12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

CDC Mỹ: Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 có nguy cơ thai lưu cao gấp 2 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết phụ nữ mang thai có nguy cơ bị các biến chứng nặng do COVID-19 và chúng chỉ tăng lên trong đợt bùng phát biến thể Delta.

Các báo cáo do cơ quan này công bố hôm 19 tháng 11 cho thấy tỷ lệ phụ nữ mang thai chết vì COVID-19 trong khoảng thời gian mà biến thể Delta là chủng chủ đạo ở Mỹ đã tăng gấp 5 lần.

Trước khi bùng phát biến thể Delta, 5 trong số 1.000 phụ nữ mang thai nhiễm virus tử vong so với con số đáng kinh ngạc là 25 trong số 1.000 trong thời kỳ Delta. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ mang thai bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ bị thai chết lưu cao gấp đôi.

Tỷ lệ phụ nữ mang thai chết vì COVID-19 trong khoảng thời gian mà biến thể Delta là chủng chủ đạo ở Mỹ đã tăng gấp 5 lần.

Nhóm nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu tử vong khi mang thai ở Mississippi từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 10 năm 2021. Họ phát hiện 15 ca tử vong liên quan đến COVId ở những phụ nữ mang thai ở bang này trong giai đoạn 19 tháng, trong tổng số 1.637 ca nhiễm trùng được ghi nhận.

Trong giai đoạn trước Delta, từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, sáu trường hợp tử vong ở phụ nữ mang thai, hoặc cứ 1.000 trường hợp nhiễm bệnh thì có 5 trường hợp.

Con số này nhanh chóng tăng lên trong giai đoạn Delta, từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2021, với 9 ca tử vong ở phụ nữ mang thai được ghi nhận, hoặc 25 ca trên 1.000 ca nhiễm bệnh.

Trong số 15 phụ nữ tử vong, 14 người có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khiến họ thậm chí có nguy cơ bị biến chứng do virus gây ra. Không ai trong số họ được tiêm chủng đầy đủ, và chỉ có một người được tiêm chủng ít nhất một phần.

Ba người chết khi mang thai, dẫn đến hai ca thai chết lưu và một ca sẩy thai tự nhiên. Bảy trong số những phụ nữ yêu cầu phải mổ lấy thai khẩn cấp để cứu lấy đứa con trong bụng của họ và 12 phụ nữ đã chết ngay sau khi sinh.

Một báo cáo riêng do CDC công bố vào chiều 19 tháng 11 đã điều tra tỷ lệ thai chết lưu của những phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh tại thời điểm sinh nở. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 1,2 triệu ca sinh trên toàn quốc từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Thai chết lưu, khi một đứa trẻ chết khi sinh ra, rất hiếm gặp và chỉ xảy ra ở 0,65% phụ nữ không bị nhiễm COVID-19. Trong bộ dữ liệu, 21.653 phụ nữ đã sinh con khi bị nhiễm COVID-19.

Biến thể Delta vẫn là mối đe dọa cực lớn đối với thai phụ.

Những phụ nữ này có nguy cơ bị thai chết lưu cao gấp đôi, với 273 - hoặc 1,26% - trẻ không sống sót sau khi sinh.

Chúng phổ biến hơn ở thời kỳ Delta, với 2,7% phụ nữ sinh con trong thời gian bị nhiễm bệnh từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021 bị thai chết lưu - tăng gấp 4 lần so với con số 0,63% của những phụ nữ không bị nhiễm bệnh.

Những phụ nữ bị nhiễm bệnh huyết áp cao, một biến cố bất lợi về tim hoặc phải dùng máy thở do COVID có nhiều khả năng sinh non.

Các nhà nghiên cứu viết rằng những dữ liệu này làm cho việc chủng ngừa vaccine COVID thậm chí còn quan trọng hơn đối với phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu viết: “Thực hiện các chiến lược phòng ngừa COVID-19 dựa trên bằng chứng, bao gồm cả việc tiêm phòng trước hoặc trong khi mang thai, là rất quan trọng để giảm tác động của COVID-19 đối với thai chết lưu”.

Xem thêm:

Tại sao các ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ lại giảm mặc dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ thấp?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cdc-my-phu-nu-mang-thai-nhiem-covid-19-co-nguy-co-thai-luu-cao-gap-2-lan-va-nguy-co-tu-vong-cao-gap-5-lan-32813/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY