12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Celine Dion tiết lộ cuộc chiến với hội chứng người cứng hiếm gặp

Diva CELINE Dion đã mắc phải một căn bệnh thần kinh hiếm gặp, căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của cô. Vì lý do này, nhiều buổi hòa nhạc lưu diễn phải hoãn hoặc hủy bỏ.

CELINE Dion đã tiết lộ rằng cô ấy được chẩn đoán mắc hội chứng người cứng - một tình trạng có nghĩa là cơ bắp của cô ấy căng cứng không kiểm soát được.

Trong một video đầy nước mắt trên Instagram, cô nói với những người theo dõi lý do tại sao mình phải hủy chuyến lưu diễn châu Âu sắp tới khi đối mặt với chứng rối loạn thần kinh cực kỳ hiếm gặp.

Bệnh nhân sẽ phát triển các kháng thể tấn công các cơ: "Khi các kháng thể này hoạt động, bạn sẽ mất kiểm soát các cơ. Chúng sẽ bị co thắt nghiêm trọng. Sẽ rất đau. Ông cho biết các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân và bệnh nhân có thể dựa vào thuốc để giúp giảm các triệu chứng.

CELINE Dion đã tiết lộ rằng cô ấy được chẩn đoán mắc hội chứng người cứng.

Hội chứng người cứng là gì?

Hội chứng người cứng hoặc SPS là một tình trạng gây ra bởi sự co thắt dai dẳng, điều này thường liên quan đến nhiều cơ, chủ yếu là các chi dưới. Đó là một bệnh thần kinh với các đặc điểm của tình trạng tự miễn dịch.

Cứ một triệu người thì chỉ có khoảng một người mắc bệnh, phụ nữ nhiều gấp đôi nam giới, thường ở độ tuổi từ 30 đến 60. Căn bệnh này thường bị chẩn đoán nhầm là Parkinson, nhưng xét nghiệm máu phát hiện ra 80% trường hợp.

Hiện tại không có cách chữa trị cho tình trạng này, có thể khiến những người mắc bệnh trở thành 'bức tượng người', đôi khi không thể đi lại hoặc nói chuyện.

Siêu sao người Canada Celine nói với người hâm mộ rằng cô ấy đang cố gắng làm những gì có thể để giảm thiểu các triệu chứng. Cô nói: “Như bạn biết, tôi luôn là một cuốn sách mở và tôi chưa sẵn sàng để nói bất cứ điều gì trước đây nhưng bây giờ tôi đã sẵn sàng. Tôi đã phải đối phó với các vấn đề về sức khỏe của mình trong một thời gian dài và tôi thực sự rất khó khăn khi đối mặt với những thách thức của mình cũng như nói về mọi thứ mà tôi đã trải qua”.

“Gần đây, tôi được chẩn đoán mắc một chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp gọi là hội chứng người cứng, ảnh hưởng đến một phần triệu người. Mặc dù chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về tình trạng hiếm gặp này, nhưng giờ đây chúng tôi biết đây là nguyên nhân gây ra tất cả các cơn co thắt mà tôi đang gặp phải”.

“Gần đây, tôi được chẩn đoán mắc một chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp gọi là hội chứng người cứng, ảnh hưởng đến một phần triệu người".

Các dấu hiệu nhận biết hội chứng người cứng

4 dấu hiệu đầu tiên của hội chứng người cứng bao gồm:

- Co thắt cơ không liên tục mà sau đó trở nên liên tục.

- Kích thích giác quan nhỏ (nhạy cảm hơn với tiếng ồn, ánh sáng và xúc giác)

- Co thắt cơ nghiêm trọng

- Khó thở (trong trường hợp nặng).

Các chuyên gia nói rằng co thắt cơ thường không xảy ra trong khi ngủ.

Trong hầu hết các trường hợp, những người bị hội chứng người cứng (SPS) đáp ứng với diazepam liều cao, thường được dùng làm thuốc chống lo âu. Thuốc giảm đau cũng sẽ cải thiện các triệu chứng nhưng chúng sẽ không chữa khỏi chứng rối loạn.

Trong thực tế, nhiều người bị SPS sẽ bị ngã vì họ thiếu phản xạ phòng thủ.

Xem thêm: 15 trẻ em dưới 15 tuổi hiện đã tử vong vì sát thủ Strep đang bùng phát tại Anh
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/celine-dion-tiet-lo-cuoc-chien-voi-hoi-chung-nguoi-cung-hiem-gap-36695/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY