12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

CEO BioNTech cảnh báo 3 liều vaccine không đủ để ngăn chặn biến thể COVID mới

Giám đốc điều hành của BioNTech, công ty Đức đứng sau vaccine công nghệ mRNA với loại vaccine nổi tiếng Pfizer, mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng 3 liều vaccine COVID-19 là không đủ để chống lại biến thể Omicron.

CEO Ugur Sahin cho biết: “Chúng ta phải biết rằng ngay cả việc tiêm vaccine ba lần cũng có khả năng truyền bệnh… Rõ ràng là chúng ta còn cách xa 95% hiệu quả mà chúng ta thu được đối với loại virus ban đầu”.

Mặc dù vậy, Sahin cho biết dữ liệu ban đầu từ Anh và Nam Phi đang cung cấp cho chúng ta thông tin tích cực.

CEO BioNTech cảnh báo 3 liều vaccine không đủ để ngăn chặn biến thể COVID mới.

Nghiên cứu mới nhất từ ​​Nam Phi, nơi Omicron được báo cáo lần đầu tiên, cho thấy rằng hai liều vaccine Pfizer/BioNTech mang lại 70% hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện.

Nhà miễn dịch học người Đức nói: “Việc chống lại Omicron sẽ mất tác dụng theo thời gian, rất có thể xảy ra, nhưng nó vẫn còn phải được đo lường nhanh như thế nào. Tôi sẽ không dựa trên các dự đoán dựa trên dữ liệu phòng thí nghiệm sơ bộ mà dựa trên dữ liệu thực tế, điều này phù hợp hơn nhiều”.

Sahin cho biết việc xét nghiệm COVID-19 là rất quan trọng, đặc biệt là đối với người cao tuổi và trong mùa đông, cũng như các biện pháp bảo vệ khác như đeo khẩu trang.

Công ty Đức đã thiết kế một loại vaccine coronavirus thích ứng với biến thể mới, sử dụng protein gai của Omicron và 32 đột biến của nó làm kháng nguyên. Sahin thông báo vaccine mới này sẽ sẵn sàng vào tháng Ba.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng với mục tiêu 100 ngày của mình, có nghĩa là chúng tôi sẽ có thể cung cấp vaccine phù hợp đầu tiên cho Omicron vào tháng Ba, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý”.

Một số nhà nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại về tác dụng của những loại vaccine mới này thay vì tăng cường khả năng phòng thủ miễn dịch mới, chúng có nguy cơ thúc đẩy những vaccine không đầy đủ.

Nhấn mạnh về điều này, CEO BioNTech nói: "Nguyên tắc này là một giả thuyết chưa được chứng minh, cá nhân tôi không nghĩ đây là một vấn đề thực sự. Hệ thống miễn dịch có khả năng thích ứng và độ dẻo cao, nên có thể kích hoạt cả hai, tăng cường các phản ứng miễn dịch hiện có trong khi tạo ra các kháng thể mới nhưng chúng tôi rõ ràng sẽ phải đánh giá nó”.

Hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine chống lại biến thể mới Omicron như thế nào.

Trong khi đó, Moderna, công ty cũng đã sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA, cho biết hôm 20 tháng 12 rằng, một liều vaccine tăng cường của họ dường như có khả năng bảo vệ chống lại Omicron.

Moderna cho biết, nghiên cứu của họ cho đến nay đã chỉ ra rằng liều lượng 50 microgram vaccine của họ, là liều lượng hiện tại cho một mũi tiêm nhắc lại, đã tăng mức độ kháng thể lên gấp 37 lần so với hai liều. Công ty cũng cho biết một liều đầy đủ 100 microgam đã tăng mức kháng thể lên gấp 83 lần.

Hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine chống lại biến thể mới như thế nào. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 18 tháng 12, Omicron đã được phát hiện ở 89 quốc gia và đang lây lan nhanh chóng ngay cả ở những nơi có mức độ miễn dịch dân số cao.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết khả năng lây truyền đáng kể của Omicron so với biến thể Delta có nghĩa là nó có khả năng sớm tiếp quản Delta như một biến thể thống trị ở các quốc gia đó.

Xem thêm:

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm PCR để phát hiện COVID-19?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ceo-biontech-canh-bao-3-lieu-vaccine-khong-du-de-ngan-chan-bien-the-covid-moi-33161/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY