Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Châm cứu làm giảm đau cơ xương khớp mãn tính ở người bệnh ung thư

Một nghiên cứu mới cho thấy, điện châm và nhĩ châm có hiệu quả làm giảm đau cơ xương khớp mạn tính ở bệnh nhân đã từng bị ung thư tốt hơn là chăm sóc thông thường

 

Bs jun j. mao, trung tâm ung thư memorial sloan kettering (new york) và các đồng nghiệp đã đánh giá hiệu quả của điện châm (145 bệnh nhân) hoặc nhĩ châm (143 bệnh nhân) so với chăm sóc thông thường (72 bệnh nhân) đối với chứng đau cơ xương mãn tính ở những người sống sót sau ung thư và đánh giá cải thiện tình trạng đau cơ xương khớp ở tuần thứ 12.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, điện châm làm giảm 1,9 điểm mức độ đau và nhĩ châm giảm mức độ đau nghiêm trọng 1,6 điểm từ lúc ban đầu đến tuần thứ 12, so với chăm sóc thông thường. Nhĩ châm không thua kém điện châm. Các tác dụng ngoại ý thường nhẹ. Tuy nhiên có  10,5% bệnh nhân nhĩ châm và 0,7% bệnh nhân điện châm phải ngừng điều trị do các tác dụng phụ.

Theo các tác giả, trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên này trên những người sống sót sau ung thư bị đau cơ xương mãn tính, điện châm và nhĩ châm đã cải thiện mức độ đau, cải thiện chất lượng cuộc sống, và giảm việc sử dụng Thu*c giảm đau so với chăm sóc thông thường.

Ngọc Bích

(Theo Drugs 2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cham-cuu-lam-giam-dau-co-xuong-khop-man-tinh-o-nguoi-benh-ung-thu-n196424.html)

Chủ đề liên quan:

châm cứu ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY