Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cha mẹ vui mừng vì con trai 6 tuổi tự tắm rửa, thay đồ nhưng tá hỏa khi phát hiện ra bí mật động trời này

Muốn nuôi dạy con khoa học, thông minh cha mẹ cần phải tìm hiểu về các vấn đề như giáo dục giới tính, thay đổi tâm S*nh l* ở mỗi giai đoạn và phòng tránh bạo lực học đường.

Vấn đề giáo dục giới tính và phòng chống bạo lực học đường có vai trò rất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhiều cha mẹ vẫn không mấy để tâm. Câu chuyện dưới đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều cha mẹ đã và đang thờ ơ với chuyện chăm sóc và giáo dục con.

Chị H đã cho cậu con trai 6 tuổi của mình học ở một trường tư thục có điều kiện cơ sở vật chất tốt, hàng ngày có xe đưa đi đón về nên anh chị hoàn toàn yên tâm.

Bình thường, sau khi đi làm về anh chị sẽ thay phiên nhau tắm rửa cho con, nhưng khoảng 1 tuần nay, con trai rất tự lập, bằng cách tự mình tắm rửa và thay quần áo.

Anh, chị cảm thấy vui mừng vì con trai tự lập như vậy là tốt. Tuy nhiên, là một người mẹ, chị H đã linh cảm điều gì đó bất thường. Mỗi khi đi học về, thái độ của con rất buồn, thậm chí có chút gì đó hoảng sợ.

Anh chị có tâm sự hỏi chuyện nhưng con lắc đầu không nói, cho đến khi anh vô tình nhìn thấy những vết bầm tím và sưng tấy ở lưng khi con thay áo.

Sau một buổi gặng hỏi chuyện, cuối cùng cậu bé đã òa lên khóc và kể lại rằng "Ở trường con hay bị các anh lớp trên đánh, trấn lột đồ dùng học tập và tiền tiêu vặt, các anh bảo ghét con vì nhà mình giàu hơn. Các anh còn dọa nếu mách cô giáo hoặc cha mẹ sẽ bị đánh ch*t".

Vợ chồng chị Hòa nghe xong thì lặng người, nhìn thấy những vết bầm tím trên lưng con mà không kìm được nước mắt. 

Anh chị không ngờ có một ngày con mình lại là đối tượng của nạn bạo lực học đường. Dù bình thường xem ở trên tivi hoặc báo đài đều cảnh báo và hướng dẫn cách phòng tránh nhưng anh chị lại chủ quan không để ý.

Ngày hôm sau, vợ chồng anh chị đã đưa con trai đến trường, điểm mặt chỉ tên những anh khóa trên đã đánh mình sau đó giao cho nhà trường xử lý.

Về phần cậu con trai, do ảnh hưởng tâm lý nên trở nên rụt rè và nhút nhát hơn, vợ chồng chị H không muốn con trai bị ám ảnh chuyện cũ nên đã làm đơn xin chuyển trường cho con.

Cũng từ đó, anh chị tích cực tham gia các hoạt động ở trường con hơn, đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền về phòng tránh bạo lực học đường cho các bậc phụ huynh khác cùng biết.

Qua câu chuyện của gia đình chị H, các bậc làm cha làm mẹ nên quan tâm, chia sẻ với con nhiều hơn vì tâm lý của trẻ ở mỗi giai đoạn đều có sự thay đổi lớn.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên chủ động dạy con về các bài học giáo dục giới tính, cách phòng tránh bạo lực học đường, tự vệ khi gặp người xấu... để con được phát triển tốt nhất.

Khánh Linh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/cha-me-vui-mung-vi-con-trai-6-tuoi-tu-tam-rua-thay-do-nhung-ta-hoa-khi-phat-hien-ra-bi-mat-dong-troi-nay-350147)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY