Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ nên bổ sung những chất dinh dưỡng này để con phát triển trí tuệ một cách toàn diện

Việc phát triển trí tuệ ở trẻ con ngày nay thu hút rất nhiều sự quan tâm từ phía các bậc phụ huynh. Sự phát triển này phải phụ thuộc vào một số yếu tố cơ bản như di truyền, sự rèn luyện, học tập, môi trường sống và chế độ dinh dưỡng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy, trong thực đơn ăn uống hằng ngày của trẻ con mà thiếu những chất này sẽ khiến việc phát triển trí tuệ của bé bị trì hoãn. Các bậc phụ huynh hãy cùng nhau tham khảo và bổ sung đủ các chất để con của chúng ta có thể phát triển một cách toàn diện nhất nhé!

Chất đạm (protein)

Chất đạm là một “vật liệu xây dựng” rất quan trọng trong quá trình hình thành nên các tế bào mô, cơ quan. Ngoài ra, chúng còn có vai trò cung cấp nhiều nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự hình thành các chất dịch tiêu hóa, nội tiết tố, một số loại men và vitamin.

Chất đạm là một trong những loại chất dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày

Chính vì thế, các bậc phụ huynh không nên “bỏ quên” chất đạm trong thực đơn hằng ngày của con. Chúng sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cơ thể nói chung và bộ não nói riêng.

Một số loại axit béo không no

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho hay, trong bộ não của trẻ nhỏ chiếm hơn 60% là chất béo. Trong số đó, Docosahexaenoic Acid (DHA) và Arachidonic Acid (ARA) là thành phần lipit chính của não. Và một số nghiên cứu cũng cho hay, suốt khoảng thời gian mang thai của người mẹ, họ luôn tìm mọi cách huy động hai loại dưỡng chất này trong các loại thực phẩm, để chúng có thể hỗ trợ cho sự phát triển bộ não của con một cách hoàn thiện nhất.

Bên cạnh đó, những bà mẹ bỉm sữa tiếp tục cung cấp hai loại dưỡng chất DHA và ARA vào cơ thể. Từ đó chúng “xâm nhập” qua nguồn sữa của người mẹ. Chính vì điều nay, sữa mẹ trở thành nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển trí thông minh của con trẻ. Theo thống kê thì chỉ số thông minh của trẻ bú mẹ cao hơn trẻ bú sữa ngoài từ 3-5 điểm.

Thịt và cá

Thịt và cá là hai loại thực phẩm rất quen thuộc đối với những bữa ăn hằng ngày của mỗi người. Trong đó, cá là loại thực phẩm được cho rằng có sức ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển bộ não của trẻ. Một số loại cá được chứng minh rất có ích cho trí nhớ cũng như nhận thức của trẻ: các thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích,… Người ta tìm thấy trong những loại cá này có chứa rất nhiều nguồn chất béo tự nhiên omega-3 và sự góp mặt của một số loại vitamin.

Thịt cá rất tốt cho sức khỏe cũng như trí tuệ của trẻ

Chính vì lí do này, các bậc phụ huynh cần bổ sung thật nhiều cá trong thực đơn ăn uống hằng ngày của con để chúng có thể hấp thụ được tất cả các loại dưỡng chất. Theo một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy cho con ăn các món như cá luộc, hâp, nướng bỏ lò để những chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này được đảm bảo còn nguyên vẹn.

Mặt khác, thịt cũng là một loại thực phẩm được xếp vào “hàng ngũ” những sản phẩm tốt cho trí nhớ của trẻ con. Chúng chứa một lượng chất đạm rất lớn và có sức ảnh hưởng đến sư phát triển của cơ thể nói chung và rí tuệ nói riêng.

Rau củ có màu xanh đậm, việt quốc, bơ và trứng

Một số loại rau xanh được các chuyên gia nghiên cứu cho rằng rất tốt cho trí tuệ của trẻ phải kể đến: bông cải, súp lơ, giá đỗ, cà rốt, bí đỏ,… Đây là một số loại thực phẩm không chỉ có nhiệm vụ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có vai trò bảo vệ bộ não của trẻ tránh xa được những mối nguy hại đến từ các gốc tự do.

Bên cạnh đó, việt quốc và bơ cũng được chứng minh là hai loại thực phẩm có tính năng bảo vệ màng não rất tốt. Chúng có khả năng “đánh bay” được những căng thẳng và triệu chứng tăng huyết áp. Vì theo các bác sĩ cho hay, tăng huyêt áp là một trong những mối nguy hại khiến cho nhận thức của con người bị suy giảm một cách trầm trọng.

Rau cải là loại thực phẩm bổ dưỡng

Mặt khác, các chuyên gia về dinh dưỡng đã khuyến cáo, trứng là một loại thực phẩm chứa khá nhiều dưỡng chất như chất béo tự nhiên omega-3, Choline, Lutein, Axetycholin – chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não bộ. Nhiều kết luận cho hay, ăn trứng không chỉ giúp trẻ dễ tập trung vào các hoạt động trí tuệ mà chúng còn giúp tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả nhất.

I-ốt

I-ốt cũng là môt loại dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí tụệ của trẻ nhỏ. Những bà mẹ mang thai không đảm bảo cung cấp đầy đủ i-ốt trong thực đơn hằng ngày sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với trí não của trẻ sơ sinh. Lượng dưỡng chất này không đủ đi qua nhau thai và đi vào cơ thể của trẻ. Chính điều này đã khiến cho bộ não của trẻ phát triển một cách trì trệ.

Ngoài ra, nếu hà lượng i-ốt không được mẹ cung cấp đầy đủ sẽ “tạo điều kiện tốt” cho các chứng bệnh đần độn, thiểu năng tăng tuyến giáp xâm nhập vào cơ thể và hạn chế sự phát triển của bộ não của con trẻ.

Sắt

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng từng nghiên cứu, sắt là thành phần của huyết sắc tố myoglobin, các xitrocrom và nhiều engym khác. Chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy và đảm nhận một vai trò quan trọng trong hô hấp tế nào. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh, việc cơ thể không được đảm bảo được một lượng sắt cần thiết sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển bộ não khi còn rất nhỏ.

Chất sắt là một trong những chất tốt cho trí não của trẻ

Mặt khác, những trẻ em thiếu sắt trong máu có chỉ số phát triển tâm thần và vận động thấp hơn những đứa trẻ còn lại trong cùng một môi trường sống. Nếu như trẻ đã lớn hơn một chút nhưng trong cơ thể vẫn sắt sẽ có nguy cơ phát triển trí tuệ thấp hơn những bạn đồng trang lứa. Song, việc thiếu sắt cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, khiến trẻ thường xuyên ngủ gục trong giờ học do thiếu oxy não.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-nen-bo-sung-nhung-chat-dinh-duong-nay-de-con-phat-trien-tri-tue-mot-cach-toan-dien-28659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY