12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Châm cứu giảm đau cho người ung thư hiệu quả như dùng thuốc

Thay vì dùng morphin để giảm đau, các bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp đông y có tác dụng rất tốt. Một trong số đó là châm cứu giảm đau ung thư vừa an toàn vừa hiệu quả.

Khi nhắc tới châm cứu gợi nhớ hình ảnh của những chiếc kim châm trên cơ thể người. Nhìn những chiếc kim đâm vào cơ thể cảm giác rất đau. Nhưng thật ra châm cứu giảm đau ung thư giống như tác dụng giảm đau của morphin.

Theo nghiên cứu, bệnh nhân ung thư cần được hỗ trợ giảm đau ở tất cả các giai đoạn bệnh của họ. Khoảng 75% bệnh nhân ung thư ở giai đoạn cuối của bệnh đều phải chịu những cơn đau ở mức độ trung bình hoặc đau dữ dội.

Phương pháp châm cứu giúp giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân ung thư

Từ lâu nay, các phương pháp châm cứu được sử dụng như một cách giảm đau ung thư hữu hiệu tại Việt Nam. Gần đây, các nhà khoa học chứng minh trên cơ sở khoa học rằng: điện châm kích thích các huyệt đạo làm cơ thể tăng sản sinh beta-endorphin, một chất có tác dụng giảm đau.

Phương pháp châm cứu giúp bệnh nhân ung thư giảm các cơn đau

Theo nghiên cứu, điện châm được thực hiện trên thỏ và trên 1.200 người bệnh bị đau nguyên nhân do mắc các bệnh ung thư vòm họng, đau sau mổ bướu cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, loét dạ dày hành tá tràng. Đây đều là những căn bệnh khá phổ biến hiện nay.

Kết quả nghiên cứu nhận được cho thấy rằng, phương pháp điện châm có hiệu quả cao trong điều trị giảm đau. Nhờ phương pháp này, cơ thể được tăng hàm lượng các chất trung gian hóa học tác động vào cơ chế đau. Chẳng hạn, hàm lượng Beta-endorphin sau điện châm lần 1 tăng từ 43.58pg/ml lên 51.70pg/ml và tăng lên 55.94 sau 7 lần điện châm... Một điều đặc biệt Beta-endorphin là một loại morphin nội sinh, nó có tác dụng giảm đau gấp 200 lần morphin ngoại sinh.

Khi sử dụng phương pháp điện châm, thời gian giảm đau kéo dài được 3-4 tiếng. Đồng thời, nó cũng giúp phục hồi nhiều chức năng của người bệnh nhanh hơn mà các biện pháp khác không thể can thiệp được.

Ứng dụng của châm cứu giảm đau trong phẫu thuật

Điều quan trọng nhất là khi sử dụng phương pháp châm cứu để giảm đau, là người bệnh hạn chế dùng thuốc giảm đau. Điều này giúp cho bệnh nhân đỡ khỏi mệt mỏi do tác dụng của thuốc, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Cơ thể bệnh nhân ung thư đã rất mệt mỏi, suy nhược, khi dùng thêm thuốc giảm đau tuy có tác dụng giảm đau nhất thời nhưng đồng thời lại tăng thêm khối lượng công việc cho gan, thận vốn đang quá tải. Việc quá tải khiến cho 2 bộ phận này bị tổn hại và nhanh chóng dẫn đến suy nhược cơ thể, dễ có nguy cơ mắc thêm các bệnh khác.

Châm cứu giảm đau giúp ích rất nhiều với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

Trong thực tế thời gian qua, y học cổ truyền đã được hiện đại hóa, các bác sĩ đã kết hợp giữa Đông và Tây y, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn cho người bệnh. Chẳng hạn phương pháp thủy châm, tiêm vào huyệt những loại thuốc có chỉ định tiêm bắp như các loại thuốc kháng sinh, thuốc bổ thần kinh, vitamin, hoặc cấy chỉ tự tiêu vào huyệt...

Thậm chí, khi thực hiện các cuộc phẫu thuật như mổ bụng, bướu cổ… có thể sử dụng kim châm tạo ra hiệu quả vô cảm đủ thời gian cho các cuộc phẫu thuật hoàn thành mà không cần dùng thuốc gây mê, gây tê.

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại là một hướng đi mới hiệu quả trong chữa trị bệnh. Không phải là tách rời 2 phương pháp, mà là kết hợp cùng lúc cả hai để cùng tận dụng được điểm mạnh, khắc phục điểm chưa phù hợp của từng phương pháp. Điều này giúp cho khả năng chữa trị bệnh thành công cao hơn hoặc ít nhất cũng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư.

Châm cứu giảm đau ung thư không những đem lại hiệu quả giảm đau cho bệnh nhân mà còn giúp cho bệnh nhân tránh khỏi những cơn mệt mỏi do tác dụng phụ của thuốc tây. Hãy giúp bệnh nhân ung thư khỏe hơn bằng các phương pháp chữa trị cổ truyền của nền y học dân tộc.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cham-cuu-giam-dau-cho-nguoi-ung-thu-hieu-qua-nhu-dung-thuoc-24603/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY