Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ có nên luôn nói CÓ và hạn chế nói KHÔNG khi nuôi dạy con?

Là cha mẹ, chúng ta có điều kiện nói không khi chúng ta cảm thấy cần phải kỷ luật con cái của mình. Khi các em muốn thức đến khuya để xem tivi hoặc muốn nghỉ học. Nhưng điều này cũng khiến chúng ta thường nghĩ rằng, liệu chúng ta có đang quá khắt khe hay quá độc đoán

Theo một số nhà tâm lý học, việc sử dụng thuật ngữ KHÔNG cho nhu cầu của con cái có thể hạn chế sự phát triển của chúng và khiến chúng nghi ngờ quyết định của mình khi trưởng thành.

Khái niệm này đã làm nảy sinh một phong cách nuôi dạy con cái mới, nơi các bậc cha mẹ cố gắng hạn chế từ KHÔNG và đồng ý với hầu hết các yêu cầu của con cái trừ khi có lý do thực sự chính đáng để không làm như vậy.

Cha mẹ luôn nói CÓ cho phép trẻ em làm bất cứ điều gì chúng muốn.

Cha mẹ luôn nói CÓ cho phép trẻ em làm bất cứ điều gì chúng muốn, có thể là vẽ tranh tường bằng bút màu hoặc ăn sôcôla cho bữa sáng. Làm theo phong cách nuôi dạy con cái này không có nghĩa là bạn phải làm tấm thảm chùi chân và để con bạn đi khắp nơi trên người bạn. Đó là việc hạn chế bản thân nói không khi không cần thiết và thiết lập các ranh giới lành mạnh.

Việc nuôi dạy con cái đúng sẽ khuyến khích cha mẹ nói CÓ nhiều hơn và để chúng khám phá thế giới. Nếu chúng đưa ra bất kỳ yêu cầu nào không được chấp nhận thì hãy diễn đạt lại câu đó theo cách mà bạn không cần phải sử dụng từ KHÔNG. Nhưng cũng giống như bất kỳ phong cách cha mẹ nào khác, phong cách nuôi dạy con cái này cũng có một số ưu và nhược điểm.

Ưu điểm của việc nuôi dạy con luôn nói CÓ

Các chuyên gia tin rằng phương pháp nuôi dạy luôn nói có mang lại rất nhiều lợi ích. Nó có thể giúp trẻ em thành công hơn trong tương lai và cũng cải thiện mối quan hệ giữa trẻ em và cha mẹ. Điều này cho phép trẻ em sống hết mình mà không sợ bị ngã.

Dưới đây là một số ưu điểm của việc làm theo phong cách nuôi dạy con cái này.

Tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái: Khi bạn đồng ý với yêu cầu của con mình, khả năng con cái giấu bạn điều gì đó sẽ giảm đi. Bạn sẽ không phải theo dõi chúng để biết chúng đang làm gì.

Xây dựng sự tự tin cho trẻ: Cho phép con bạn làm những gì chúng muốn, ngay cả khi bạn biết rằng chúng có thể thất bại trong việc đó, sẽ giúp xây dựng sự tự tin của chúng.

Làm cho chúng sáng tạo hơn: Cha mẹ luôn nói CÓ làm cho trẻ sáng tạo hơn, hiểu thế giới theo cách tốt hơn và thử những điều mới vì chúng biết rằng cha mẹ sẽ luôn đồng ý với điều đó.

Giúp trẻ chấp nhận KHÔNG dễ dàng hơn: Khi nhu cầu của trẻ luôn được đáp ứng, chúng trở nên dễ dàng chấp nhận hơn đối với câu trả lời KHÔNG.

Ít nổi giận và khó chịu hơn: Cha mẹ luôn nói CÓ cũng khiến trẻ em ít nổi giận và khó chịu hơn.

Nhược điểm của việc nuôi dạy con luôn nói CÓ

Đúng vậy, nuôi dạy con cái là xây dựng ranh giới lành mạnh và kỷ luật theo cách tích cực. Đó là về những đứa trẻ theo đuổi ước mơ của mình mà không gây hại cho người khác. Điều quan trọng là cha mẹ phải biết khi nào nên đồng ý và biết ở điểm nào thì cần từ chối yêu cầu của con mình.

Điều quan trọng là cha mẹ phải biết khi nào nên đồng ý và biết ở điểm nào thì cần từ chối yêu cầu của con mình.

Không thiết lập được ranh giới: Khi cha mẹ không hạn chế trẻ làm những điều không thể chấp nhận được, trẻ sẽ không nhận ra ranh giới do người khác đặt ra.

Khiến trẻ tự cho mình là trung tâm: Chúng làm mọi thứ về mình và bắt đầu tin rằng thế giới xoay quanh chúng. Có khả năng chúng cũng sẽ đánh giá thấp cảm xúc và nhu cầu của người khác.

Làm cha mẹ mệt mỏi: Việc đáp ứng nhu cầu bất thường của con cái cũng khiến cha mẹ phải vất vả và cảm thấy mệt mỏi.

Khi nói đến làm cha mẹ, không có một phong cách nuôi dạy nào có thể áp dụng cho tất cả trẻ em. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau và chúng cần được nuôi dạy theo cách khác nhau. Bạn cần phải thử và xem phương pháp nào là hiệu quả với trường hợp của con mình.

Xem thêm:

Yoga tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần tránh những điều này khi tập yoga

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-co-nen-luon-noi-co-va-han-che-noi-khong-khi-nuoi-day-con-32137/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY