi) của 41 loại “rau và trái cây giàu dinh dưỡng”. Trong đó, cải xoong có điểm cao nhất (100 điểm) về mật độ dinh dưỡng và được CDC Mỹ công nhận là “thực phẩm lành mạnh nhất” thế giới. Không chỉ giàu dinh dưỡng, cải xoong còn giúp tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mạn tính.

Cải xoong đã được xếp ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các loại rau và được gọi là "siêu thực phẩm". Theo số điểm đánh giá về lợi ích cho sức khỏe, cải xoong đạt 110/100 điểm. Xếp sau cải xoong về mật độ dinh dưỡng là những loại rau cũng hết sức quen thuộc đó là cải thảo (91,99 điểm), cải cầu vồng (89,27 điểm), lá củ dền (87,08 điểm) và rau bina (86,43 điểm).

Đáng chú ý, loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam và chúng được sử dụng khá thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng bệnh ung thư và rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả cam và chanh. Đặc biệt, loại rau này rất giàu folate, một loại vitamin B được biết đến với vai trò trong chức năng não, cải xoong có thể góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Cải xoong được Mỹ xếp vào danh sách loại rau lành mạnh nhất thế giới và chúng có rất nhiều ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Vandana Sheth, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, tác giả của cuốn “My Indian Table: Quick & Tasty Vegetarian Recipes”, đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của cải xoong. Nữ chuyên gia cũng cho biết với hàm lượng vitamin K và canxi cao, cải xoong là thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe xương.

Trong 100g cải xoong có đến 120mg canxi. Lượng canxi có trong 100g sữa tươi nguyên nhất là 123mg. Ngoài ra, cải xoong cũng rất giàu vitamin K, một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với sức khỏe bộ xương. Thiếu hụt vitamin K có thể khiến xương yếu hơn, dễ gãy và có nguy cơ loãng xương cao hơn. Một chén cải xoong có chứa 85mcg vitamin K. Trong khi đó, lượng vitamin K khuyến nghị đối với nam giới trưởng thành là 120mcg/ngày và nữ giới là 90mcg/ngày.

“Cải xoong cung cấp nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim”, chuyên gia dinh dưỡng Sheth cho hay. Nguyên nhân là do hàm lượng khoáng chất bao gồm canxi, kali, magiê và nitrat có trong cải xoong giúp giảm huyết áp.

Trong 34g cải xoong có chứa 112mg kali (gần bằng 1/3 lượng kali trong một quả chuối ), 7mg magiê và khoảng 37mg nitrat. Tuy nhiên, do cải xoong có hàm lượng vitamin K cao, những người đang dùng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng cải xoong mà mình tiêu thụ trong chế độ ăn hàng ngày. Chuyên gia Sheth giải thích: “Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Do đó, tiêu thụ thực phẩm có nhiều vitamin K có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc”.

Frances Largeman-Roth, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của cuốn sách “Smoothies & Juices: Prevention Healing Kitchen” cho biết: “Cải xoong có chứa isothiocyanate, một chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất gây ung thư”. Vị chuyên gia cho biết thêm isothiocyanate là những phân tử nhỏ làm giảm sự hoạt động của các chất gây ung thư đồng thời tăng cường giải độc các chất này.

Chuyên gia Sheth nói: “Ăn cải xoong cũng giúp mắt sáng khỏe hơn. Đó là nhờ hàm lượng carotenoid và vitamin C có trong cải xoong. Một chén cải xoong cắt nhỏ có chứa 15mg vitamin C (bằng khoảng 1/5 lượng vitamin C trong một quả cam), 649mg beta-carotene (chất chuyển hóa thành vitamin A)".

Đáng chú ý, loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam và chúng được sử dụng khá thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng bệnh ung thư và rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả cam và chanh.

Ngọc Nga (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/cdc-my-cong-nhan-rau-cai-xoong-la-thuc-pham-lanh-manh-nhat-the-gioi-viet-nam-co-rat-nhieu-d213332.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY