12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

CDC Mỹ khuyến cáo 3 việc người trẻ ngày nay thường mắc phải có thể rút ngắn tuổi thọ mỗi ngày

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) đã đưa ra khuyến cáo 3 việc làm mà người trẻ ngày nay thường mắc phải có thể âm thầm rút ngắn tuổi thọ mỗi ngày, được đăng tải trên Eat this, Not that! Hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu thử đó là những việc gì và liệu ta có đang mắc phải không nhé.

1. Thói quen ăn uống không lành mạnh và lười vận động

Đa số người trẻ chúng ta đều đang mắc phải tình trạng này, thường thấy nhất đó là: bỏ qua bữa sáng, thực đơn và giờ giấc ăn uống không khoa học, ăn nhiều đạm và chất béo nhưng lười bổ sung chất xơ, ăn uống vội vàng. Chính từ những thói quen xấu trong ăn uống này đã khiến tình trạng sức khoẻ của chúng ta gặp nhiều rủi ro về bệnh tật, có thể kể đến như ung thư, tiểu đường, tim mạch, loãng xương hoặc cao huyết áp. Ngoài ra, theo thống kê tại Mỹ, 33,8% người trưởng thành và khoảng 17% trẻ em ở độ tuổi từ 2- 19 bị mắc bệnh béo phì do thói quen ăn uống không lành mạnh. Đặc biệt, nguy cơ mắc những căn bệnh mãn tính thường tìm thấy ở người lớn tuổi, như bệnh lý cao huyết áp hay tiểu đường ngày càng xuất hiện nhiều ở lớp trẻ. Có lẽ, đây chính là kết quả của những thói quen không lành mạnh của chúng ta, nếu tình trạng này thường xuyên kéo dài có thể dẫn tới tử vong.

Thêm vào đó, những người khi có thói quen ăn uống không lành mạnh cũng thường có xu hướng lười vận động do họ ít chú ý đến vấn đề sức khỏe. Đó là lý do vì sao những người này khi đến một lứa tuổi nhất định sẽ dễ gặp các biến chứng của bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì và một số bệnh ung thư.

Thói quen ăn uống không lành mạnh lại thường xuyên lười vận động là những nguyên nhân gây ra tình trạng mắc các bệnh mãn tính ở người trẻ - (Ảnh: Internet)

Theo CDC Mỹ, những người biết xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng như thường xuyên tập luyện sẽ sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính kể trên, đồng thời giảm bớt lo lắng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải thói quen ăn uống không tốt này, hãy từ bỏ ngay lập tức, đồng thời nên dành thời gian ít nhất 150 phút mỗi tuần để rèn luyện thể chất nhé.

2. Không bảo vệ thính giác của bản thân

“Không có cách nào để chữa khỏi chứng mất thính giác!” - CDC Mỹ nhấn mạnh.

Cuộc sống hiện tại của chúng ta đang được đánh giá là bị ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, mặt khác, khi đi ra ngoài đường, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy trên tai của mỗi người đều là những thiết bị âm thanh đủ loại, đủ kiểu. Và chính bởi các nguyên nhân này đã dẫn đến tình trạng suy giảm thính giác ở mỗi người, với tỷ lệ người mắc đang gia tăng đáng kể. Do đó, CDC Mỹ đưa ra lời khuyên đến mọi người, nên tránh các tiếng ồn lớn bất cứ lúc nào có thể, đồng thời hãy điều chỉnh âm lượng của các thiết bị tai nghe ở mức an toàn và vừa phải. Hãy sử dụng nút tai hoặc chụp tai để bảo vệ thính giác tại những nơi ồn ào, và nếu có lúc bạn nhận ra thính lực bạn đang suy giảm, nên cố gắng giữ gìn nó để không dẫn tới tình trạng tồi tệ hơn.

3. Sử dụng chất kích thích như thuốc lá và thức uống có cồn như rượu bia

Các chất độc hại như thuốc lá được ghi nhận trong thành phần có chứa tới 7.000 chất hoá học, trong đó có tới 60 chất gây các loại bệnh ung thư, đặc biệt là tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư phổi - vốn được xếp là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất.

CDC Mỹ chia sẻ, thuốc lá chứa chất nicotine có khả năng gây ra các bệnh tăng huyết áp, đồng thời carbon monoxide từ khói thuốc lá sẽ làm giảm lượng oxy trong máu của bạn. Khói thuốc lá ngoài gây ra bệnh ung thư phổi còn ảnh hưởng đến tim và gây ra các bệnh lý về tim như tổn thương tim và thành động mạch, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và sa sút trí tuệ. Người hút thuốc lá thụ động có khả năng mắc bệnh cao hơn cả người hút chủ động.

Thuốc lá vô cùng độc hại, có thể gây ra căn bệnh ung thư phổi ở mỗi người, đây là thói quen mà các người trẻ đang mắc phải (Ảnh: Internet)

Mặt khác, với những người có thói quen sử dụng thức uống có cồn thường xuyên, sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải 6 loại ung thư. Đặc biệt là tình trạng tăng mức chất béo trung tính trong máu, có khả năng làm cứng động mạch và tăng huyết áp, góp phần gây đau tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, nếu muốn tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên uống vừa phải - không quá 1 ly nhỏ mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly nhỏ mỗi ngày đối với nam giới.

Trên đây là 3 việc làm rút ngắn tuổi thọ mà người trẻ thường hay mắc phải đã được CDC Mỹ khuyến cáo, nếu bạn đang có những thói quen này thì hãy bỏ dần nhằm bảo vệ sức khoẻ của chính mình nhé mọi người.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cdc-my-khuyen-cao-3-viec-nguoi-tre-ngay-nay-thuong-mac-phai-co-the-rut-ngan-tuoi-tho-moi-ngay-32555/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY