12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

CDC Mỹ kêu gọi phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giám đốc trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây đã kêu gọi những người phụ nữ đang mang thai nên tiêm vaccine phòng Covid-19 để được bảo vệ bởi các dữ liệu phân tích cho thấy vaccine không làm tăng nguy cơ sảy thai.

Theo đó, Rochelle Walensky - Giám đốc CDC Mỹ cho biết: "Chúng tôi khuyến khích tất cả những người đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ đang cho con bú nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm bệnh".

Ông Walensky cũng nhấn mạnh rằng, các loại vaccine COVID-19 hiện nay đều an toàn và hiệu quả. Nước Mỹ đang trong tình thế cấp bách, phải đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao và tình trạng thai phụ mắc COVID-19 với triệu chứng nặng vì không được tiêm vaccine".

Nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ 4 thai phụ thì chỉ 1 người được tiêm 1 liều vaccine ngừa COVID-19. Thực tế các nghiên cứu đều khẳng định, vaccine COVID-19 không làm tăng nguy cơ sẩy tha. Lợi ích của tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thai phụ cao hơn so với bất kỳ rủi ro tiềm ẩn. Vaccine sẽ giúp giảm n guy cơ mắc bệnh nặng và các biến chứng thai kỳ liên quan đến COVID-19. Do đó việc tiêm chủng cho nhóm đối tượng này càng trở nên cấp thiết hơn.

Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ sinh non

Theo nghiên cứu của Mỹ được công bố trên Tạp chí The Lancet Regional Health Americas Journal, khả năng sinh non ở những phụ nữ mang thai bị nhiễm COVID-19 cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (UC) San Francisco đã phát hiện ra rằng những phụ nữ bị nhiễm COVID-19 vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ của họ có nguy cơ sinh con non tháng cao hơn 60% (một đứa trẻ sinh trước tuần thứ 32 của thai kỳ).

Phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có nguy cơ sinh non cao hơn - (Ảnh: Internet).

Họ cũng phát hiện ra rằng những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ sinh non hoặc sinh con dưới 37 tuần cao hơn 40%. Theo kết quả nghiên cứu, các bệnh đi kèm và nhiễm trùng COVID-19 làm tăng khả năng sinh non.

Các nhà nghiên cứu tin rằng với sự gia tăng các ca nhiễm mới và sự lây lan của biến thể Delta, chúng ta phải coi phụ nữ mang thai là những nhóm cần được ưu tiên như tiêm vaccine với các chính sách hỗ trợ để hạn chế phơi nhiễm và căng thẳng, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế .

Các biện pháp phòng ngừa phụ nữ mang thai cần ghi nhớ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần phải thực hiện các bước dự phòng để giảm nhiễm trùng COVID-19 ở phụ nữ mang thai để tránh sinh non, chẳng hạn như tiêm chủng.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa mà phụ nữ mang thai cần ghi nhớ trước và sau khi tiêm chủng để đảm bảo an toàn:

- Đảm bảo rằng bạn được cung cấp đủ nước trước khi tiêm vaccine. Ngủ một giấc thật ngon và ăn nhẹ vào bữa tối trước hôm chủng ngừa.

- Thông báo cho cán bộ phòng tiêm chủng nếu bạn có bất kỳ tiền sử dị ứng hoặc đang dùng thuốc nào khác.

Phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 - (Ảnh: Internet).

- Chờ ít nhất 30 phút sau khi tiêm chủng để xem liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra hay không.

- Dùng thuốc sau khi liên hệ với bác sĩ phụ khoa nếu bạn gặp các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu hoặc các vấn đề về khớp.

- Tiếp tục uống bổ sung sắt và canxi theo chỉ định của bác sĩ.

- Hãy thoải mái và thư giãn, đồng thời tiếp tục duy trì đủ nước cùng với việc tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng.

Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 như mọi phụ nữ khác và có khả năng sinh non cao hơn. Chính vì vậy, việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa là vô cùng quan trọng, đặc biệt là tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cdc-my-keu-goi-phu-nu-mang-thai-nen-tiem-vaccine-ngua-covid-19-31730/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY