Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ cần phải bỏ ngay kiểu trừng phạt con cái bằng cách im lặng

Đa số chúng ta đều đã từng nhận được sự trừng phạt bằng cách im lặng từ cha mẹ và những người thân yêu. Bạn thậm chí có thể đã tặng nó cho ai đó vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Dù là trong mối quan hệ cha mẹ - con cái hay mối quan hệ lãng mạn, đối xử trong im lặng được cho là cách trừng phạt người khác vô hại nhất. Nó không liên quan đến lạm dụng thể chất hoặc lời nói và do đó được coi là một hình thức trừng phạt bất bạo động.

Nhưng điều mà chúng ta không hiểu là cái giá mà việc đối xử trong im lặng có thể ảnh hưởng đến tâm trí và sức khỏe tình cảm của một người, đặc biệt là trẻ em, những người vẫn đang có ý thức với thế giới và cần ai đó để dựa vào.

Hãy tưởng tượng thử thách mà chúng gặp phải hoặc nếu chúng đang gặp rắc rối nào đó, nhưng không có ai để nói chuyện hoặc bày tỏ. Trẻ sẽ cảm thấy dễ bị tổn thương như thế nào? Hơn nữa, Điều này có nguy cơ làm căng thẳng mối quan hệ của cha mẹ và con cái về lâu dài.

Đối xử trong im lặng là gì?

Đối xử im lặng là khi một người từ chối nói chuyện hoặc giao tiếp với người khác. Mọi người thường sử dụng biện pháp này để cảnh báo một người, khiến họ nhận ra sai lầm của mình. Đây là một loại hình phạt. Đôi khi, những người áp dụng phương pháp đối xử im lặng thậm chí có thể không thừa nhận sự hiện diện của một người ở gần họ.

Việc đối xử trong im lặng có thể ảnh hưởng đến tâm trí và sức khỏe tình cảm của một người, đặc biệt là trẻ em.

Có nhiều lý do khiến cha mẹ áp dụng cách đối xử im lặng với con cái của mình. Nhưng chủ yếu, đó là dạy cho những đứa trẻ một bài học, mà không thể hiện bất kỳ hành động gây hấn hoặc la mắng nào để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đây là một số lý do khác khiến cha mẹ áp đặt cách đối xử im lặng với con cái của mình.

- Khi đối đầu về một vấn đề

- Khi họ được yêu cầu duy trì và tôn trọng ranh giới

- Khi con cái không tôn trọng cha mẹ bằng cách làm điều gì đó mà chúng không muốn.

- Khi trẻ không nghe hoặc nói 'KHÔNG'

Ngoài ra, cách đối xử im lặng thường được các bậc cha mẹ có tính cách tự ái sử dụng nhiều nhất, những người muốn mọi thứ theo ý mình và không thể xử lý sự không vâng lời.

Ngoài ra, cha mẹ đôi khi cũng có thể là những người chưa trưởng thành về mặt tình cảm. Bởi vì đôi khi họ muốn tránh xung đột hoặc tránh trả lời những câu hỏi không thoải mái, họ cũng sử dụng cách đối xử im lặng như một lối thoát.

Đối xử im lặng có ảnh hưởng đến một đứa trẻ đang phát triển hoặc một thanh thiếu niên như thế nào?

Trẻ nhỏ đang ở giai đoạn mà chúng có rất nhiều câu hỏi và tò mò về mọi thứ diễn ra xung quanh. Các em vẫn đang trong giai đoạn học tập, đó là lý do tại sao các em muốn cha mẹ hỗ trợ và hướng dẫn vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Nhưng hãy tưởng tượng khi cha mẹ biểu hiện như một bức tường đá và đóng cửa hoàn toàn, trẻ sẽ trở nên khó chịu, bất an và căng thẳng đến mức nào khi người duy nhất họ tin tưởng trên thế giới này lại không đáp lại.

Việc cố tình phớt lờ những đứa trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy bị bỏ rơi, bị từ chối và cô đơn, điều này hoàn toàn trái ngược với cách chúng muốn được đối xử trong những năm còn nhỏ. Điều này cũng sẽ khiến chúng cảm thấy bị tẩy chay và không mong muốn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác bị từ chối thường xuyên sẽ làm giảm mức độ tự tin và lòng tự trọng của một người. Hiệu quả sẽ tăng lên khi nó được thực hiện bởi một người nào đó gần gũi với họ, bao gồm cả cha mẹ.

Cảm giác bị từ chối, bị tẩy chay gây hại cho tâm trí theo nhiều cách, dẫn đến bất an, căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, việc đối xử im lặng cũng làm tổn thương những người dễ bị tổn thương như trẻ em. Đó là một hình thức bỏ rơi tạm thời, nơi trẻ em không cảm thấy được hỗ trợ và yêu thương. Các chuyên gia cũng tin rằng nó cũng là một công cụ thao túng, buộc đứa trẻ phải thay đổi hoặc cải thiện, ngay cả khi chúng chưa sẵn sàng cho việc đó.

Việc đối xử bằng cách im lặng có vẻ vô hại nhưng nó lại nguy hiểm, đặc biệt là khi nó liên quan đến trẻ em. Thay vì sử dụng các phương pháp như vậy, giao tiếp là cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề trong các mối quan hệ. Nếu bạn khó chịu với con mình về hành động của chúng, hãy cho chúng biết thay vì trốn tránh.

Hãy cho trẻ biết lý do tại sao điều đó sai và hướng dẫn chúng trở thành người tốt hơn. Nếu trẻ mắc lỗi, hãy giúp chúng rút kinh nghiệm. Đối xử im lặng với trẻ sẽ chỉ làm tổn thương chúng, thay vì khiến trẻ nhận ra điều đó.

Ngoài ra, nhiều lần cảm nhận điều này, trẻ em sẽ học hỏi từ cha mẹ và trong tương lai, cũng có thể xảy ra trường hợp chúng từ chối đối đầu và sử dụng cùng một chiến thuật, điều này rất tiêu cực cho sự phát triển của trẻ. Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng nhất là cha mẹ nên tránh sử dụng phương pháp đối xử im lặng, thay vào đó đầu tư vào các phương pháp giao tiếp lành mạnh.

Xem thêm:

Làm điều này trong vòng 30 phút tiếp theo sau khi tập luyện để giảm cân và giữ gìn sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-can-phai-bo-ngay-kieu-trung-phat-con-cai-bang-cach-im-lang-33915/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY