Sức khỏe hôm nay

Cha mẹ và trẻ sơ sinh dùng chung bát thìa tiện cho bố mẹ nhưng có hại với con

Trẻ bắt đầu ăn dặm lúc 6 tháng tuổi, nhưng khi cho trẻ ăn dặm, nhiều bậc cha mẹ đã bỏ qua một điểm rất quan trọng: bát, thìa cho bé nên mua riêng hay dùng chung với người lớn trong gia đình.

Theo các chuyên gia, sau khi trẻ được làm quen với thức ăn dặm, ngoài việc trẻ ăn gì thì việc trẻ ăn như thế nào cũng rất quan trọng. Các bậc cha mẹ nên chú ý đến những điều sau để đảm bảo cho bé ăn dặm an toàn.

Điều 1: Dùng chung đồ dùng với người lớn

Người lớn có rất nhiều vi trùng trong miệng, vì người lớn có sức miễn dịch mạnh nên có khả năng chung sống hòa bình với vi khuẩn. Nhưng khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh tương đối yếu, nếu dùng chung bộ đồ ăn với người lớn thì mầm bệnh trên người lớn rất dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Lưu ý cho trẻ sử dụng bát, thìa, đũa chuyên dụng ngay từ đầu khi cho trẻ ăn dặm, đồng thời chú ý khử trùng trước khi dùng.

Lưu ý cho trẻ sử dụng bát, thìa, đũa chuyên dụng ngay từ đầu khi cho trẻ ăn dặm, đồng thời chú ý khử trùng trước khi dùng.

Điều 2: Dùng miệng thổi thức ăn nguội cho trẻ

Khi thổi, nước bọt trong miệng phun vào thức ăn dặm của trẻ, tất nhiên vi khuẩn trong miệng cũng phun vào cùng với nước bọt. Nếu trẻ nuốt phải sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khuyến cáo các bậc cha mẹ nên để thức ăn dặm một lúc cho nguội sau khi chế biến rồi mới cho trẻ ăn trực tiếp, không nên thổi nguội khi đang cho trẻ ăn.

Điều 3: Nhai thức ăn bằng miệng trước khi đưa cho trẻ

Trước đây, trẻ em nông thôn không có máy làm thức ăn dặm, nhiều người không thể tự chế biến thức ăn dặm cho con mình.

Bữa ăn của người lớn tương đối cứng, trẻ con không ăn được, do đó một số cha mẹ nhai bằng miệng trước khi cho con ăn, đây thực sự là một việc rất nguy hiểm. Vì vi khuẩn trong miệng người lớn sẽ truyền sang trẻ qua đường ăn uống, đặc biệt là vi khuẩn Helicobacter pylori.

Cha mẹ nên dùng máy xay và thái nhỏ thành từng miếng cho trẻ ăn trực tiếp.

Điều 4: Xé miếng thức ăn lớn cho trẻ

Cũng có nhiều bậc cha mẹ quen với việc cắt miếng lớn thức ăn khi nấu và sau đó dùng tay xé nhỏ thức ăn sau khi rửa tay sạch sẽ. Tuy nhiên, khi xé thức ăn chúng ta sẽ dùng đầu ngón tay và móng tay sẽ có rất nhiều vi khuẩn còn sót lại, kể cả khi rửa sạch.

Bạn nên mua một chiếc kéo cắt đặc biệt cho trẻ và dùng kéo để cắt những phần thức ăn quá lớn.

Khi đó các vi khuẩn này sẽ nhân cơ hội xâm nhập vào thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vì vậy, bạn nên mua một chiếc kéo cắt đặc biệt cho trẻ và dùng kéo để cắt những phần thức ăn quá lớn.

Việc cho trẻ ăn dặm mà không chú ý có thể khiến trẻ bị hóc, bị tiêu chảy, thậm chí khiến trẻ bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải cẩn thận khi cho trẻ ăn dặm. Ngoài việc cho trẻ ăn gì, cha mẹ cũng nên biết cách cho trẻ ăn dặm như thế nào để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Trà sữa: Tốt hay không tốt cho sức khỏe?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cha-me-va-tre-so-sinh-dung-chung-bat-thia-tien-cho-bo-me-nhung-co-hai-voi-con-35240/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY