Sức khỏe hôm nay

Chăm sóc bé 6 tháng tuổi, cha mẹ nắm vững những kiến ​​thức này giúp con khỏe mạnh và thông minh

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất yếu, cha mẹ cần chú ý đến hành vi của trẻ và cẩn trọng trong mọi hành động để không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, việc chăm sóc bé 0-6 tháng phải chú ý nhiều điều, tốt nhất các bậc cha mẹ mới sinh con nên nắm vững trước thì bé mới có thể thông minh và khỏe mạnh.

1. Cho ăn

Đối với trẻ sơ sinh, chế độ ăn uống cũng là quan trọng nhất. Trẻ từ 0-6 tháng, mẹ sẽ lựa chọn việc bú sữa mẹ, bú sữa công thức và bú hỗn hợp tùy theo điều kiện của bé. Nếu mẹ đang cho bé bú sữa công thức hoặc bú hỗn hợp, đừng bỏ qua sữa non.

Đối với trẻ sơ sinh, chế độ ăn uống cũng là quan trọng nhất.

Sữa non là loại sữa mẹ tiết ra có màu vàng và đặc sau khi trẻ được sinh ra, trông hơi bẩn nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất cao và được mệnh danh là khẩu phần vàng của trẻ. Sữa non chứa rất nhiều yếu tố tăng trưởng, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào biểu mô đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và nhiều giá trị khác nữa.

Cho dù là bú mẹ, bú sữa công thức hay bú hỗn hợp thì đều cần cho trẻ bú theo nhu cầu để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Trên thực tế, chỉ cần bạn cho bú đúng cách, em bé sẽ lớn lên khỏe mạnh ngay cả khi không có sữa mẹ. Các mẹ đừng cảm thấy tội lỗi vì không thể cho con bú.

2. Chăm sóc rốn

Sự tách rời đầu tiên của em bé khỏi cơ thể mẹ là khi sinh nở, em bé rời khỏi bụng mẹ và dây rốn bị cắt, có nghĩa là em bé đã bước vào một chặng đường mới của cuộc đời.

Trong những trường hợp bình thường, dây rốn co lại một cách tự nhiên từ 24 đến 48 giờ sau khi trẻ được sinh ra, bắt đầu rụng trong 3 đến 4 ngày và tự lành sau 10 đến 15 ngày. Trước khi rốn rụng, nó rất dễ trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn nên cần sự chăm sóc cẩn thận của cha mẹ, nếu không rất dễ gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, hàng ngày cuống rốn của em bé phải được rửa sạch sẽ trước khi rụng. Để làm sạch, bạn dùng tăm bông nhúng dung dịch sát trùng để chà nhẹ vào gốc rốn và vùng xung quanh, sau đó dùng tăm bông sạch lau khô nhẹ nhàng.

Để giữ cho cuống rốn khô ráo, tốt nhất nên kỳ cọ cho trẻ khi tắm chứ không nên ngâm mình trong bồn tắm (nếu tắm trong bồn tắm thì phải dùng băng quấn rốn không thấm nước). Sau khi thấm nước hoặc nước tiểu, lau khô ngay bằng gạc mềm và sạch, sau đó cọ rửa để khử trùng.

3. Tắm

Trẻ sơ sinh quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, trên da sẽ tiết nhiều chất nhờn. Những chất này sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn trên da của em bé, vì vậy hãy nhớ rửa sạch chúng.

Chỉ là phương pháp và tần suất tắm cần chú ý! Vào mùa thu và mùa đông khi thời tiết tương đối lạnh, bạn có thể tắm 2 hoặc 3 ngày một lần, vào mùa hè khi thời tiết tương đối nóng, bạn có thể tắm 1 hoặc 2 lần một ngày. Không nên tắm quá lâu, mỗi lần 10-15 phút, lau khô kịp thời sau khi tắm và giữ ấm để tránh nhiễm lạnh.

Khi tắm, bố mẹ cần kiểm tra kỹ cơ thể bé xem có bị đỏ mông và tổn thương không, đặc biệt là các nếp da (kể cả nếp gấp cổ), có bị ngấm nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa hay không.

4. Ngủ

Khi trẻ mới chào đời, không có sự phân biệt giữa ngày và đêm, trẻ có thể đi ngủ bất cứ lúc nào và thức dậy bất cứ lúc nào. Lúc này, các mẹ cần chú ý phân biệt trắng đen, ban ngày nên chơi và ngủ nhưng không nên để phòng quá tối, ban đêm nhớ tắt đèn và rèm cửa để duy trì một môi trường yên tĩnh và tối, để trẻ có thể có một giấc ngủ ngon.

Khi trẻ mới chào đời, không có sự phân biệt giữa ngày và đêm, trẻ có thể đi ngủ bất cứ lúc nào và thức dậy bất cứ lúc nào.

Một số mẹ cho con bú lúc nửa đêm thích bật đèn ngủ, tuy có thể bật đèn ngủ nhỏ nhưng không nên sáng quá, không chiếu thẳng vào người bé. Tốt nhất nên mở khi cho bé bú và sau khi bú xong thì tắt đi.

3 tháng tuổi, bé bắt đầu hình thành nhịp sinh học, bố mẹ chưa giúp bé hình thành nhịp ngủ thì phải nhanh chóng giúp bé hình thành thói quen ngủ ngon để bé quen dần, hình thành phản xạ có điều kiện chính xác, sau đó sẽ có một giấc ngủ ngon.

Tắm, nghe tiếng ồn trắng, nghe nhạc, và nghe kể truyện sẽ làm ổn định cảm xúc của bé, và sẽ dễ dàng dỗ bé ngủ.

Chăm sóc bé bao gồm tất cả các khía cạnh, đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận của cha mẹ. Đừng để sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của cha mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của bé. Chúc bạn nuôi dạy con khỏe mạnh và thông minh!

Xem thêm: 3 cách giúp ngăn ngừa tình trạng răng xấu đi một cách hiệu quả

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cham-soc-be-6-thang-tuoi-cha-me-nam-vung-nhung-kien-thuc-nay-giup-con-khoe-manh-va-thong-minh-35934/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY