Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ sử dụng quá nhiều smartphone có khả năng cản trở sự phát triển của con trẻ

Bạn có nghiện smartphone và sử dụng nó liên tục không

Theo nghiên cứu, sự tương tác giữa bà mẹ và trẻ mới biết đi bị giảm sút khi họ sử dụng điện thoại thông minh nhiều, tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của trẻ.

Được công bố trên Tạp chí Phát triển Trẻ em và được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Katy Borodkin thuộc Khoa Rối loạn Giao tiếp tại Trường Y tế Stanley Steyer, Khoa Y khoa Sackler của Đại học Tel Aviv, nghiên cứu đã kiểm tra 33 bà mẹ Israel và 16 đứa con mới biết đi của họ, tất cả đều là các bé trai từ 24-36 tháng.

Cha mẹ sử dụng quá nhiều smartphone có khả năng cản trở sự phát triển của con trẻ.

Đối với nghiên cứu, các bà mẹ được yêu cầu duyệt một trang Facebook cụ thể và ‘thích’ nội dung mà họ quan tâm, đọc các tạp chí in và đánh dấu các bài báo thú vị. Hơn nữa, họ được yêu cầu chơi với con trong khi sử dụng điện thoại và đọc tạp chí ở trong phòng khác.

Tiến sĩ Borodkin tiết lộ các bà mẹ không biết về mục đích của thí nghiệm. Vì vậy, họ cư xử một cách tự nhiên bằng cách phân chia mối quan tâm của mình giữa những đứa trẻ mới biết đi với điện thoại thông minh và tạp chí.

Các nhà nghiên cứu đã quay video tất cả các tương tác giữa bà mẹ và trẻ mới biết đi và sau đó quét từng khung hình ghi âm trong một nỗ lực nhằm định lượng tương tác giữa mẹ và con.

Những người tham gia được cho biết rằng họ đang được quan sát để xem xét lợi ích chung giữa bà mẹ và trẻ em.

Tiến sĩ Borodkin cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là mô phỏng các tình huống trong cuộc sống thực mà người mẹ phải chăm sóc con mình, đồng thời dành sự chú ý vào điện thoại thông minh của họ”.

Nhóm nghiên cứu đã xác định 3 khía cạnh của sự tương tác giữa mẹ và con: đầu vào ngôn ngữ của mẹ (nội dung ngôn ngữ mà người mẹ truyền đạt cho con), lượt trò chuyện (mức độ tương tác của trao đổi bằng lời giữa mẹ và con) và phản ứng của mẹ (tính kịp thời và cụ thể của phản ứng của một người mẹ đối với hành động cụ thể từ con mình).

Người ta thấy rằng cả ba yếu tố tương tác giữa mẹ và con đều thấp hơn từ 2-4 lần khi mẹ sử dụng điện thoại thông minh hoặc đọc tạp chí. Hơn nữa, họ trao đổi ít lượt trò chuyện hơn với trẻ mới biết đi, ít đưa ra các câu trả lời ngay lập tức và phù hợp với nội dung hơn cũng như thường bỏ qua các biểu hiện rõ ràng của trẻ hơn.

Ngoài ra, kết quả được công bố bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và đọc sách trong khi chơi với con đều gây mất tập trung khiến việc tương tác giữa cha mẹ với con cái bị ảnh hưởng.

Người ta thấy rằng cả ba yếu tố tương tác giữa mẹ và con đều thấp hơn từ 2-4 lần khi mẹ sử dụng điện thoại thông minh hoặc đọc tạp chí.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng hiện không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố rằng việc sử dụng điện thoại thông minh thực sự có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ vì chúng là một hiện tượng tương đối mới.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, trong suốt quá trình lớn lên của con, việc tương tác giữa con cái và bố mẹ rất quan trọng trong việc hình thành tư duy và nhân cách. Bố mẹ thường xuyên chơi với con, hạn chế dùng điện thoại thông minh trước mặt con sẽ mang lại những lợi ích tích cực trong sự phát triển của trẻ.

Các bậc phụ huynh nên trò chuyện với con nhiều hơn. Lắng nghe con tâm sự, bởi khi con trẻ tìm đến bố mẹ để tâm sự là lúc con trẻ cần mình nhất, bố mẹ là nơi an toàn nhất để trẻ có thể mạnh dạn chia sẻ khó khăn của mình.

Xem thêm:

Số ca tử vong do biến thể Omicron ở Anh tăng lên, hàng loạt các quốc gia áp dụng biện pháp ngăn chặn trước Giáng sinh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-su-dung-qua-nhieu-smartphone-co-kha-nang-can-tro-su-phat-trien-cua-con-tre-33145/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY