Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cha mẹ không ăn đủ chất xơ, con dễ mắc bệnh tiêu hóa

Đó là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford (Anh), họ phát hiện việc thiếu hụt chất xơ trong bữa ăn củ
Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Erica Sonnenburd cùng các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm trên chuột bằng cách loại bỏ chất xơ khỏi bữa ăn hàng ngày và theo dõi chúng. Kết quả cho thấy, sự đa dạng của hệ sinh vật trong ruột (vốn có vai trò lớn trong hỗ trợ tiêu hóa) đã bị suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tuân theo chế độ ăn không chất xơ trong thời gian dài khiến bốn thế hệ sau của đàn chuột cũng có những dấu hiệu tương tự các bệnh về hệ tiêu hóa. Tiến sĩ Sonnenburg giải thích: “Việc không bổ sung chất xơ ngoài việc mất đi hệ vi sinh trong đường ruột còn khiến một số enzym của hệ tiêu hóa mất dần đi. Trong khi enzym có vai trò tăng tốc quá trình tiêu hóa và biến thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể”. Đây là kết quả thí nghiệm trên chuột, vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy vấn đề này sẽ xảy ra ở người nhưng các nhà khoa học cũng nhấn mạnh trên thực tế, bữa ăn thiếu chất xơ ở người cũng dẫn đến những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm như táo bón, ung thư trực tràng, đại tràng…

Huệ Minh

((Theo Sciencealert, tháng 2/2016))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cha-me-khong-an-du-chat-xo-con-de-mac-benh-tieu-hoa-n113123.html)
Từ khóa: chat xo

Chủ đề liên quan:

chat xo chất xơ tiêu hóa

Tin cùng nội dung

  • Căng thẳng, chế độ ăn uống nghèo nàn, không uống đủ nước hoặc lười vận động là một số lý do gây nên các vấn đề về tiêu hóa.
  • Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể chủ yếu từ thức ăn nguồn thực vật như trong rau và hoa quả chín, các loại hạt.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY