Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ làm tốt 4 điều nhỏ này thì việc giáo dục con cái trở nên dễ dàng và thú vị

Chắc chắn rằng nhiều bậc cha mẹ trong cuộc sống thực tế đã từng trải qua điều này, họ muốn chăm sóc con cái thật tốt nhưng luôn cảm thấy bất lực và không thể không quát mắng con cái.

Khi đứa trẻ không nghe lời, cả người dường như trở nên tồi tệ đột ngột. Sau khi mất bình tĩnh với đứa trẻ, chúng ta thường rơi vào tâm trạng hối hận và tự trách bản thân.

Kể từ khi trở thành cha mẹ, cuộc sống của chúng ta chỉ xoay quanh con cái, và công việc cũng như sự nghiệp không còn là ưu tiên trong danh sách.

Hơn nữa, trong quan niệm gia đình của người Việt Nam, cha mẹ luôn dành tất cả sự chú ý cho con cái và việc nhường nhịn nhiều hơn cho con cái và gia đình là chuyện bình thường.

Nhưng trong mọi trường hợp, đây không phải là lý do để bạn phớt lờ cảm xúc của chính mình.

Lý do khiến một số cha mẹ dạy con cảm thấy mệt mỏi và ít thành công là do họ tập trung toàn bộ sức lực cho con cái, bỏ qua cảm xúc của bản thân và không chăm sóc tốt cho cảm xúc của chúng.

Tuy nhiên, nếu một người mẹ không hạnh phúc, hầu hết những đứa trẻ sẽ không hạnh phúc. Ngay cả khi chúng ta cố gắng hết sức để tạo cho trẻ một nền tảng vật chất đầy đủ thì trẻ cũng khó có được hạnh phúc. Vì vậy, cha mẹ trước hết phải tự lo cho mình thì mới lo cho con được.

Cha mẹ trước hết phải tự lo cho mình thì mới lo cho con được.

Khi năng lượng của chúng ta cạn kiệt mà không có sự bổ sung kịp thời, chúng ta rất dễ nóng nảy và bê tha với trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ số hạnh phúc của gia đình sẽ cao hơn chỉ khi cha mẹ hoàn toàn thoải mái và tâm trạng vui vẻ, lúc này cha mẹ rất có ý thức về hiệu quả nuôi dạy con cái.

Hiệu quả nuôi dạy con cái là niềm tin vào khả năng làm cha mẹ hiệu quả và có năng lực và niềm tin vào khả năng ảnh hưởng tích cực đến hành vi và sự phát triển của trẻ em.

Vậy làm thế nào để có được hiệu quả trong nuôi dạy con cái? 4 điều các bậc cha mẹ nên biết

Trước hết, hãy yêu thương con cái, nhưng cũng phải yêu thương chính bản thân mình

Khi chăm sóc con, đừng bỏ bê bản thân. Trẻ có những thứ chúng thích và chúng còn có nhiều thứ hơn nữa. Thỏa mãn bản thân cũng là nuôi dưỡng sự đồng cảm của trẻ: mọi thành viên trong gia đình đều quan trọng.

Cha mẹ hãy dành thời gian cho bản thân mỗi ngày, dù chỉ 30 phút. Những lúc này bạn có thể nằm nghỉ ngơi thư giãn, đọc sách, xem phim,… và làm mọi điều mình muốn. Sau khi cơ thể và tinh thần được thư giãn, chúng ta có thể trở về bên gia đình tràn đầy năng lượng.

Thứ hai, chấp nhận cảm xúc của bản thân

Tình cảm của con người giống như những quả bóng bay, chỉ cần bạn cứ thổi vào nó mà không làm nó xẹp xuống thì sớm muộn gì nó cũng sẽ vỡ tung vào thời điểm quan trọng.

Cha mẹ nên học cách bộc lộ cảm xúc và xử lý kịp thời, không nên để cảm xúc dao động.

Trên thực tế, khi cha mẹ cảm thấy tâm trạng không tốt, chúng ta có thể trực tiếp bày tỏ với trẻ. Bạn có thể nói: “Bây giờ tâm trạng của mẹ rất tệ và cần thời gian để nghỉ ngơi, con có thể chơi một lúc được không? Mẹ sẽ quay lại chơi với con sau”.

Cha mẹ nên học cách bộc lộ cảm xúc và xử lý kịp thời, không nên để cảm xúc dao động.

Thứ ba, quan hệ vợ chồng cao hơn quan hệ cha mẹ - con cái

Trong bảng xếp hạng các mối quan hệ trong gia đình, quan hệ vợ chồng thường được ưu tiên hơn quan hệ cha mẹ - con cái. Muốn cho con cái được giáo dục tốt nhất thì không khí gia đình hòa thuận là rất quan trọng.

Bố yêu mẹ, mẹ yêu bố, bố và mẹ đều yêu con, đây là mối quan hệ tốt nhất trong gia đình.

Trong một mối quan hệ tốt đẹp giữa vợ và chồng, cùng nhau sẽ là trạm cung cấp năng lượng cho nhau và sẽ giúp giáo dục con cái.

Ngược lại, trong mắt bạn chỉ có trẻ con, khi sự phát triển của trẻ gặp vấn đề thì năng lượng của bạn sẽ chỉ giảm đi và không thể được bổ sung.

Cuối cùng, hãy học cách buông bỏ

Cha mẹ mong con thành rồng nhưng cũng phải có lý trí, thay vì đầu tư quá nhiều cho con thì nên làm cho bản thân trở nên tốt hơn.

Khi cha mẹ ngày càng trở nên tốt hơn, tất yếu họ sẽ có tác động tích cực đến con cái, và họ sẽ dạy con bằng việc noi gương.

Hãy dành cho mình thời gian và không gian để thư giãn, bạn cũng sẽ dành thời gian và không gian cho con nghỉ ngơi, điều này sẽ tốt cho cả cha mẹ và con.

Hãy dành cho mình thời gian và không gian để thư giãn, bạn cũng sẽ dành thời gian và không gian cho con nghỉ ngơi, điều này sẽ tốt cho cả cha mẹ và con.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà cha mẹ để con tự lập một số việc thì con sẽ phát triển tốt hơn, cha mẹ cũng nhàn hạ hơn. Giáo dục con cái cần tuân theo nguyên tắc nắm cái lớn, buông cái nhỏ.

Cha mẹ càng ít có khả năng chịu trách nhiệm về bản thân và chăm lo cho cuộc sống của chính mình thì con cái càng dễ dàng có được cảm giác kiểm soát và giá trị thông qua việc kiểm soát và chiếm hữu.

Vì vậy, chỉ khi cha mẹ quan tâm đến mình thì mới có thể nhìn thấy được cảm giác của trẻ và biết được nhu cầu của trẻ là gì.

Con cái của chúng ta được hưởng lợi từ việc đủ mạnh mẽ để dành đủ tình yêu thương.

Xem thêm:

Nam giới cần lưu ý nguyên nhân và các biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-lam-tot-4-dieu-nho-nay-thi-viec-giao-duc-con-cai-tro-nen-de-dang-va-thu-vi-34922/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY